A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dự án kênh nghìn tỉ Tham Lương - Bến Cát chạy đua với tiến độ, gỡ nút thắt mặt bằng

TPHCM - Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát đã đạt gần 70% khối lượng, đang khẩn trương thi công, để kịp về đích đúng hẹn.

Tại TPHCM, không khí thi công tại các công trình trọng điểm đang diễn ra khẩn trương, đặc biệt là ở dự án cải tạo hạ tầng kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên. Đây được xem là một trong những dự án động lực cho sự phát triển đô thị, kỳ vọng vừa chống ngập, vừa mở ra tuyến giao thông mới cho cửa ngõ phía Tây. Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn còn nhiều vướng mắc, ảnh hưởng trực tiếp đến mục tiêu giải ngân đầu tư công và tiến độ cán đích đúng hạn.

Toàn cảnh
Toàn cảnh kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đã rõ hình hài. Ảnh: Anh Tú

Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên có tổng mức đầu tư hơn 9.030 tỉ đồng, gồm kè bờ kênh dài 63,11 km, xây dựng đường giao thông hai bên bờ dài 63,41 km (mặt đường rộng 7-12 m, vỉa hè 3 m), nạo vét 31,46 km lòng kênh, xây dựng 12 bến thuyền cùng hệ thống thoát nước, chiếu sáng. Công trình được kỳ vọng góp phần chống ngập cho hơn 14.900 ha, cải thiện môi trường, chỉnh trang đô thị và tăng cường kết nối giao thông giữa TPHCM với các tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh.

Công trường thi công dự án đoạn cầu An Lạc tới cống Nước Lên (quận Bình Tân trước đây) nhiều đoạn hoàn thành thảm nhựa. Ảnh: Anh Tú
Công trường thi công dự án đoạn cầu An Lạc tới cống Nước Lên (quận Bình Tân trước đây) nhiều đoạn hoàn thành thảm nhựa. Ảnh: Anh Tú

Dọc tuyến kênh những ngày này, công nhân và máy móc làm việc liên tục. Một số đoạn bờ kè đã hoàn thành, đường song hành đã được thông xe kỹ thuật, mang lại diện mạo mới cho khu vực.

Tuy nhiên, xen lẫn đó là những khoảng ngổn ngang, bờ kè chưa khép kín, lòng kênh còn dang dở, đường dọc kênh chưa nối liền mạch. Người dân sống ven kênh mong mỏi dự án sớm hoàn thiện để cải thiện môi trường sống.

Máy móc hối hả san lấp, vận chuyển vật liệu để đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Anh Tú
Máy móc san lấp, vận chuyển vật liệu để đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Anh Tú

Theo Ban Quản lý dự án, hiện công trình có 40 gói thầu, khối lượng thi công đạt khoảng 67%-70%, chủ yếu còn dang dở ở hạng mục đường giao thông dọc kênh. Đến nay, gần 15 km trong tổng số hơn 64 km đường song hành đã được thông xe kỹ thuật, chiếm khoảng 23%. Mục tiêu là đến cuối năm 2025 cơ bản thông xe toàn tuyến và hoàn thành toàn bộ vào năm 2026.

a
Đoạn chảy qua địa bàn quận Gò Vấp và quận Tân Bình trước đây đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Anh Tú

Vướng mắc về giải phóng mặt bằng là điểm nghẽn lớn khi còn 14 trường hợp chưa giải quyết, khiến nhiều gói thầu không thể triển khai đúng kế hoạch. Ngoài ra, nhu cầu vật liệu khổng lồ - khoảng 1,4 triệu m³ cát và hàng trăm nghìn m³ đá - vẫn chưa được đáp ứng. Nhà thầu buộc phải nhập khẩu cát từ Campuchia với giá gấp đôi, trong khi nguồn đá cũng có nguy cơ thiếu hụt.

Trước áp lực tiến độ, chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu ký cam kết, cập nhật tiến độ hàng ngày và áp dụng chế tài xử phạt nếu chậm trễ. Dù còn nhiều khó khăn, Ban Quản lý khẳng định với sự hỗ trợ của sở ngành, địa phương và nỗ lực của nhà thầu, dự án sẽ về đích đúng kế hoạch, mang lại “dòng kênh mới” cho thành phố.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan