Hạ tầng mở đường phát triển cho Cao Bằng
Giai đoạn 2020 - 2025 hạ tầng giao thông nông thôn của Cao Bằng có nhiều cải thiện rõ rệt. Ngày càng nhiều con đường được đổ bê tông giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.

Những tuyến đường giao thông nông thôn giúp thay đổi diện mạo tỉnh Cao Bằng. Ảnh: Duy Dũng
Diện mạo vùng cao đổi thay từ đầu tư hạ tầng
Cao Bằng là tỉnh miền núi biên giới, có hơn 94% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều năm liền, địa phương đối mặt với thách thức do điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, hạ tầng thiếu đồng bộ, đời sống người dân còn nhiều khó khăn.
Trong bối cảnh đó, các Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã tạo bước chuyển rõ nét trong phát triển kinh tế - xã hội được triển khai trên phạm vi toàn tỉnh, tập trung ưu tiên cho các xã, thôn đặc biệt khó khăn - chiếm hơn 80% tổng số đơn vị hành chính cấp thôn, xã của địa phương.
Giai đoạn 2021 - 2025, dù vừa trải qua tác động nặng nề của đại dịch COVID-19, Cao Bằng vẫn duy trì được tốc độ phục hồi kinh tế tích cực nhờ những chính sách phù hợp ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân toàn tỉnh đạt 4,46%/năm; riêng năm 2025 dự kiến đạt mức 8%, cao nhất trong nhiều năm gần đây. GRDP bình quân đầu người năm 2025 ước đạt 50,73 triệu đồng, tăng 1,4 lần so với năm 2020.
Kết quả này cho thấy, những tác động rõ rệt của chương trình đối với đời sống người dân. Hệ thống điện, nước sinh hoạt, trường học, trạm y tế được đầu tư đồng bộ, với 913 công trình đã hoàn thành. Tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 98%; khoảng 88.000 lượt người được thụ hưởng chính sách trợ giúp xã hội, tạo nền tảng an sinh xã hội bền vững.
Ở nhiều thôn, bản xa trung tâm, những con đường đất lầy lội trước đây đã được thay thế bằng các tuyến đường bê tông phẳng, giúp việc đi lại thuận lợi quanh năm. Nhà cửa khang trang dần thay cho những mái lá tạm bợ, tạo nên diện mạo mới ở vùng cao.
Tại xã Bảo Lạc, tuyến đường bê tông Bản Piậy - Nà Tền hoàn thành cuối năm 2023 đã giúp người dân dễ dàng tiếp cận trung tâm hơn. Anh Triệu Bàn Quẩy (xã Bảo Lạc) chia sẻ: “Khi đường chưa làm, bà con đi lại rất khó khăn, nhất là mùa mưa trơn trượt. Nay có đường mới, vận chuyển hàng hóa thuận tiện hơn nhiều. Nuôi được con lợn hay trồng được bó rau, mình chở đi bán cũng dễ”.
Tuyến đường dài hơn 1,3km, điểm đầu nối Quốc lộ 34 và điểm cuối nối vào đường cấp phối vào xóm Nà Tền, được thiết kế tốc độ 20km/giờ. Công trình có tổng vốn đầu tư trên 3,4 tỉ đồng, phục vụ 98 hộ với 503 nhân khẩu. Việc hoàn thành tuyến đường không chỉ tháo gỡ “nút thắt” về giao thông mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho người dân hai xóm.
Hạ tầng giao thông - nền tảng thúc đẩy sinh kế
Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã tạo bước chuyển rõ nét trong phát triển kinh tế - xã hội. Giao thông mở lối cho người dân sản xuất, tạo điều kiện kết nối hàng hóa, đồng thời giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế, giáo dục thuận tiện hơn.
Từ năm 2021 đến nay, tính riêng trên địa bàn xã Bảo Lạc (bao gồm các xã thuộc huyện Bảo Lạc trước đây) đã lồng ghép các nguồn vốn để đầu tư hơn 550 tỉ đồng xây dựng, cải tạo, nâng cấp 105 công trình đường nông thôn với tổng chiều dài trên 400km. Trong đó, huyện mở mới 25 tuyến đường liên xã, liên xóm dài 50km; cải tạo, nâng cấp 350km đường huyện và đường liên xóm, bảo đảm giao thông thông suốt.
Cùng với giao thông, nhiều công trình nước sinh hoạt tập trung, trường học, trạm y tế được đầu tư đồng bộ. Nhờ vậy, người dân vùng cao tiếp cận dịch vụ thiết yếu thuận lợi hơn. Tỉ lệ trẻ em đến trường đúng độ tuổi được cải thiện; hệ thống y tế cơ sở bảo đảm nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bà con.
Song song với đầu tư hạ tầng, Cao Bằng cũng chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều lớp bồi dưỡng, tập huấn được tổ chức về kỹ năng sản xuất nông nghiệp, ứng dụng công nghệ vào chăn nuôi, trồng trọt và quản lý kinh tế hộ.
Định hướng giai đoạn tiếp theo, Cao Bằng tiếp tục xác định Chương trình MTQG là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài, gắn chặt với mục tiêu giảm nghèo bền vững và thu hẹp khoảng cách vùng miền; phát triển vùng nguyên liệu gắn với chế biến nông sản; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào khu vực miền núi.



