Dự án nâng cấp đường kết nối Quốc lộ 70 và 279 thi công ì ạch
Lào Cai - Dự án nâng cấp đường kết nối Quốc lộ 70 với Quốc lộ 279 không chỉ chậm tiến độ, kém chất lượng mà còn thường xuyên gây mất an toàn giao thông.
Quốc lộ 279 là trục đường giao thông chính kết nối Lào Cai và Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tương lai là đường gom đến sân bay Sa Pa.
Tuy nhiên tuyến đường đoạn qua thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên từ lâu đã xuống cấp, sạt lở cùng nhiều khúc cua nguy hiểm không đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.
Cuối năm 2023, dự án nâng cấp tuyến đường kết nối Quốc lộ 70 với Quốc lộ 279, huyện Bảo Yên được triển khai với tổng vốn đầu tư 25,3 tỉ đồng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bảo Yên, đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Minh Đức.
Dự án đến tháng 4.2025 phải hoàn thành, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vẫn đang thi công ì ạch, chưa được 50% tiến độ.
Đã quá tiến độ nhưng dự án mới thi công được nửa đường, ảnh hưởng đến người và phương tiện tham gia giao thông. Ảnh: Bảo Nguyên
Những ngày đầu tháng 5, theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, dù dự án chỉ kéo dài chừng 1km nhưng thường xuyên ùn tắc giao thông do không có người phân luồng 2 đầu. Dọc tuyến, đất đá, vật liệu xây dựng đổ ngổn ngang, tạo ra những cái bẫy đối với người tham gia giao thông, nhất là ban đêm.
Dù đây là tuyến đường độc đạo nhưng quá trình thi công nhà thầu thiếu các biển cảnh báo ở những khu vực nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện qua lại.
Những cọc tiêu, biển cảnh báo sơ sài trong quá trình thi công đường kết nối Quốc lộ 70 với Quốc lộ 279 tạo ra cái bẫy đối với người tham gia giao thông. Ảnh: Bảo Nguyên
Ông Mai Văn Nam ở thị trấn Phố Ràng cho biết: "Tuyến đường này thi công dở dang, ngày nắng thì bụi mù, ngày mưa thì lầy lội khiến bà con đi lại rất khổ. Chưa kể nhiều đoạn thi công ẩu, không có rào chắn, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông”.
Đặc biệt, qua quan sát tại hiện trường, hệ thống cống đúc sẵn bị nứt vỡ vẫn đưa vào thi công; các hố ga gom nước có dấu hiệu thi công không đúng kỹ thuật, chất lượng bê tông không đảm bảo, bị bong tróc, công nhân dùng xi măng trám vá lại.
Tại dự án, hệ thống cống đúc sẵn bị nứt vỡ, không đảm bảo chất lượng vẫn đưa vào thi công. Ảnh: Bảo Nguyên
Nhiều hạng mục hố ga gom nước thi công không đúng kỹ thuật, chất lượng thi công không đảm bảo bị bong tróc, nứt vỡ và phải trám vá lại. Ảnh: Bảo Nguyên
Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Lê Quang Trung Hiếu - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bảo Yên cho biết: Do vướng mắc giải phóng mặt bằng nên đến thời điểm hiện tại dự án mới thi công được nửa đường và đang làm thủ tục gia hạn tiến độ.
Liên quan đến việc nhiều vị trí thi công thiếu biển cảnh báo, rào chắn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện qua lại, ông Lê Quang Trung Hiếu cho biết sẽ yêu cầu Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Minh Đức chấn chỉnh, khắc phục.
Nhà thầu lấy đất từ các quả đồi phía sau dự án Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Yên để đổ nền đường. Ảnh: Bảo Nguyên
Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Minh Đức có địa chỉ tại số nhà 79B, đường Quy Hóa, phường Kim Tân, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai do bà Nguyễn Thị Minh Hiền làm Giám đốc.
Từ năm 2018, doanh nghiệp này đã tham gia thi công 49 gói thầu với tổng số vốn trúng thầu hơn 1.655 tỉ đồng; trong đó với vai trò độc lập là hơn 785 tỉ đồng; với vai trò liên danh là hơn 870 tỉ đồng.
Hiện nay, Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Minh Đức đang thi công hàng loạt các gói thầu lớn tại tỉnh Lào Cai như: Cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 154 đoạn Tả Thàng - Cốc Ly (Km74-Km88) trị giá hơn 84 tỉ đồng; Cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 153 đoạn Km19-Km24 và Tỉnh lộ 159 đoạn Km34 - Km38 trị giá hơn 107 tỉ đồng; San gạt mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Tân Lập, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai trị giá hơn 169 tỉ đồng. Công trình đường Liên xã Lùng Khấu Nhin - Cao Sơn - La Pán Tẩn, huyện Mường Khương trị giá hơn 120 tỉ đồng…