Chủ tịch TPHCM chốt thời điểm khởi công tuyến đường trên cao dài 6,6 km ở khu Nam
TPHCM - Đường Nguyễn Hữu Thọ (từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành) mở rộng lên 60 m, xây đường trên cao 4 làn, khởi công cuối năm 2026.

Đường Nguyễn Hữu Thọ hiện hữu sẽ được nâng cấp lên 10 làn xe, trong đó có 4 làn đi trên cao. Ảnh: Anh Tú
Chủ tịch UBND TPHCM vừa thống nhất đề xuất của Sở Xây dựng về Kế hoạch chi tiết triển khai dự án thành phần 2: Nâng cấp đường trục Bắc - Nam (đường Nguyễn Hữu Thọ), đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Theo kế hoạch, công tác lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ hoàn thành trong quý IV/2025.
Việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng BOT hoàn tất trong quý II/2026.
Tiếp đó, thiết kế kỹ thuật sau thiết kế cơ sở dự kiến phê duyệt trong quý III/2026 và khởi công xây dựng công trình vào quý IV/2026. Dự án sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác trong quý IV/2028.
UBND TPHCM yêu cầu các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan tập trung triển khai các nhiệm vụ được giao, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.
Sở Xây dựng được giao làm đầu mối, đôn đốc, theo dõi toàn bộ quá trình thực hiện; trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, phải kịp thời báo cáo UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo.

Đường Nguyễn Hữu Thọ, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành dài khoảng 8 km, tổng mức đầu tư dự án gần 9.894 tỉ đồng. Dự án thành phần 2 - gồm hạng mục mở rộng và xây đường trên cao có kinh phí hơn 6.100 tỉ đồng.
Mặt đường sẽ được mở rộng lên 60 m. Khoảng 6,6 km trong tổng chiều dài tuyến sẽ xây dựng cầu cạn (đường trên cao) quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Phía dưới, hai tuyến đường song hành mỗi bên 3 làn xe, cho phép tốc độ tối đa 60 km/h.

Dự án thành phần 1 - gồm công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật có kinh phí khoảng 1.426 tỉ đồng từ ngân sách thành phố. Dự án sẽ thu hồi 36 hộ dân, trong đó có 19 hộ tại Quận 7 trước đây (khu vực nút giao Nguyễn Văn Linh) và 17 hộ tại huyện Nhà Bè trước đây.
Thành phố cũng xây dựng hoàn chỉnh nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ và xây mới nút giao Nguyễn Hữu Thọ với cao tốc Bến Lức - Long Thành, tổng vốn đầu tư khoảng 2.400 tỉ đồng, sử dụng ngân sách TPHCM.
Sau khi hoàn thành, đường trục Bắc - Nam sẽ trở thành trục giao thông nhanh, thông suốt, kết nối trung tâm TPHCM với khu đô thị Nam Sài Gòn, khu đô thị - cảng Hiệp Phước và các khu công nghiệp lớn khu Nam.
Tuyến đường này còn giữ vai trò trục hướng tâm quan trọng, kết nối từ Vành đai 2 đến cao tốc Bến Lức - Long Thành (Vành đai 3) và trong tương lai là Vành đai 4, góp phần tăng năng lực giao thông liên vùng giữa TPHCM và các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ, đồng thời liên kết hệ thống cảng biển và sân bay quốc tế Long Thành.



