A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chuk Chuk có phải là một Starbucks mới?

Đã có ý kiến cho rằng Chuk Chuk đang trên con đường trở thành một “Starbucks của Việt Nam”.

Nhưng với những gì đang thể hiện, có vẻ Chuk Chuk lại đang cho thấy con đường đi giống “Ông Bầu” hay PhinDeli hơn là con đường của Starbucks.

p/Tốc độ mở cửa hàng như vũ bão của Chuk Chuk đang khiến giới F&B Việt ghen tị

Tốc độ mở cửa hàng như vũ bão của Chuk Chuk đang khiến giới F&B Việt ghen tị

Tập đoàn KIDO thông báo sẽ hợp tác với Central Retail để phát triển mảng bán lẻ của Chuk Chuk. Theo thỏa thuận này, KIDO sẽ đưa chuỗi Chuk Chuk vào bán trong các trung tâm thương mại của Central Retail. Dự kiến ngay trong tháng 12/2021 này và đến trước Tết Nhâm Dần, KIDO sẽ khai trương hơn 10 cửa hàng Chuk Chuk trong các trung tâm thương mại (TTTM) thuộc hệ thống của Central Retail. Năm 2022, Chuk Chuk sẽ được nhân rộng và có mặt tại tất cả các TTTM của Central Retail tại Việt Nam.

Định vị chuỗi

Mỗi chuỗi F&B đều có một lợi thế cạnh tranh, hay nói cách khác là một định vị để đi ra thị trường. Và chính định vị này sẽ quyết định các hành động của chuỗi trên thị trường.

Định vị của Starbucks là “bán một phong cách sống”. Thành thử Starbucks rất chú trọng vào trải nghiệm khách hàng, thiết kế, màu sắc, không gian, vị trí của quán cà phê thuộc chuỗi của mình. Trong khi đó, chuỗi Ông Bầu lại định vị mình là “cà phê thật”. PhinDeli khởi nguồn chọn định vị “cà phê pha phin”. Cả 2 thương hiệu này đều chọn bán cà phê “để uống” (chứ không phải để thể hiện một phong cách sống như Starbucks). Thành ra, cả 2 chuỗi này đều tìm mọi cách để sản phẩm của mình có mặt ở nhiều nơi nhất có thể mà không quá chú trọng vào không gian hay trải nghiệm tại quán.

Theo kế hoạch, KIDO sẽ mở 300-400 cửa hàng Chuk Chuk vào năm 2022 và sẽ đạt 1.000 cửa hàng trong vòng ba năm tới. 

Ông Bầu không nhất thiết chọn vị trí đất vàng, không diện tích lớn, không đầu tư quá nhiều tiền cho mỗi cửa hàng, mà Ông Bầu chọn chiến lược mở thật nhiều điểm bán, bắt tay với các đối tác có mặt bằng để đẩy điểm bán sản phẩm vào. PhinDeli cũng vậy. Tuy cũng có cửa hàng, nhưng chủ lực của PhinDeli lại là mạng lưới các điểm bán nhỏ lẻ ở các siêu thị hay cửa hàng tiện lợi.

Con đường của Chuk Chuk

KIDO là một nhà sản xuất thực phẩm lớn. Họ vừa chính thức quay trở lại thị trường bánh kẹo với thương hiệu KIDO's Bakery sau 6 năm vắng mặt.

Về Chuk Chuk, ông Trần Lệ Nguyên, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc KIDO nói, đại ý: Chuk Chuk là “độc nhất vô nhị”, vừa có cà phê, vừa có thức uống tốt cho sức khỏe từ trái cây, vừa có trà sữa. Là 3 trong 1. Chuk Chuk có thể phục vụ thức uống tươi cho khách hàng trong cả sáng – trưa – chiều – tối.

Từ đó có thể thấy, Chuk Chuk chọn định vị “bán đồ để ăn uống”, tương tự như “cà phê thật” của Ông Bầu hay “cà phê pha phin” của PhinDeli.

Vậy nên, định hướng của Chuk Chuk là mở ra thật nhiều điểm bán, hợp tác với các nhà bán lẻ lớn như GS25 hay Central Retail để mở rộng độ phủ, thậm chí có triển vọng mở rộng để đưa Chuk Chuk cũng như các sản phẩm thiết yếu của KIDO qua thị trường Thái Lan và các nước khác trong khu vực. Đây cũng chính là con đường quen thuộc của các chuỗi bán đồ ăn uống “để ăn uống” đã từng đi qua, và rất khác với Starbucks, một chuỗi bán đồ ăn uống “để thể hiện một phong cách sống”.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan