A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đất cát tràn xuống cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Rạng sáng 7.9, đất cát từ trên cao sạt lở, tràn xuống cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, phần đường hướng Bắc - Nam, thuộc địa bàn xã Hàm Liêm, tỉnh Lâm Đồng.

Đất cát tràn xuống cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Ao nước đọng trên cao tại vị trí sạt lở ở cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết Ảnh: Duy Tuấn

Sự cố lần này cũng xảy ra sau mưa lớn, cách vị trí sạt lở hôm 2.9 khoảng 300m. Bề mặt cát trải dài khoảng 50m, dày khoảng 50cm trên làn đường sát lề. Đất cát còn đổ xuống rãnh thoát nước ven cao tốc.

Theo quan sát và ghi nhận của phóng viên Lao Động, từ góc nhìn trên cao, vị trí sạt lở có một ao nước đọng. Vị trí này có mái taluy đất đá tự nhiên, không phải xây bằng bê tông. Do đó, mưa to kéo dài, đất đá theo chiều nghiêng của mái taluy đổ xuống cao tốc.

Chưa kể, hai mái taluy ven đường cao tốc có nhiều tảng đá to, gặp mưa có nguy cơ sạt lở đá, không phải là đất cát.

Sau vụ đất cát tràn xuống cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết xảy ra ngày 2.9, UBND xã Hàm Liêm tổ chức đoàn kiểm tra và phát hiện có bãi khai thác cát rộng hơn 3 ha ở phía trên. Đoàn kiểm tra nhận định khu vực này từng bị khai thác cát trái phép từ những năm trước và đây có thể là một phần nguyên nhân gây sự cố cát tràn khi có mưa lớn.

Dù bất kỳ nhân định gì, thực tế cho thấy có các nguy cơ gây nguy hiểm cho xe cộ lưu thông trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết qua khu vực này.

Cát tràn xuống bất ngờ, ôtô bị vùi lấp, hoặc lái xe lạc tay lái sẽ dẫn đến tai nạn.

Cát tràn xuống cao tốc, không kịp phát hiện và dọn dẹp, xe cộ lưu thông sẽ bị trượt bánh, lái xe không làm chủ được tay lái, cũng gây ra tai nạn.

Nguy hiểm hơn, nếu để đá lăn, đổ xuống cao tốc, hậu quả thật khó lường.

Do đó, phải xử lý ngay những ao, hố nước phía trên, không để đọng nước, tràn xuống cao tốc.

Nghiên cứu mỏ cát khai thác trái phép, nếu đó là một phần nguyên nhân gây sạt lở, cát tràn xuống cao tốc thì phải giải quyết tận gốc.

Đặc biệt lưu ý, những nơi có các mỏm đá, bờ đá có nguy cơ bị đổ, lăn xuống cao tốc, phải chủ động ngăn chặn. Trong đó, dù tốn kém cũng phải tính toán để làm, đó là đúc taluy bê tông.

Nhìn thấy trước các nguy cơ tai nạn và có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, còn hơn để xảy ra, thiệt hại sinh mạng của người dân, lúc đó thì đã muộn.

Cứ thẳng thắn đối diện với thực tế và đặt ra giả thiết, nếu đá lăn đè lên một ôtô đang lưu thông thì tai nạn đó sẽ rất nghiêm trọng.

Một hệ lụy khác, mỗi lần có tai nạn là xảy ra ách tắc giao thông, thiệt hại chung cho người và phương tiện trên toàn tuyến.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật