A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hình ảnh đầu tiên về cầu vượt sông Hồng thuộc đường Vành đai 4

Hà Nội - Trên công trường cầu Hồng Hà thuộc dự án đường Vành đai 4, các loại máy móc, sà lan, tàu, vật liệu xây dựng... tập kết phục vụ công tác thi công.

Hình ảnh đầu tiên về cầu vượt sông Hồng thuộc đường Vành đai 4

Cầu Hồng Hà qua sông Hồng đang được triển khai xây dựng. Ảnh: Sóng Hữu

Ngày 6.9, Dự án thành phần 3 đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư - Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội được khởi công xây dựng.

Toàn tuyến của dự án có chiều dài hơn 113,5km (trong đó 103,8km tuyến chính và 9,7km đoạn tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long); tổng mức đầu tư là gần 56.300 tỉ đồng. Trong giai đoạn 1, dự án có quy mô 4 làn xe.

Dự án có 13 đoạn đi cao với tổng chiều dài gần 81km, chiếm hơn 71% chiều dài tuyến. Trên tuyến có 3 cầu lớn vượt sông Hồng, sông Đuống gồm Hồng Hà, Mễ Sở và Hoài Thượng, cùng 8 nút giao liên thông và một nút giao được hoàn thiện toàn diện.

Đến tháng 10, Chi cục Hàng hải và Đường thủy phía Bắc công bố hạn chế giao thông đường thủy để phục vụ thi công cầu Hồng Hà và Mễ Sở.

Với cầu Hồng Hà, luồng đường thủy qua khu vực khoảng từ Km197+700 đến Km198+700 tuyến đường thủy quốc gia sông Hồng (bờ phải thuộc địa phận xã Ô Diên, bờ trái thuộc địa phận xã Mê Linh và xã Yên Lãng) bị hạn chế để phục vụ thi công cầu Hồng Hà.

Thời gian hạn chế giao thông đường thủy tại đây kéo dài từ 10.10.2025 đến tháng 6.2027.

a

a
Công trường xây dựng cầu Hồng Hà thuộc địa phận xã Ô Diên (Hà Nội). Ảnh: Sóng Hữu

Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động những ngày giữa tháng 12.2025, trên công trường cầu Hồng Hà, các loại máy móc, sà lan, tàu, vật liệu xây dựng... tập kết phục vụ công tác thi công.

Công trường thi công nhộn nhịp diễn ra ở bờ sông Hồng thuộc địa bàn xã Ô Diên, hàng chục công nhân đang làm các lồng thép phục vụ việc thi công cọc khoan nhồi làm móng cầu.

Nhiều sà lan, máy móc cũng được huy động để triển khai những hạng mục giữa lòng sông.

Theo thiết kế, mặt cắt ngang cầu Hồng Hà rộng 24,5 m, được thiết kế với 4 làn xe cơ giới và bố trí mỗi bên một làn đường dành cho xe máy và xe thô sơ.

a

a
Hàng chục công nhân đang làm các lồng thép phục vụ việc thi công cọc khoan nhồi làm móng cầu. Ảnh: Sóng Hữu
a
Nhiều sà lan, máy móc cũng được huy động để triển khai những hạng mục giữa lòng sông. Ảnh: Sóng Hữu
a
Ở giữa sông, các bệ cọc đường kính 2 mét được cắm sâu dưới lòng sông hàng chục mét. Ảnh: Sóng Hữu

Theo chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc, chậm nhất ngày 31.12, các địa phương phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công.

Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo cùng với triển khai xây dựng đường Vành đai 4, Hà Nội cũng phải sớm thi công hoàn thiện các cầu để nối tuyến.

a
Cầu Hồng Hà thuộc dự án đường Vành đai 4 dự kiến hoàn thành năm 2027. Ảnh: Sóng Hữu

Các cây cầu như Hồng Hà, Mễ Sở thuộc Vành đai 4 khi hoàn thành sẽ tăng cường kết nối liên vùng, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội với các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Phú Thọ, đồng thời giảm tải cho các cầu hiện hữu như Thanh Trì, Vĩnh Tuy, Thăng Long. Hệ thống cầu mới cũng gắn kết chặt chẽ với các tuyến đường vành đai, cao tốc, góp phần hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ.

Đối với kinh tế - xã hội, các cây cầu mở ra cơ hội thúc đẩy giao thương, phát triển khu công nghiệp, đô thị mới, giảm chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Người dân các tỉnh ven sông được hưởng lợi từ hạ tầng hiện đại, giao thông thuận tiện hơn.

Đặc biệt, việc xây dựng các cầu vượt sông Hồng còn có ý nghĩa trong thực hiện quy hoạch mở rộng Thủ đô, tạo điều kiện giãn dân, phát triển các đô thị vệ tinh, định hình Hà Nội trở thành đô thị hiện đại, đa cực, phát triển bền vững.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan