A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đà Nẵng chủ động gỡ vướng, chuẩn bị mặt bằng cho đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Đà Nẵng rà soát hướng đi của đường sắt cao tốc, tránh xung đột hạ tầng và di tích, nghĩa trang.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dài khoảng 1.541 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, đầu tư công với tổng mức hơn 67 tỉ USD, điểm đầu ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối ga Thủ Thiêm (TP.HCM).

Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, đoạn tuyến qua địa bàn dài khoảng 116,42 km, đi qua 24 xã, phường; dự kiến có ga khách Đà Nẵng, ga Tam Kỳ, một ga hàng hoá Chu Lai và 4 depot.

Hồ sơ thiết kế sơ bộ hiện còn vướng một số vị trí nhạy cảm như: nghĩa trang cán bộ và nhân dân TP Tam Kỳ, nghĩa trang Nổng Bồ; hai di tích lịch sử cấp tỉnh (mộ Ngọc Dung công chúa, mộ Ông thầy Nguyễn Đức Huy); chùa Phước Thiện và bia di tích gần chùa; khu TĐC Hòa Nhơn; nút QL14B - cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đà Nẵng kiến nghị điều chỉnh hướng tuyến đường sắt cao tốc tránh di tích, nghĩa trang. Ảnh minh họa AI
Đà Nẵng kiến nghị điều chỉnh hướng tuyến đường sắt cao tốc tránh di tích, nghĩa trang. Ảnh minh họa AI

Sở Xây dựng kiến nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo Ban QLDA Đường sắt sớm nghiên cứu, thống nhất điều chỉnh hướng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua địa bàn nhằm tránh các khu di tích, nghĩa trang và hạ tầng hiện hữu, tạo thuận lợi cho giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư.

UBND TP Đà Nẵng cũng ban hành Quyết định 1877/QĐ-UBND thành lập 2 Tổ công tác GPMB khu vực Bắc và Nam sông Thu Bồn do 2 Phó Chủ tịch UBND làm Tổ trưởng.

Hai tổ chịu trách nhiệm tổ chức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bảo đảm tiến độ bàn giao mặt bằng theo Nghị quyết 172/2024/QH15; được chủ động xử lý, đề xuất tháo gỡ vướng mắc và định kỳ họp để thống nhất phương án. Sở Xây dựng là cơ quan thường trực, phối hợp tham mưu triển khai.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật