TPHCM đề xuất 5 phương án xây cầu Thủ Thiêm 4 nhưng vẫn chưa chốt được
TPHCM – Dự án cầu Thủ Thiêm 4 bắc qua sông Sài Gòn, kết nối khu đô thị Thủ Thiêm vẫn chưa thể chốt được phương án xây dựng do chưa xác định được tĩnh không.
Phương án thiết kế cầu Thủ Thiêm 4 có thể nâng tĩnh không từ 15m lên 45m. Ảnh: Portcoast
Theo Sở Xây dựng TPHCM, cầu Thủ Thiêm 4 được quy hoạch theo Quyết định 568/QĐ-TTg ngày 8.4.2013 của Thủ tướng Chính phủ, với quy mô 4 làn xe.
Tuy nhiên, qua đánh giá mới nhất của đơn vị tư vấn, việc nâng quy mô lên 6 làn xe (gồm 4 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp) là phù hợp với lưu lượng giao thông hiện nay, đồng thời bảo đảm hiệu quả đầu tư về lâu dài.

Hiện có 5 phương án thiết kế tĩnh không cầu được đưa ra, với tổng mức đầu tư sơ bộ dao động từ 4.365 đến 8.953 tỉ đồng.
Phương án có chi phí thấp nhất là xây cầu với tĩnh không 10m, nhịp cầu dài 80m, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 4.365 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng khoảng 2.978 tỉ đồng, còn lại là chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật khoảng 1.388 tỉ đồng.
Phương án thứ hai nâng tĩnh không lên 15m, vẫn giữ nhịp cầu 80m. Điều này làm tổng vốn đầu tư tăng lên khoảng 4.840 tỉ đồng, chủ yếu do chi phí xây dựng tăng thêm gần 500 tỉ đồng so với phương án đầu tiên.
Phương án thứ ba với tĩnh không cầu tương đương cầu Phú Mỹ (45m, nhịp dài 250m). Dự kiến phương án này sẽ tiêu tốn hơn 8.000 tỉ đồng, trong đó riêng chi phí xây dựng đã chiếm tới 6.419 tỉ đồng.
Phương án thứ tư được đánh giá là linh hoạt hơn, khi thiết kế cầu có nhịp nâng hạ. Khi đóng lại, cầu có tĩnh không 15m và khi mở ra có thể đạt tới 45m. Mức đầu tư cho phương án này ước tính khoảng 5.709 tỉ đồng.
Cuối cùng, phương án xây hầm vượt sông Sài Gòn có tổng vốn đầu tư cao nhất khoảng 8.953 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng lên tới 7.471 tỉ đồng.
Theo Sở Xây dựng, vấn đề lớn nhất hiện nay khiến TPHCM chưa thể lựa chọn phương án cuối cùng là việc các đồ án quy hoạch liên quan chưa xác định rõ tĩnh không thông thuyền của cầu Thủ Thiêm 4.

Trước đây, Sở Giao thông Vận tải (nay là Sở Xây dựng) từng đề xuất phương án cầu có nhịp nâng hạ từ 15 - 45m để phù hợp cho tàu lớn lưu thông.
Tuy nhiên, tháng 8.2024, trong văn bản gửi Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng), UBND TPHCM cho biết sẽ chọn phương án xây cầu Thủ Thiêm 4 có tĩnh không cố định 15m, vì cho rằng phương án này phù hợp với hoạt động của các tàu nhà hàng trên sông Sài Gòn.
Cùng thời điểm, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khi đó đã chỉ đạo xem xét lại quy hoạch cảng Nhà Rồng - Khánh Hội, chuyển thành “Cảng hành khách quốc tế”, điều này đồng nghĩa với việc cần đảm bảo tĩnh không đủ cao để các tàu du lịch, tàu biển cỡ lớn ra vào.
Việc này khiến phương án cầu có tĩnh không cố định 15m không còn phù hợp. Do đó, việc lựa chọn phương án cầu sẽ cần xem xét lại toàn diện để đảm bảo tính đồng bộ trong quy hoạch phát triển đô thị và logistics đường thủy của TPHCM.
Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định cảng Nhà Rồng - Khánh Hội là 1 trong 3 cảng hành khách quốc tế của thành phố.
Sở Xây dựng TPHCM cho biết, quy hoạch mới này sẽ là cơ sở quan trọng để xác định tĩnh không phù hợp cho cầu Thủ Thiêm 4. Thành phố dự kiến trình phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trong quý III/2025.