PNJ báo lãi ròng 1.246 tỷ đồng sau 8 tháng đầu năm, gần gấp đôi cùng kỳ
Tính riêng tháng 8, CTCP Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ – sàn HOSE) lãi sau thuế 79 tỷ đồng, cải thiện so với con số lỗ 78 tỷ đồng cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, đây là mức lợi nhuận thấp nhất kể từ đầu năm đến nay của công ty.
Cụ thể, tháng 8/2022, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.328 tỷ đồng, tăng hơn 13 lần so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 79 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ 78 tỷ đồng (tháng 8/2022, PNJ đóng cửa 278/332 cửa hàng do dịch COVID-19. Nếu so với các tháng từ đầu năm đến nay, kết quả tháng 8 vừa qua là tháng có mức thấp nhất cả về doanh thu thuần và lợi nhuận của PNJ do thị trường bán lẻ tăng trưởng chậm.
Lũy kế 8 tháng, doanh thu thuần của PNJ đạt 23.049 tỷ đồng, tăng 87,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.246 tỷ đồng, gần gấp đôi cùng kỳ. Với kết quả này, PNJ đã thực hiện được 94,4% kế hoạch lợi nhuận năm.
Theo CTCK Agibank (Agriseco), việc vẫn duy trì tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cao, cho thấy tệp khách hàng của PNJ có sức chống chịu tốt trước các diễn biến phức tạp có thể ảnh hưởng tới mức tiêu thụ các sản phẩm xa xỉ.
Trong 8 tháng đầu năm, tình hình kinh doanh của PNJ đều ghi nhận tăng trưởng ở các kênh khác nhau.
Đối với bán lẻ, với sự tăng trưởng tốt ở tất cả các nhãn hàng và khu vực, triển khai hiệu quả các hoạt động khai thác khách hàng, phối hợp và cải tiến trong hệ thống quản trị kinh doanh và vận hành, doanh thu thu mảng này trong 8 tháng của PNJ tăng 96,2% so với cùng kỳ.
Mảng bán sỉ cũng tăng đến 67% về doanh thu nhờ thực hiện chiến lược sản phẩm phù hợp với kênh bán hàng.
Doanh thu vàng 24K lũy kế 8 tháng đầu năm tăng 87,5% so với cùng kỳ do nhu cầu khách hàng trong bối cảnh áp lực lạm phát.
Tính đến cuối tháng 8/2022, hệ thống PNJ có 353 cửa hàng trên toàn quốc. Công ty đã mở mới 21 cửa hàng và nâng cấp 18 cửa hàng PNJ Gold, mở mới 2 cửa hàng Style by PNJ. Công ty cũng đã đóng 6 cửa hàng PNJ (bao gồm PNJ Gold và PNJ Silver) để tối ưu hiệu quả hoạt động kinh doanh.
Trong danh mục khuyến nghị đầu tư tháng 9, Agriseco nhận định, nửa cuối năm 2022 sẽ là điểm rơi lợi nhuận của PNJ nhờ mức nền lợi nhuận âm trong quý III/2021 do giãn cách xã hội khiến có thời điểm đóng cửa gần 90% số cửa hàng. Bên cạnh đó, các chương trình marketing vào dịp lễ, ngày đôi (7/7, 8/8, 9/9,...), ra mắt bộ sưu tập mới (Disney và CAO Fine Jewellery) giúp tăng sức tiêu thụ của PNJ cũng như tiếp cận với các tệp khách hàng mới. Đồng thời, quý IV thường là cao điểm mùa cưới.
Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên 21/9, cổ phiếu PNJ tăng 0,8% lên mức giá 113.900 đồng/cổ phiếu. Khối lượng khớp lệnh trung bình 10 phiên gần đây đạt 618.770 đơn vị/phiên.