A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Du lịch Cần Thơ tăng tốc chuyển đổi số giữa đại dịch

Giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch thông qua các cổng thông tin điện tử, ứng dụng smartphone, mạng xã hội là những giải pháp được ngành du lịch TP Cần Thơ chú trọng thực hiện nhằm thích ứng an toàn với dịch, đồng thời làm vực dậy ngành du lịch địa phương.

Chuyển đổi số, từng bước chuyển mình ngành du lịch Cần Thơ

Đối mặt với đợt sóng COVID-19 lần này, nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, các công ty lữ hành... đang dần kiệt sức, mong mỏi từng ngày để chờ đến khi được mở cửa trở lại.

Thông tin từ Sở Văn hóa , Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) TP Cần Thơ, tính đến tháng 8/2021, trên địa bàn thành phố có 616 cơ sở lưu trú du lịch, 63 doanh nghiệp du lịch lữ hành, 34 điểm vườn du lịch, bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19, 100% cơ cở dịch vụ du lịch này phải tạm ngưng hoạt động, trong đó, có 4 doanh nghiệp lữ hành xin giải thể để rút tiền ký quỹ. Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp có thể chống chọi và hiện đang lên kế hoạch, phương án hoạt động trở lại để phù hợp với từng cấp độ dịch trong tình hình mới.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách Sở VH-TT&DL TP Cần Thơ, trong thời điểm hiện tại việc áp dụng thực hiện chuyển đổi số để quảng bá du lịch là một xu thế tất yếu cho các doanh nghiệp phục hồi hoạt động du lịch và phương pháp đổi mới này cũng được các doanh nghiệp trên địa bàn lựa chọn để quảng bá, phục hồi hoạt động kinh doanh.

Bằng chứng là hiện nay hầu hết các doanh nghiệp liên quan đến du lịch trên địa bàn TP Cần Thơ đều tham gia ứng dụng số, trong đó có những doanh nghiệp nắm bắt nhanh xu hướng đã đầu tư trang web, ứng dụng công nghệ thông tin, kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử, số hóa dữ liệu. Điển hình như hệ thống các khách sạn, nghỉ dưỡng Vinpearl, Mường Thanh, Ninh Kiều Riverside, Azerai Resort, Can Tho Ecolodge... hay các điểm tham quan du lịch như Làng Du lịch Mỹ Khánh, Khu Du lịch Ông Đề...

Thêm vào đó, một số nhà vườn, khu du lịch cộng đồng cũng đã bắt đầu ứng dụng công nghệ để xây dựng hình ảnh, giới thiệu sản phẩm thông qua các trang mạng xã hội, như điểm du lịch cộng đồng Cồn Sơn (quận Bình Thủy) đã có trang Fanpage trên Facebook để giới thiệu, quảng bá về các sản phẩm du lịch.

 

du khách có thể tải ứng dụng

Du khách có thể tải ứng dụng "Can Tho Tourism" trên CH Play và AppStore.

Hiện Sở VH-TT&DL đã thực hiện nhiều mô hình chuyển đổi số cho du lịch thông qua 2 website và 1 ứng dụng (app) trên điện thoại di động bao gồm, Cổng Thông tin điện tử du lịch Cần Thơ tại địa chỉ https://canthotourism.vn; Cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động TP Cần Thơ tại địa chỉ https://canthotourism.vn và http://mycantho.vn. Đồng thời, du khách có thể tải ứng dụng "Can Tho Tourism" trên CH Play hoặc AppStore. Đây là kênh chính thống để cung cấp thông tin chi tiết về vị trí, chất lượng, giá cả, đánh giá, xếp hạng các khu, điểm du lịch, danh lam thắng cảnh, các loại hình dịch vụ, lưu trú, ẩm thực, mua sắm, vui chơi giải trí… cho du khách có thể thoải mái lựa chọn. Bên cạnh đó, cũng là nơi tiếp nhận các thông tin phản hồi, thực hiện khảo sát trực tuyến, thu thập phản ánh của du khách để nhà quản lý có thể nắm bắt các tình huống và chấn chỉnh các hoạt động dựa trên cơ sở dữ liệu.

Du khách sẽ được trải nghiệm những địa điểm du lịch, nắm bắt thông tin của tour du lịch cần tìm kiếm trên web https://canthotourism.vn

Du khách sẽ được trải nghiệm những địa điểm du lịch, nắm bắt thông tin của tour du lịch cần tìm kiếm trên web: https://canthotourism.vn.

Ngoài ra, các website còn tích hợp thực tế ảo, camera 360, tham quan 3D… đây là những công nghệ thông minh giúp du khách trải nghiệm các điểm du lịch nổi tiếng của Cần Thơ bằng hình ảnh trực quan có thuyết minh tự động. Chức năng chatbox ứng dụng công nghệ AI hỗ trợ trả lời tự động trên web cho du khách. Với tất cả tính năng trên, thì chỉ cần ngồi ở nhà công nghệ thông tin cũng cho người dùng tham quan trước và nắm rõ giá cả, vị trí của tour du lịch mà mình sắp đến.

“Dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động du lịch, việc đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch địa phương đã phần nào đáp ứng được nhu cầu du lịch ảo của du khách, thông qua Cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động của TP Cần Thơ mà lượt truy cập ngày càng tăng từ vài trăm người lúc mới vận hành, đến nay đã thu hút được hơn 6.000 lượt truy cập mỗi ngày”, ông Nguyễn Minh Tuấn nói.

Ông Tuấn cho biết thêm, trong thời gian tới ngành du lịch của TP Cần Thơ sẽ tập trung phát triển thêm một số ứng dụng trong công tác chuyển đổi số như thuyết minh tự động (Audio Guide) trên Cổng thông tin điện tử du lịch TP Cần Thơ (tourismcantho.vn); Quét mã QRCode trong việc giới thiệu ấn phẩm, tài liệu quảng bá du lịch và giới thiệu các điểm du lịch Cần Thơ; sách, sổ tay, tờ rơi điện tử quảng bá du lịch Cần Thơ.

Nhiều giải pháp phục hồi lại ngành du lịch

Sau khi dịch cơ bản được kiểm soát, Sở VH-TT&DL TP Cần Thơ cũng đang tập trung thực hiện mọi biện pháp để khởi động, phục hồi hoạt động du lịch của thành phố trở lại một cách an toàn nhất. Cụ thể như, đã triển khai thực hiện theo hướng dẫn tạm thời Số 3862 /HD-BVHTTDL ngày 18/10, việc thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, để cho doanh nghiệp du lịch hoạt động, đảm bảo thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Có nhiều giải pháp được đưa ra để phục hồi ngành du lịch trở lại.

Có nhiều giải pháp được đưa ra để phục hồi ngành du lịch trở lại.

Tham mưu triển khai kế hoạch kích cầu, phục hồi du lịch TP Cần Thơ, đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; kết hợp hài hòa giữa an toàn phòng, chống dịch bệnh và hoạt động du lịch trên địa bàn TP Cần Thơ. Đồng thời, phối hợp với các hãng hàng không tổ chức kích cầu, nhằm thu hút khách đến TP Cần Thơ. Sở cũng đã xin chủ trương thành phố tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế VITM - Hanoi 2021, nhằm đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, các sản phẩm, dịch vụ du lịch Cần Thơ đến du khách, các công ty lữ hành trong và ngoài nước, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch của TP Cần Thơ kết nối tour, tuyến và gặp gỡ, trao đổi, hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp du lịch trong nước, góp phần hồi phục lại ngành du lịch sau đại dịch.

Bên cạnh đó, sắp tới ngành du lịch TP Cần Thơ sẽ tổ chức Hội chợ Du lịch trực tuyến Cần Thơ, trên không gian số nhằm khai thác hiệu quả các thị trường mục tiêu và mở rộng thị trường tiềm năng, thu hút khách du lịch đến với Cần Thơ, gia tăng chi tiêu và thời gian lưu trú. Ngoài ra hỗ trợ cho các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch hấp dẫn của TP Cần Thơ với các công ty lữ hành và du khách. Đặc biệt là cơ hội tốt tìm kiếm đối tác, kết nối tour tuyến, trao đổi khách với các tỉnh, thành phố tham gia hội chợ.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan