A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vinamilk, Vinfast, Tập đoàn T&T và những doanh nghiệp Việt đổ tiền ra nước ngoài thu lợi khủng

Không chỉ thành công hay gói gọn thị trường trong nước, nhiều đại gia Việt đổ tiền ra nước ngoài để làm ăn kinh doanh để thâu tóm các doanh nghiệp, dự án với tham vọng đưa thương hiệu vươn tầm quốc tế.

Vượt ra ngoài lãnh thổ Việt

 

Năm 2020, Tập đoàn Masan của ông Nguyễn Đăng Quang đã hoàn tất mua lại nền tảng kinh doanh vonfram của H.C. Starck. Đây được xem là bước đi chiến lược mà Masan Resources - MSR (một công ty con của Masan Group) nhằm đạt mục tiêu trở thành nhà chế tạo vật liệu công nghiệp công nghệ cao dựa trên nền tảng chuỗi giá trị tích hợp xuyên suốt hàng đầu thế giới.

Thương vụ này giúp dòng tiền ổn định qua các chu kỳ, đồng thời mở rộng quy mô thị trường đầu ra lên 3,5 lần, từ 1,3 tỷ USD lên 4,6 tỷ USD, và đưa MSR trở thành nhà chế tạo hàng đầu các sản phẩm vonfram “midstream”.

H.C. Starck là nhà chế tạo hàng đầu các sản phẩm vonfram công nghệ cao “midstream”(giai đoạn giữa của chuỗi giá trị) như bột kim loại vonfram và vonfram các-bua.
HCS phục vụ khách hàng trên toàn thế giới với các tổ hợp sản xuất tại châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc. Bên cạnh đó phải kể đến đội ngũ chuyên gia kỹ thuật chuyên sâu và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng, cũng như vận hành các nhà máy hiện đại, tự động hóa cao để đảm bảo cung cấp cho khách hàng những sản phẩm có chất lượng vượt trội và ổn định. Công ty này có 105 bằng sáng chế và sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm vonfram hàng đầu như hợp chất vonfram có cấu trúc siêu mịn (ultrafine). Đây là một trong số ít các công ty trên thế giới có nền tảng tái chế vonfram toàn diện và thân thiện với môi trường với loạt công nghệ tiên tiến được cấp bằng sáng chế.

Trước Masan, giới đầu tư từng ngả mũ thán phục khi chứng kiến nhiều doanh nghiệp Việt vươn ra quốc tế để mở rộng thị trường và khẳng định thương hiệu tầm cỡ quốc tế.
Điển hình là Vinamilk bỏ 10 triệu USD thâu tóm nhà máy sữa Driftwood của Mỹ từ năm 2013. Thời điểm đó, Vinamilk mua 70% cổ phần nhà máy Driftwood (Mỹ). Sau thời gian tiếp quản và đầu tư thêm 10 triệu USD, Vinamilk đã chính thức nắm 100% quyền sở hữu tại nhà máy này.

Sau vài năm tái cấu trúc, nhà máy sữa có lịch sử tồn tại cả thế kỷ tại Mỹ đã giúp Vinamilk kiếm lợi hơn 100 triệu USD. Năm 2018, tổng doanh thu của Driftwood đạt hơn 116,2 triệu USD, tương ứng khoảng 2.674 tỉ đồng Việt Nam.

 

Loạt doanh nghiệp Việt đầu tư ra nước ngoài thành công

Vinamilk xuất khẩu sản phẩm sữa đặc, creamer đặc dưới thương hiệu Driftwood cho thị trường Mỹ


Không chỉ mang lại lợi nhuận khủng, Driftwood còn là bước đệm để Vinamilk đưa các sản phẩm sữa từ Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ. Hiện Vinamilk xuất khẩu sản phẩm sữa đặc, creamer đặc dưới thương hiệu Driftwood cho thị trường Mỹ.

Trong nhiều năm qua, Vinamilk cũng đã ghi nhận những khoản doanh thu lớn và ổn định nguồn nguyên liệu nhà việc đầu tư xây dựng các nhà máy sữa, trang trại bò hữu cơ tại thị trường Campuchia và Lào.

Theo lãnh đạo Vinamilk, các thương vụ đầu tư ra thị trường nước ngoài mang lại nhiều lợi ích cho công ty. Một trong những kết quả đáng ghi nhận là quỹ đất lớn để thành lập các trang trại bò sữa hữu cơ ở nước ngoài mà tại Việt Nam khó tìm được. Việc sản xuất nguyên liệu tại các nước lân cận rồi đưa về Việt Nam cũng rất thuận lợi, đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào cho công ty.

Gần đây, Vinamilk cũng mua cổ phần tại Nhà máy Miraka ở New Zealand giúp thu về cổ tức và còn hỗ trợ Vinamilk có được nguồn cung cấp bột sữa tốt và ổn định.

Thêm một doanh nghiệp khác đưa thương hiệu Việt chiếm lĩnh thị trường nước ngoài. Đó là tập đoàn T&T của ông Đỗ Quang Hiển vượt mặt nhiều đối thủ để nổi bật ở thị trường châu Phi.
Bất chấp đại dịch COVID-19, từ quý III/2020, tập đoàn này đã tiến ra nước ngoài với thương vụ mua điều thô lớn nhất trong lịch sử. Vượt qua những doanh nghiệp khác của Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore, UAE,... tập đoàn của bầu Hiển trúng đấu giá mùa vụ 2019-2020 tại các nước châu Phi đã tạo tiếng vang cho T&T, khẳng định vị thế của doanh nghiệp Việt ở thị trường nước ngoài.

Năm 2020, tổng sản lượng xuất nhập khẩu điều mà T&T Group thực hiện đạt trên 400.000 tấn, tương đương 25% sản lượng xuất nhập khẩu điều của cả nước. Năm 2021, tập đoàn đặt kế hoạch nhập khẩu 600.000 tấn điều thô và tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu điều nhân.

 

Mở rộng quy mô, nâng tầm thương hiệu

 

Nói tới những cú bứt phá sang thị trường nước ngoài, không thể không nói tới VinFast thuộc Tập đoàn Vingroup. VinFast quyết định mua lại Trung tâm thử nghiệm xe Lang Lang nằm ở bang Victoria (Úc) với diện tích gần 900ha để tạo bước đệm nhằm dịch chuyển sang thị trường quốc tế, thay vì chỉ tập trung ở thị trường Việt Nam.
VinFast đã tuyển dụng hàng trăm kỹ sư từ các hãng xe danh tiếng trên thế giới như Ford, Toyota, Jaguar Land Rover. Bên cạnh đó, năm 2020, VinFast đã thiết lập trung tâm nghiên cứu và phát triển ô tô đặt tại Melbourne (Úc).

 

Loạt doanh nghiệp Việt đầu tư ra nước ngoài thành công

VinFast sẽ chấp nhận lỗ để xuất khẩu ô tô vào thị trường Mỹ

 

Đại diện VinFast khẳng định việc sở hữu một trung tâm tại Úc sẽ giúp công ty đẩy nhanh quá trình tự chủ trong công nghiệp xe hơi, tiến gần mục tiêu ra mắt những mẫu xe có năng lực cạnh tranh toàn cầu. Quan trọng hơn hết đây là bước đi chiến lược để đạt mục tiêu trọng tâm nhất của tập đoàn là bán ô tô điện vào thị trường Mỹ vào năm 2021.
Tỷ phú số 1 Việt Nam Phạm Nhật Vượng khẳng định, Vingorup chấp nhận bù lỗ cho mảng công nghiệp trong khoảng 3-5 năm để xe VinFast và điện thoại của VSmart sẽ được xuất khẩu sang thị trường rất khó tính là Mỹ. Mục tiêu của tập đoàn là thị phần chứ không phải lợi nhuận và miếng bánh thị trường vẫn còn rất lớn.

Chuỗi hệ thống Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh của ông Nguyễn Đức Tài bắt đầu ghi nhận thành công khi vươn ra biển lớn. Điện Máy Xanh đã nghiên cứu kỹ và đưa mô hình sang thị trường Campuchia từ vài năm nay và bắt đầu có hiệu quả khi vươn lên nắm 50% thị phần với doanh số tăng mạnh.

Thế Giới Di Động hướng đến đầu tư tại thị trường nước ngoài để tìm cơ hội bứt phá xa hơn. Sự thành công tại thị trường Campuchia chỉ là bước đệm để MWG vươn tới Indonesia, Philippines, Myanmar... Thị trường Việt Nam dường như đã quá chật hẹp với một công ty tăng trưởng mạnh như MWG.

Ông Lê Quang Trí - Giám đốc khối kinh doanh của CTCP Chứng khoán Trí Việt (TVB) đánh giá, hiện tượng các doanh nghiệp Việt Nam hướng ra thị trường nước ngoài, mua bán thâu tóm các doanh nghiệp ở nước ngoài nhằm tăng doanh thu, mở rộng kênh phân phối cũng như tận dụng sức mạnh và nguồn lực nội địa để xây dựng thương hiệu Việt trên đất ngoại.

Việt Nam vừa ký kết một loạt các hiệp định thương mại, trong đó có Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Nhờ các hiệp định này "mở đường", hàng hóa Việt sẽ dễ dàng di chuyển xuyên biên giới. Đồng thời đây là cơ hội hiếm có để các doanh nghiệp Việt mở rộng và phát triển bùng nổ không chỉ trong nước mà cả quốc tế.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan