A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Heimtextil 2026: Cơ hội doanh nghiệp dệt may Việt nắm bắt xu hướng mới

Hội chợ Heimtextil 2026 sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 16/1/2026, tại thành phố Frankfurt, Đức là cơ hội cho doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng dệt may toàn cầu.

Sân chơi lớn cho ngành dệt may

Hiện nay, ngành dệt may toàn cầu đang chịu áp lực từ bất ổn kinh tế, tâm lý tiêu dùng suy giảm và sự bùng nổ của công nghệ số như AI. Heimtextil 2026 phản ánh những biến động này bằng mô hình bố trí gian hàng mới, kết hợp tối ưu các nhóm sản phẩm, bao quát toàn bộ lĩnh vực thiết kế nội thất dệt và phi dệt.

Họp báo giới thiệu Hội chợ Heimtextil

Họp báo giới thiệu Hội chợ Heimtextil

Tại buổi họp báo giới thiệu Hội chợ Heimtextil - hội chợ hàng đầu thế giới các loại vải và các sản phẩm dệt liên quan đến trang trí tường, cửa sổ, nội thất, đồ nội thất, thảm và vật liệu trải sàn dệt và vải phi dệt (mới) diễn ra sáng 18/11, tại Hà Nội, ông Olaf Schmidt, Phó Chủ tịch mảng Dệt may và Công nghệ dệt cho biết, Heimtextil mang lại sự ổn định cho ngành, biến xu hướng xã hội thành cơ hội kinh doanh, kết nối hiệu quả cung - cầu và mở rộng thị trường mới. Chương trình Texpertise Stage tại Hall 6.0 cũng mang đến giải pháp thiết thực về tương tác khách hàng, khác biệt hóa và ứng dụng AI trong thiết kế.

Trung tâm cảm hứng của Heimtextil là khu Trend Arena - nơi định hình hướng đi mới cho ngành dệt may. Năm 2026, khu vực này sẽ có “ngôi nhà” mới tại Hall 6.1, bao quanh bởi các khu Bed, Bath & Living và Textile Design. Cùng với nền tảng Alcova Milano, nơi đây giới thiệu những xu hướng tiên phong cho lĩnh vực bán lẻ, công nghiệp và hợp đồng. Với chủ đề “Craft is a verb” (thủ công là hành động), Heimtextil 26/27 kết nối tinh hoa thủ công truyền thống với công nghệ AI, tạo nên nguồn cảm hứng mới từ vật liệu tự nhiên, kỹ thuật thủ công và bảng màu do AI tạo ra.

Bên cạnh đó, “kiến trúc sư” - nhà thiết kế nổi tiếng Patricia Urquiola giới thiệu tác phẩm sắp đặt “among-all” tại Hall 3.0, đặt ra tiêu chuẩn mới cho thiết kế nội thất dệt may. Không gian đa giác quan này kết hợp thẩm mỹ, sự thoải mái, tính ứng dụng và bền vững, thể hiện cách thiết kế dựa trên AI có thể đáp ứng nhu cầu cá nhân và khơi mở ý tưởng sáng tạo cho thiết kế, bán lẻ và khách sạn. “Among-all” tôn vinh sức mạnh cảm xúc của chất liệu dệt, mời khách tham quan trải nghiệm và kết nối.

Tại Hall 3.0, Heimtextil quy tụ các phân khúc nội thất quan trọng như giấy dán tường, thảm, rèm cửa, vách ngăn và hệ thống chống nắng. Khu Interior Design Concepts: Windows, Wall & Floor giới thiệu các giải pháp dệt và phi dệt cho thiết kế nội thất tương lai, dành cho kiến trúc sư, nhà thiết kế và chuyên gia trang trí.

Đối với khu vực thương hiệu mới dành cho các nhà bán lẻ chuyên về giường và nệm, Ban Tổ chức phối hợp với Hiệp hội Công nghiệp Nệm Đức (Fachverband Matratzen-Industrie e.V.), Heimtextil củng cố phân khúc Smart Bedding bằng khu vực mới Sleep & Meet tại Hall 4.0. Phân khúc thảm và thảm trải sàn tiếp tục mở rộng trên bốn tầng triển lãm (11.0, 11.1, 12.0 và 3.0), được bổ sung bởi nhóm sản phẩm mới Flooring & Equipment gồm các vật liệu sàn phi dệt…

Heimtextil 2026 kết hợp sản phẩm chất lượng cao với giải pháp nhãn riêng quy mô lớn, đáp ứng mọi nhu cầu đơn hàng. Các khu Global Home (Halls 8.0, 9.1, 10.1, 10.3) và Global Home Excellence (Halls 9.0, 10.2) được bố trí tối ưu, quy tụ các nhà sản xuất và gian hàng quốc gia từ Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam, mang đến giải pháp phù hợp nhu cầu toàn cầu. Các nhà sản xuất cũng giới thiệu giải pháp nhãn riêng nổi bật trong phân khúc nệm, khẳng định vai trò của Heimtextil như nền tảng nguồn cung quốc tế.

10-15 doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ

Ông Olaf Schmidt thông tin, tại Heimtextil 2025, trên 2.800 doanh nghiệp khắp thế giới, trong đó có 12 doanh nghiệp đến từ Việt Nam đã tham gia hội chợ, thu hút 46.000 khách hàng đến từ 130 quốc gia. Năm 2026, Heimtextil dự kiến thu hút 3.000 doanh nghiệp, trong đó có 10-15 doanh nghiệp đến từ Việt Nam và 50.000 khách hàng tham dự hội chợ.

Ông Olaf Schmidt đồng thời nhấn mạnh, Hội chợ Heimtextil 2026 mở ra một “sân chơi” giàu tiềm năng cho doanh nghiệp dệt may Việt Nam trong bối cảnh ngành toàn cầu dịch chuyển mạnh dưới áp lực kinh tế và sự trỗi dậy của công nghệ số.

Với mô hình gian hàng mới, chương trình Texpertise Stage và hệ thống xu hướng Heimtextil 26/27, các doanh nghiệp Việt có cơ hội tiếp cận trực tiếp những giải pháp thiết kế ứng dụng AI, từ tối ưu hóa vật liệu, hệ thống  máy móc, cắt 3D-4D, phối màu, phát triển bộ sưu tập cho tới nâng cao trải nghiệm khách hàng trong bán lẻ và thương mại hợp đồng. Khu Trend Arena, nền tảng Alcova Milano và các khu thiết kế như Interior Design Concepts hay LIBRARY mang đến nguồn cảm hứng sáng tạo từ sự kết hợp giữa thủ công truyền thống và thuật toán thông minh - hướng đi phù hợp với thế mạnh tay nghề của Việt Nam.

Sự hiện diện của gian hàng Việt Nam trong Global Home & Global Home Excellence giúp doanh nghiệp mở rộng kết nối với các nhà bán lẻ, khách sạn, nhà sản xuất lớn, đồng thời cập nhật chuẩn mực thiết kế, công nghệ mới nhất để tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị dệt may, gia dụng toàn cầu.

Là sự kiện thường niên được tổ chức nhiều năm gần đây, Hội chợ Heimtextil được đánh giá là đối tác chiến lược trong thời kỳ biến động, củng cố ngành dệt may gia đình toàn cầu bằng xu hướng, thiết kế và công nghệ AI.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan