Nhiều tuyến đường tại Tuyên Quang vẫn ngổn ngang sạt lở sau mưa lũ
Tuyên Quang - Sạt lở nghiêm trọng sau mưa lũ nhưng đến nay, nhiều tuyến đường vẫn ngổn ngang đất đá, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Sạt lở nghiêm trọng trên tuyến đường tránh Sơn Dương. Ảnh: Việt Bắc
Ngổn ngang sạt lở trên tuyến đường mới khánh thành
Tuyến đường tránh xã Sơn Dương có chiều dài hơn 4km, tổng mức đầu tư hơn 320 tỉ đồng. Công trình khởi công từ cuối năm 2021, khánh thành ngày 19.8.2025 do Sở Xây dựng Tuyên Quang làm chủ đầu tư (ủy thác cho BQL dự án ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang thực hiện).
Tuyến đường từng được kỳ vọng sẽ mở ra không gian phát triển đô thị mới, giảm ùn tắc cho QL37 qua trục đường trung tâm xã Sơn Dương. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn đưa vào khai thác, tuyến đường đã xuất hiện nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.


Ghi nhận PV những ngày đầu tháng 12.2025, lưu lượng phương tiện qua khu vực đường tránh xã Sơn Dương khá đông đúc, chủ yếu là các xe tải nặng.
Đoạn cuối tuyến gần khu vực cầu Phó Đáy xuất hiện một số điểm sạt lở. Đất đá từ đồi cao tràn xuống mặt đường ngổn ngang. Một số công trình đường điện, vỉa hè, kè chắn bị đất đá vùi lấp, nứt vỡ. Trong khi đó, các biển cảnh báo, rào chắn được dựng lên sơ sài.
Thường xuyên đi qua tuyến đường, anh Hồ Hữu Hạnh (xã Sơn Dương) cho biết, tình trạng sạt lở tại đây đã kéo dài từ đợt mưa lũ tháng 10. Đất đá từ đồi cao tràn xuống mặt đường gây nguy hiểm cho các phương tiện, đặc biệt khi lưu thông vào ban đêm. "Mong sớm có phương án xử lý dứt điểm để người tham gia giao thông yên tâm đi lại" - anh Hạnh cho hay.


Theo tìm hiểu, chỉ hơn 1 tháng sau khi thông xe, đầu tháng 10.2025, tuyến đường này đã phải tạm dừng lưu thông do sạt lở nghiêm trọng. Đến nay, việc khắc phục, sửa chữa vẫn chưa hoàn thiện, đất đá từ ta luy dương tràn xuống đường vẫn ngổn ngang.
Việc mới đưa vào khai thác được ít ngày nhưng tuyến đường trăm tỉ này liên tiếp xuất hiện các điểm sạt lở nghiêm trọng đã đặt dấu hỏi lớn về công tác khảo sát, đánh giá địa chất và thiết kế công trình của chủ đầu tư.
Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Phùng Việt Hưng - Chủ tịch UBND xã Sơn Dương - cho biết, địa phương từng có văn bản đề nghị xử lý khu vực sạt lở trên tuyến đường này.
"Những hôm mưa to, xã phải cử lực lượng túc trực, chặn 2 đầu để đảm bảo an toàn cho các phương tiện. Thời gian này, trời khô ráo nên để cho người dân đi lại, chứ không nguy hiểm lắm.
Công trình vẫn trong thời gian bảo hành, tỉnh đã giao chủ đầu tư khắc phục tình trạng sạt lở tại đây. Đợt mưa lũ tháng 10, sạt lở rất nghiêm trọng, từng phải tạm dừng lưu thông để đảm bảo an toàn" - vị lãnh đạo thông tin thêm.
Sạt lở nguy cơ chia cắt Quốc lộ 2
Tình trạng sạt lở trên tuyến QL.2 tại điểm đầu vào trung tâm phường Hà Giang xảy ra từ đợt mưa lũ tháng 10.2025.
Ghi nhận PV thời điểm giữa tháng 12, một đoạn dài taluy âm trên tuyến QL.2 tiếp giáp với bờ sông Lô bị sạt lở nghiêm trọng. Taluy âm bị sạt tạo thành hàm ếch và đang tiếp tục có dấu hiệu xoáy sâu vào thân, nền đường. Taluy âm bị sạt lở cũng khiến lộ và hư hỏng nhiều hạng mục xây dựng ngầm trên tuyến.


Các vị trí sạt lở chạy dọc đồi đất kéo dài hơn 300 mét gây mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông.
Quốc lộ 2 hiện là tuyến đường huyết mạch kết nối từ Hà Nội và trung tâm hành chính tỉnh Tuyên Quang đi Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, các phường Hà Giang 1, Hà Giang 2.
Trước tình trạng sạt lở nghiêm trọng, cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo, rào chắn các khu vực nguy hiểm.
Mới đây, trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Tuyên Quang về việc sửa chữa QL.2, Bộ Xây dựng cho biết, năm 2025, bộ đã phân bổ về tỉnh 138,3 tỉ đồng (gồm 48,3 tỉ đồng cho công tác quản lý, bảo trì quốc lộ sau phân cấp và 90 tỉ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả lụt bão). Vì vậy, tỉnh Tuyên Quang có trách nhiệm chủ động nghiên cứu phương án sửa chữa, nâng cấp và khắc phục hậu quả thiên tai trên QL.2 theo quy định.



