A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiện trạng quá tải cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây trước ngày khởi công mở rộng

TPHCM - Ùn tắc kéo dài trên cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ sớm được tháo gỡ khi dự án mở rộng chính thức khởi công vào ngày 19.8 tới.

Tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây thời gian gần đây liên tục ghi nhận tình trạng ùn ứ nghiêm trọng, đặc biệt tại đoạn qua địa bàn TP Thủ Đức trước đây và khu vực giáp ranh tỉnh Đồng Nai.

Vào các khung giờ cao điểm sáng và chiều, dòng xe từ nút giao An Phú hướng ra cao tốc thường xuyên kẹt cứng, nhích từng chút một. Cảnh tượng hàng nghìn phương tiện chen chúc, kéo dài nhiều cây số đã không còn xa lạ với người dân khu vực phía Đông thành phố.

Hình ảnh tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây ( đoạn qua địa bàn TP Thủ Đức trước đây) luôn trong tình trạng đông đúc. Ảnh: Anh Tú
Ghi nhận của phóng viên, tại khu vực dẫn vào cao tốc từ đường Mai Chí Thọ, xa lộ Hà Nội đến nút giao Võ Chí Công luôn trong tình trạng ùn ứ liên tục. Các phương tiện xếp hàng dày đặc, di chuyển chậm, nhiều xe tải và container nặng mất gần một giờ để ra khỏi cửa ngõ TPHCM. Ảnh: Anh Tú

Ông Vũ Văn Tòng, cư dân phường Bình Trưng, TPHCM chia sẻ: "Gọi là cao tốc nhưng tốc độ di chuyển không như mong đợi. Mỗi lần về các tỉnh khác cuối tuần là gần như xếp hàng, thậm chí có khi đi còn chậm hơn đường bình thường". Ông Tòng bày tỏ mong muốn cơ sở hạ tầng sớm được cải thiện, giúp việc đi lại thuận tiện, tránh lãng phí thời gian. Ông kỳ vọng dự án mở rộng cao tốc sẽ nhanh chóng được triển khai và đưa vào khai thác, giải quyết dứt điểm tình trạng ùn ứ hiện tại.

Dòng xe nối dài tại nút giao An Phú (TP.Thủ Đức), hướng ra cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây vào giờ cao điểm.
Dòng xe nối dài tại nút giao An Phú (TP Thủ Đức), hướng ra cao tốc. Ảnh: Anh Tú

Cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây có tổng chiều dài gần 55 km, được đưa vào khai thác từ năm 2015. Tuyến đường này từng được kỳ vọng sẽ giảm tải đáng kể cho Quốc lộ 51 và các tuyến hướng Đông Nam Bộ. Tuy nhiên, sau gần 10 năm sử dụng, lưu lượng xe tăng trung bình trên 10% mỗi năm, vượt xa năng lực thiết kế.

Với quy mô 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, tuyến cao tốc hiện không còn đáp ứng được nhu cầu giao thông thực tế, đặc biệt là khi các dự án lớn như sân bay quốc tế Long Thành và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang dần thành hình.

Xe cộ ken đặc trên mặt cầu Long Thành – điểm nghẽn nghiêm trọng trên tuyến cao tốc hiện hữu. Ảnh: Anh Tú
Xe cộ ken đặc trên mặt cầu Long Thành – điểm nghẽn nghiêm trọng trên tuyến cao tốc hiện hữu. Ảnh: Anh Tú

Trước thực trạng quá tải, dự án mở rộng đoạn đầu cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây đã được Chính phủ chấp thuận triển khai theo hình thức công trình khẩn cấp. Dự kiến, công trình sẽ chính thức khởi công vào ngày 19.8 tới, với tổng chiều dài gần 22 km. Điểm đầu của dự án tại nút giao Vành đai 2 (TPHCM) và điểm cuối tại nút giao đường Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (tỉnh Đồng Nai).

Trong đó, đoạn cầu cạn Vành đai 2 - Vành đai 3 quy mô mở rộng 8 làn xe và đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu quy mô 10 làn xe. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 15.000 tỉ đồng và hoàn thành cơ bản vào năm 2026.

a
Trung bình mỗi ngày khoảng 45.000 đến 50.000 xe ô tô lưu thông qua cao tốc. Ảnh: Anh Tú
Tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ mở rộng lên 8–10 làn xe. Ảnh: Anh Tú
Tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ mở rộng lên 8–10 làn xe. Ảnh: Anh Tú

Song song đó, TPHCM cũng đang thực hiện dự án mở rộng đoạn từ nút giao An Phú đến đường Võ Chí Công dài 3,2 km với quy mô 8 làn xe, tổng mức đầu tư gần 915 tỉ đồng, nhằm kết nối liền mạch với phần mở rộng do VEC thực hiện.

Việc mở rộng cao tốc được kỳ vọng sẽ giảm áp lực cho khu Đông TPHCM, tăng cường kết nối vùng và phục vụ khai thác giai đoạn 1 sân bay Long Thành từ năm 2026.

Đoạn cuối của dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ kết nối trực tiếp với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, tạo trục giao thông liên hoàn khu vực Đông Nam Bộ.
Đoạn cuối của dự án mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ kết nối trực tiếp với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trong tương lai, tạo trục giao thông liên hoàn khu vực Đông Nam Bộ. Ảnh: Anh Tú

Tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây từng là trục giao thông chiến lược, rút ngắn thời gian di chuyển từ TPHCM đi Đồng Nai. Thế nhưng, sau gần một thập kỷ, tuyến đường này đang ngày càng “đuối sức” vì tốc độ phát triển đô thị và giao thương quá nhanh.

Việc khởi công mở rộng được xem là giải pháp cấp thiết để tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng, mở lối cho sự phát triển bền vững của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật