Cuộc đua đóng tàu nhà hàng “khủng” trên vịnh Hạ Long
Quảng Ninh - Một con tàu nhà hàng vừa hạ thủy trên vịnh Hạ Long có sức chứa lớn nhất từ trước tới nay, khoảng 680 khách/chuyến.
Tàu nhà hàng mới nhất trên vịnh Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng
Tàu nhà hàng Dolphin vừa xuất hiện ở Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, phường Bãi Cháy, tỉnh Quảng Ninh, nhiều người ngỡ tưởng một con tàu biển quốc tế hoàn toàn mới cấp vịnh Hạ Long. Bởi tàu khá to, kiểu dáng hoàn toàn mới.
Theo đại diện Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh, đây là tàu nhà hàng mới nhất trên vịnh Hạ Long trong số những dự án đóng tàu nhà hàng đã được phê duyệt.
Về kích cỡ, tàu nhà hàng Dolphin không bằng cặp đôi tàu nghỉ đêm trị giá khoảng 35 triệu USD được đưa vào khai thác năm ngoái, nhưng đây là con tàu du lịch có sức chứa khách lớn nhất trên vịnh Hạ Long cho đến thời diểm này.
Cặp tàu nghỉ đêm 35 triệu USD đều có chiều dài lên đến 109,9m - ngang với chiều dài tiêu chuẩn của một sân bóng theo quy định của FIFA, rộng 18,68m. Trong khi đó, tàu nhà hàng Dolphin dài 97m, rộng 18,3m. Đặc biệt, theo quy định về độ an toàn là 1,5 thì tàu Dolphin được thiết kế đạt độ an toàn 8.

Ông Bùi Huy Thuật - đại diện Công ty TNHH Time Flow, đơn vị sở hữu tàu nhà hàng Dolphin - cho biết, tàu Dolphin được đóng từ 6 suất tàu tham quan ban ngày, bởi từ lâu, tỉnh Quảng Ninh không cấp giấy phép mới, mà chỉ cho đóng tàu mới thay thế vào suất tàu cũ.
Cũng theo ông Thuật, tổng số vốn đầu tư cho tàu Dolphin là gần 300 tỉ thì 6 suất tàu cũ trên đã tốn gần 10 tỉ đồng.
Theo Chi hội tàu du lịch Hạ Long, tính đến thời điểm này, trên vịnh Hạ Long đã có khoảng 6-7 tàu nhà hàng, trong khi theo quy hoạch tạm thời, cả vịnh được phép đóng 10 tàu nhà hàng.
Con tàu nhà hàng đầu tiên trên vịnh Hạ Long được đưa vào hoạt động cách đây trên 10 năm, với sức chứa khoảng 280 - 300 khách/chuyến.
Những con tàu về sau càng ngày càng lớn hơn, trong đó tàu Ambassador có sức chứa trên 500 khách.
Theo ông Nguyễn Lâm Nguyên - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh - đội tàu trên vịnh Hạ Long, gồm cả tàu lưu trú, tàu tham quan ban ngày, tàu nhà hàng, ngày một hiện đại, lớn hơn, với độ an toàn ngày càng cao và nhiều dịch vụ hấp dẫn.
Trong đó, nhóm tàu nhà hàng có những bứt phá lớn, không chỉ tàu ngày một lớn, đẹp, hiện đại, mà còn tiên phong trong việc mở ra những dịch vụ mới, trong đó có những show ca nhạc, với những ngôi sao hàng đầu cả nước.

Tuy nhiên, cũng có những băn khoăn, lo lắng về tính hiệu quả và sức tải của những điểm đến trên vịnh Hạ Long vì tàu quá lớn.
Một chủ tàu nhà hàng đã hoạt động nhiều năm trên vịnh Hạ Long cho biết, việc gom đủ hoặc 2/3, thậm chí 50% lượng khách trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay là rất khó khăn, trong khi chi phí hoạt động là khá lớn.
Theo ông Bùi Huy Thuật, chưa kể các phí cảng, bến, xăng dầu… thì lương trả nhân công cũng là một khoản khá đau đầu vì tàu có khoảng 100 nhân viên.
Việc các tàu ngày một lớn và thường chỉ tập trung đưa khách đi trên Hành trình vịnh Hạ Long 1 và 2 cũng khiến các điểm du lịch trên 2 hành trình này thường xảy ra ách tắc cục bộ cũng như vấn đề an toàn giao thông.
Để xử lý phần nào bất cập này, một số chủ tàu điều chỉnh giờ chạy, tránh các giờ cao điểm. Tuy nhiên, về lâu dài, theo các chủ tàu, cần mở thêm các bãi tắm, các điểm tham quan hấp dẫn trên các Hành trình Hạ Long 3, 4… để các tàu chuyển hướng sang các hành trình này.
Hiện, cả vịnh Hạ Long chỉ có duy nhất bãi tắm Ti-tốp, thuộc Hành trình vịnh Hạ Long 2 nên phần lớn các tàu đều đưa khách đây. Trong khi đó kế hoạch mở thêm các bãi tắm trên vịnh Hạ Long để phục vụ du khách, giảm tải cho tuyến 1 và 2 được bàn từ nhiều năm nay nhưng vẫn không thực hiện được.