A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cầu Long Thành nhộn nhịp thi công, thúc tiến độ mở rộng cao tốc kết nối sân bay Long Thành

Sau hơn hai tháng khởi công, dự án mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành đang tăng tốc thi công, trong đó cầu Long Thành được xem là hạng mục then chốt.

Sau hơn hai tháng khởi công, dự án mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành đang bước vào giai đoạn thi công cao điểm. Ghi nhận của Lao Động cho thấy, dọc tuyến, không khí làm việc diễn ra khẩn trương suốt ngày đêm, đặc biệt sôi động ở phía Đồng Nai - nơi mặt bằng đã cơ bản hoàn thành.

Các nhà thầu đang tập trung máy móc, thiết bị tại cầu Long Thành để mở rộng cầu hiện hữu từ 4 lên 8 làn xe. Ảnh: Nhâm Nguyễn
Các nhà thầu đang tập trung máy móc, thiết bị tại cầu Long Thành để mở rộng cầu hiện hữu từ 4 lên 8 làn xe. Ảnh: Nhâm Nguyễn
Tại công trường, các nhà thầu đang khoan cọc và đổ bê tông móng trụ giữa lòng sông. Đây là bước kỹ thuật đầu tiên của hạng mục mở rộng cầu. Ảnh: Nhâm Nguyễn
Tại công trường, các nhà thầu đang khoan cọc và đổ bê tông móng trụ giữa lòng sông. Đây là bước kỹ thuật đầu tiên của hạng mục mở rộng cầu. Ảnh: Nhâm Nguyễn

Trên sông Đồng Nai, các sà lan, cần cẩu và máy khoan hoạt động liên tục thi công trụ cầu Long Thành mới, hạng mục quyết định tiến độ toàn dự án. Trên bờ, kỹ sư và công nhân luân phiên làm việc, tập trung khoan cọc, đổ móng, giám sát kỹ thuật.

Công trường phía bờ Đồng Nai tấp nập thi công, nhà thầu tranh thủ triển khai song song nhờ quỹ đất giai đoạn 1 đã sẵn sàng. Các móng trụ của đường dẫn cầu Long Thành phía Đồng Nai đang dần thành hình. Ảnh: Anh Tú.
Công trường phía bờ Đồng Nai tấp nập thi công, nhà thầu tranh thủ triển khai song song nhờ quỹ đất giai đoạn 1 đã sẵn sàng. Các móng trụ của đường dẫn cầu Long Thành phía Đồng Nai đang dần thành hình. Ảnh: Anh Tú.

Theo Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam (SEPMU, thuộc VEC), cầu Long Thành là hạng mục “đường găng” của toàn tuyến, được ưu tiên thi công hàng đầu. Các nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực và thiết bị để mở rộng cầu hiện hữu từ 4 lên 8 làn xe. Năm cụm thiết bị lớn gồm sà lan, cần cẩu và máy khoan được triển khai đồng loạt dưới lòng sông Đồng Nai. Nhờ có quỹ đất giai đoạn 1, phía Đồng Nai có thể thi công song song nhiều hạng mục.

Trong khi đó, tại công trường phía TPHCM, diện tích mặt bằng sạch ít hơn. Nhà thầu đã tập kết máy móc, nguyên vật liệu về công trường nhưng phải thi công cầm chừng do mặt bằng chật hẹp. Ảnh: Nhâm Nguyễn
Trong khi đó, tại công trường phía TPHCM, diện tích mặt bằng sạch ít hơn. Nhà thầu đã tập kết máy móc, nguyên vật liệu về công trường nhưng phải thi công cầm chừng do mặt bằng chật hẹp. Ảnh: Nhâm Nguyễn

Trong khi đó, phía TPHCM gặp khó do vướng mặt bằng. Dù đã tập kết đủ máy móc, vật liệu và nhân lực, tiến độ vẫn cầm chừng. Đại diện nhà thầu gói XL1 cho biết, đơn vị mới được bàn giao phần đất rộng 5–6 m, trong khi hành lang thi công cần tới 17–20 m.

Hiện gói XL1 đạt khoảng 80% kế hoạch, gói XL2 gần 40%. Phần lớn hoạt động tập trung quanh khu vực cầu Long Thành. Gói XL1 huy động hơn 650 công nhân, 120 thiết bị; gói XL2 có hơn 230 nhân sự và 100 máy móc, chủ yếu làm đường công vụ, khoan cọc nhồi. Nhiều hạng mục vẫn chậm do chưa có bản vẽ thi công chi tiết các phần di dời điện, cáp quang, cấp nước.

Dự án mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành kỳ vọng hoàn thành vào cuối năm 2026, mở rộng cửa ngõ giao thương khu vực phía Nam. Ảnh: Nhâm Nguyễn
Dự án mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành kỳ vọng hoàn thành vào cuối năm 2026, mở rộng cửa ngõ giao thương khu vực phía Nam. Ảnh: Nhâm Nguyễn

Dự án mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành dài 21,92 km, do VEC làm chủ đầu tư, tổng vốn hơn 14.945 tỉ đồng. Tuyến bắt đầu tại nút giao Vành đai 2 (TPHCM) và kết thúc tại cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (Đồng Nai) trục chính dẫn vào sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai.

Theo thiết kế, đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 sẽ mở rộng từ 4 lên 8 làn xe; đoạn từ Vành đai 3 đến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu mở từ 4 lên 10 làn. Riêng cầu Long Thành xây thêm cầu song song rộng 23,75 m, có 5 làn xe và làn dừng khẩn cấp.

Dự án thuộc diện công trình khẩn cấp, khởi công ngày 19.8.2025, dự kiến cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2026, đồng bộ với tiến độ giai đoạn 1 sân bay Long Thành. Riêng cầu Long Thành hợp long vào tháng 12.2026 và hoàn thiện toàn bộ vào tháng 3.2027.

Đầu tháng 10, VEC kiến nghị Bộ Xây dựng, UBND TPHCM và UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ, sớm hoàn thành tuyến cao tốc huyết mạch kết nối TPHCM với sân bay Long Thành và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan