Hà Nội sẵn sàng hạ tầng để chuyển đổi phương tiện xanh
Để phục vụ lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông xanh, TP Hà Nội đã xác định hàng trăm vị trí đề xuất đặt trạm sạc điện, trong đó tại khu vực Vành đai 1 đã xác định được 115 vị trí đề xuất lắp đặt.
Trạm sạc điện được lắp đặt tại Bến xe Giáp Bát. Ảnh: Minh Hạnh
Hàng trăm vị trí lắp đặt trạm sạc được xác định
Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg về nhiệm vụ cấp bách ngăn chặn ô nhiễm môi trường, trên cơ sở này, Sở Xây dựng Hà Nội lập đề cương “Đề án chuyển đổi phương tiện giao thông cơ giới dùng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch”.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu tổ công tác phối hợp đơn vị tư vấn khảo sát từng địa điểm cụ thể, từ đó xây dựng cơ chế triển khai phù hợp, tuân thủ pháp luật, bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy. Đồng thời, sớm hoàn thiện quy hoạch hệ thống trạm sạc theo quy chuẩn, tiêu chuẩn thống nhất.
Theo báo cáo mới nhất của Sở Xây dựng Hà Nội, hiện khu vực Vành đai 1 có 9 phường đã gửi văn bản đề xuất. Ngoài Vành đai 1 còn 67/126 xã, phường chưa đề xuất (tính đến ngày 4.9). Các phường khác đã đề xuất 386 vị trí có thể lắp đặt. Trung tâm Hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng) khảo sát thêm 19 vị trí tại công viên, bãi đỗ xe ngầm. Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông cũng xác định 3/5 điểm trung chuyển xe buýt có thể nghiên cứu bố trí trạm sạc.
Đối với mạng lưới 122 điểm cuối xe buýt, một số địa điểm như bến xe, bãi đỗ trong khu đô thị, trung tâm thương mại, nhà ga, sân bay… cũng được tính toán tùy nhu cầu. Trung tâm Quản lý nhà Hà Nội rà soát các khu tái định cư, nhà ở sinh viên, nhà ở xã hội, khu liên cơ quan, dự kiến bố trí thêm 81 vị trí sạc ôtô và 105 vị trí sạc xe máy.
Cùng với khảo sát của Sở Xây dựng Hà Nội, hiện một số doanh nghiệp trên địa bàn như trụ sở cơ quan, bệnh viện, trường đại học, bãi xe công viên, vườn hoa… cũng đề xuất lắp đặt thí điểm khoảng 500 vị trí với tiêu chuẩn trạm sạc dùng chung cho nhiều loại xe. Đồng thời, xây dựng ý tưởng phát triển trạm sạc dưới lòng đường, vỉa hè và tại khu đô thị.
Phối hợp đồng bộ
Nhằm thống nhất các định hướng chiến lược, kỹ thuật đầu tư phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện với các giải pháp đồng bộ phục vụ chiến lược chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và hạ tầng trạm sạc xe điện tại Hà Nội, tháng 7.2025, Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) và Sở Công Thương đã thống nhất về thời hạn triển khai, quy hoạch vị trí trạm sạc, nguồn cấp điện...
Theo EVNHANOI, hiện TP Hà Nội đã có trên 230 khách hàng ký hợp đồng mua điện phục vụ trạm/trụ sạc với 239 điểm đo, đạt tổng công suất lắp đặt hơn 78.000kW, phần lớn là trụ sạc cá nhân (234 điểm), trong đó có 5 điểm là trạm sạc xe buýt.
Ông Nguyễn Hoàng Tùng - Giám đốc Bến xe Giáp Bát (Hà Nội) cho biết, từ ngày 10.6.2025, bến xe triển khai 21 trụ với 41 họng sạc để phục vụ người dân trong khu vực và các xe taxi đón trả khách tại bến rất thuận tiện.
Ông Tùng cho hay, hiện hệ thống trạm sạc đang phục vụ cho xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Khi TP Hà Nội triển khai phát triển xe máy điện, xe buýt, xe khách liên tỉnh chạy điện, bến xe sẽ lắp đặt thêm các trụ sạc để đáp ứng nhu cầu.
“Việc phát triển trạm sạc phụ thuộc vào nhu cầu của người dân, cùng với việc phòng cháy chữa cháy, cung ứng điện được cơ quan quản lý Nhà nước chấp thuận thì bến xe sẽ chấp hành và triển khai”, ông Tùng nói.
TS Nguyễn Thiết Lập - Giảng viên Bộ môn Cơ khí ôtô (Khoa Cơ khí Trường ĐHGTVT Hà Nội) cho rằng, việc TP Hà Nội đẩy mạnh phát triển giao thông xanh là một xu thế và rất khả thi. Việc Hà Nội xác định các vị trí trạm sạc đã tạo thuận lợi cho người dân, nhưng khi người dân chuyển đổi phương tiện từ nhiên liệu hóa thạch sang chạy điện thì nhu cầu trạm sạc sẽ rất lớn, với số lượng hơn 100 trạm mới chỉ đáp ứng được một phần. Do đó, TP Hà Nội cần có giải pháp phát triển trạm sạc tại các khu chung cư, dân cư. Cùng đó, nên lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực, vì nguồn cấp phải đủ lớn và an toàn chứ không thể phát triển ồ ạt.
115 vị trí được đề xuất đặt trạm sạc điện đưa vào danh sách, phân bổ như sau: Đất giao thông, vỉa hè: 33 vị trí; Đất công cộng: 15 vị trí; Đất hỗn hợp: 20 vị trí; Đất trụ sở: 30 vị trí; Đất trường học, giáo dục: 15 vị trí.
Khu vực vườn hoa: 2 vị trí, gồm vườn hoa Phùng Hưng (nút giao Đường Thành - Phùng Hưng - Bát Đàn) và vườn hoa Cổ Tân (nút giao Tràng Tiền - Trần Quang Khải).
Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội xây dựng trạm sạc tại Bến xe Giáp Bát: 40 điểm, vận hành từ 10.6; Bến xe Gia Lâm: 34 điểm, vận hành từ 15.7; Bến xe Mỹ Đình: dự kiến 20 điểm, vận hành trong quý III/2025.