A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dự án đường ven sông Cầu Ngà ì ạch tiến độ do vướng mặt bằng

Hà Nội – Được khởi công từ năm 2021, đến nay dự án đường ven sông Cầu Ngà (phường Xuân Phương) vẫn trong tình trạng dang dở.

Dự án đường ven sông Cầu Ngà ì ạch tiến độ do vướng mặt bằng

Dự án ven sông Cầu Ngà gần 500 tỉ đồng ì ạch tiến độ, dân bức xúc vì ô nhiễm. Ảnh: Kiều Oanh

Là công trình giao thông cấp II, tuyến đường ven sông Cầu Ngà được khởi công từ tháng 3.2021, với tổng mức đầu tư 487 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau gần 4 năm triển khai, dự án vẫn chưa thể hoàn thành.

Theo bà Nghiêm Thị Hiền (trú tại phường Tây Mỗ, Hà Nội), tuyến đường ven sông Cầu Ngà được khởi công từ nhiều năm trước nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân khu vực. “Ngày mưa thì lầy lội, ngày nắng thì bụi, ô nhiễm môi trường, không đảm bảo mỹ quan đô thị. Việc thi công chậm khiến người dân phải đi lại tạm bợ trên phần đường chưa hoàn thiện”, bà Hiền phản ánh. Dự án vốn được kỳ vọng mở rộng không gian đô thị, tạo thuận lợi cho việc đi lại, nhưng hiện lại trở thành minh chứng cho sự lãng phí kéo dài trong đầu tư công.

Dự án giao thông 487 tỉ đồng thi công dang dở. Ảnh: Kiều Oanh
Dự án giao thông 487 tỉ đồng thi công dang dở. Ảnh: Kiều Oanh

Theo ghi nhận của phóng viên, dọc tuyến đường dài khoảng 3km, nhiều đoạn vẫn thi công dở dang, vật liệu xây dựng để ngổn ngang. Dự án gồm hai đoạn với tổng chiều dài khoảng 3km, có cầu vượt đường sắt Bắc Hồng – Văn Điển và các hạng mục phụ trợ như hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, an toàn giao thông.

Chủ đầu tư là UBND phường Xuân Phương, sử dụng nguồn vốn ngân sách. Thời hạn hoàn thành được phê duyệt là năm 2026. Tuy nhiên đến nay, khối lượng thi công mới đạt khoảng 60%. Hạng mục cầu vượt đường sắt đã gần hoàn thiện, một số đoạn đường đã được thảm bê tông nhựa, nhưng nhiều khu vực không có dấu hiệu thi công, máy móc hoen gỉ, vật liệu chất đống.

Đại diện Phòng Dự án (Ban Quản lý Dự án đầu tư – hạ tầng phường Xuân Phương) cho biết nguyên nhân chính dẫn đến chậm tiến độ là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Việc chậm trễ còn xuất phát từ thay đổi cơ chế, chính sách theo Luật Đất đai 2024 nên nhiều hạng mục phải rà soát, điều chỉnh.

Hiện trong phạm vi dự án vẫn còn 22 hộ dân và một tổ chức chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng. Trong đó, 11 hộ đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhưng chưa bàn giao; 11 hộ khác chưa được phê duyệt do hồ sơ còn thiếu; một số khu vực dù đã giải phóng nhưng bị xen kẹt, không có đường để thi công.

Cũng theo đơn vị này, UBND phường Xuân Phương đang tiếp tục vận động các hộ dân, đồng thời chuẩn bị phương án cưỡng chế thu hồi đất trong quý IV/2025 nếu các hộ cố tình không chấp hành.

Tuy nhiên, dù nguyên nhân là gì, việc tiến độ kéo dài đang đẩy dự án vào tình trạng lãng phí nghiêm trọng: vốn đầu tư hàng trăm tỉ đồng bị “đắp chiếu”, hạ tầng dang dở, đời sống người dân bị ảnh hưởng. Trong khi nhiều tuyến đường trọng điểm khác trên địa bàn đã hoàn thành và phát huy hiệu quả, thì tuyến ven sông Cầu Ngà vẫn “nằm chờ” giải phóng mặt bằng. Mỗi ngày chậm trễ là thêm một khoản chi phí phát sinh.

Người dân cho rằng để tránh lãng phí tiếp diễn, cần giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng; kiên quyết cưỡng chế thu hồi đất với các trường hợp cố tình không hợp tác, song song với việc bảo đảm chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư minh bạch, hợp lý để tạo đồng thuận. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần tăng cường giám sát tiến độ và quản lý vốn đầu tư, thúc đẩy sớm hoàn thành dự án.

Nếu tình trạng chậm trễ còn kéo dài, không chỉ gây lãng phí ngân sách mà còn làm giảm hiệu quả đầu tư công.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan