Giao thông Bạc Liêu, điểm nghẽn cần tháo gỡ
Không có đường sắt, đường cao tốc, đường hàng không, cảng biển, hệ thống giao thông tại Bạc Liêu cũng chưa hoàn thiện là điểm nghẽn thu hút đầu tư.

Đường giao thông sau khi sạt lở gần 1 năm vẫn chưa khắc phục. Ảnh: Nhật Hồ
Doanh nghiệp kêu khó
Ông Nguyễn Văn Vường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thanh Phu (ấp Vĩnh Lạc, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, Bạc Liêu) - nhiều lần phản ánh việc vận chuyển gặp khó khăn do đường giao thông chưa được thông thoáng.
Bên cạnh đó, những tuyến đường liên huyện cấm tải khiến xe vận chuyển thủy sản gặp khó. Để vận chuyển đến địa điểm cảng biển, doanh nghiệp phải sử dụng xe có tải trọng thấp sau đó mới chuyển qua xe khác khá tốn kém.

Hầu hết doanh nghiệp chế biến thủy sản tại thị trấn Gành Hào đều gặp khó khi vận chuyển qua đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm (thị xã Giá Rai, Bạc Liêu). Ảnh: Nhật Hồ
Hầu hết doanh nghiệp chế biến thủy sản tại thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải) đều gặp khó khi vận chuyển qua đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm (thị xã Giá Rai). Nguyên nhân, đoạn đường này đã nhiều năm nay chưa hoàn thành, việc nâng cấp, mở rộng kéo dài khiến việc lưu thông chưa thuận lợi. Tài xế Nguyễn Văn Quân chia sẻ: “Đoạn đường này chưa tới 5 km nhưng chúng tôi di chuyển 30 phút, do quá nhiều ổ gà, ổ voi. Chúng tôi mong đường làm sớm chừng nào mừng chừng đó”.
Đường Ninh Quới - Ngan Dừa khởi công đã lâu, dự kiến hoàn thành từ năm 2023, nhưng đến nay vẫn còn nhiều ngổn ngang. Điều này ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông hàng hóa. Trong khi đó, nhiều tuyến đường liên xã tại huyện Hồng Dân, sau khi sạt lở đến nay chưa khắc phục khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn.
Nhiều dự án giao thông chưa thông
Điển hình là Dự án xây dựng, nâng cấp tuyến đường Ninh Quới - Ngan Dừa. Dự án do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bạc Liêu làm chủ đầu tư. Tổng chiều dài tuyến khoảng 10,9km, qua địa bàn các xã Ninh Quới A, Ninh Hòa và Lộc Ninh của huyện Hồng Dân.
Quy mô đường cấp IV đồng bằng, vận tốc thiết kế 60km/h; bề rộng mặt đường 7m, bề rộng nền đường 9m, loại mặt đường cấp cao A1, xây dựng hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.
Dự án gồm 8 cây cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu; xây dựng các cầu trên tuyến với tải trọng HL93.

Đường liên xã tại huyện Hồng Dân sau khi bị sạt lở gần 1 năm đến nay vẫn chưa được khắc phục. Ảnh: Nhật Hồ
Thời gian thi công bắt đầu năm 2019 và thời gian kết thúc năm 2023. Tổng mức đầu tư dự án hơn 271 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chưa hoàn thành do trong quá trình thi công đã làm ảnh hưởng đến tài sản của người dân. Vì vậy, các hộ dân còn yêu cầu hỗ trợ, khắc phục tài sản, chưa chịu giao mặt bằng.
Đối với dự án đường dẫn vào cầu Trần Văn Sớm, theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Giá Rai, Dự án được UBND tỉnh Bạc Liêu phê duyệt tại Quyết định số 2415/QĐ-UBND ngày 26.12.2023 với tổng mức đầu tư gần 56 tỉ đồng. Công trình do UBND thị xã Giá Rai làm chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng là liên danh Nguyễn Nam. Địa điểm xây dựng dự án thuộc phường 1, thị xã Giá Rai.
Dự án có chiều dài 1.870m (điểm đầu tại Mố B cầu Trần Văn Sớm; điểm cuối công trình tại Km 1+870 vòng xoay Rạch Rắn, tiếp giáp địa phận huyện Đông Hải). Cấp đường thiết kế là cấp III đồng bằng, tải trọng 10 tấn, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng mặt đường xe cơ giới 7m, bề rộng nền đường 14m, bề rộng lề gia cố mỗi bên 2m.
Bên cạnh đó, còn có các hạng mục công trình phụ như: Hệ thống cọc tiêu, hộ lan, biển báo, sơn mặt đường được thiết kế đảm bảo an toàn giao thông theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia.
Dự án Xây dựng, nâng cấp đê biển Đông cấp bách chống biến đổi khí hậu tỉnh Bạc Liêu - đoạn từ kênh Mương 1 đến kênh Huyện Kệ giai đoạn 2 do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư.
Dự án được thực hiện tại huyện Hòa Bình và huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu, với tổng mức đầu tư của giai đoạn 2 là hơn 288 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án dự kiến là 3 năm (từ 2021 - 2023), đưa vào khai thác cuối tháng 12.2023. Tuy nhiên, đã bước vào năm 2025, dự án vẫn chưa hoàn thành.
Trước tình hình này, Chủ tịch Bạc Liêu Phạm Văn Thiều đề nghị chủ đầu tư khẩn trương rà soát lại các dự án giao thông; phối hợp cùng địa phương gỡ khó, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu. Chủ tịch Bạc Liêu nhấn mạnh: Giao thông là để dân đi, tạo điều kiện để vận chuyển hàng hóa và đi lại, làm chậm, gây phiền hà cho dân là khó chấp nhận được.



