Hình ảnh hơn 20km đường song hành Vành đai 4 Hà Nội sắp về đích
Hà Nội - Gói thầu số 8 - xây dựng đường song hành Vành đai 4 đoạn qua huyện Sóc Sơn và Mê Linh (cũ) dự kiến hoàn thành vào tháng 9.2025.
Dự án thành phần 2.1 đầu tư xây dựng hệ thống đường song hành (đường đô thị) Vành đai 4 qua địa phận Hà Nội có tổng chiều dài tuyến khoảng 58,2km.
Tuyến đường đi qua 7 quận, huyện (trước thời điểm sắp xếp chính quyền 2 cấp) gồm huyện Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, quận Hà Đông, huyện Thanh Oai và Thường Tín.
Gói thầu số 8 - xây dựng đường song hành Vành đai 4 đoạn qua địa phận huyện Sóc Sơn và Mê Linh (cũ) có điểm đầu tại nút giao Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, điểm cuối tại đê tả sông Hồng.
Theo ghi nhận, sau hơn 2 năm từ thời điểm khởi công, tuyến đường song hành Vành đai 4 đã rõ nét hình hài.
Nhiều đoạn trên tuyến đã được thảm nhựa mặt đường. Hiện một số công trình nhà cửa ở khu dân cư ở xã Quang Minh và Tiến Thắng (Hà Nội) đang được tháo dỡ để bàn giao mặt bằng cho dự án.


Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Hoài Nam - Trưởng phòng kỹ thuật, Ban điều hành thi công đường Vành đai 4 vùng Thủ đô, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - cho biết, đến thời điểm này, liên danh nhà thầu đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng thi công.
Gói thầu số 8 có chiều dài khoảng 23km, phần lớn đã được thảm nhựa mặt đường.
Dự kiến trong tháng 7, nhà thầu sẽ được bàn giao 2 đoạn mặt bằng cuối cùng trên tuyến. Máy móc, nhân sự, nguyên vật liệu đã được nhà thầu chuẩn bị. Khi có mặt bằng sạch, công tác thi công ngay lập tức được triển khai.




Ngoài việc xây dựng đường song hành, gói thầu số 8 còn đảm nhiệm thi công xây dựng 3 cầu vượt trên tuyến gồm cầu vượt sông Cà Lồ, cầu vượt đường sắt tuyến Hà Nội - Lào Cai và cầu thôn Hậu.
Trong số này, cầu vượt đường sắt tuyến Hà Nội - Lào Cai là cầu có quy mô lớn nhất được xây dựng thuộc gói thầu số 8. Công trình có chiều dài khoảng 560m với 27 nhịp, bề rộng mặt cầu mỗi bên 15m.
Hiện còn lại 2 nhịp phía trái tuyến đang chờ lao lắp những phiến dầm cuối cùng. Việc lao lắp 2 nhịp còn lại sẽ được triển khai sau khi nhà thầu hoàn thành sửa chữa đường công vụ.
"Sau khi lao lắp xong 2 nhịp dầm còn lại, nhà thầu sẽ chuyển sang giai đoạn hoàn thiện. Giai đoạn này sẽ không mất quá nhiều thời gian" - ông Nam nói.
Với 2 cầu còn lại thuộc gói thầu số 8 gồm Cà Lồ và cầu thôn Hậu cũng đang được nhà thầu đảm bảo tiến độ thi công. Các hạng mục chính đến thời điểm này đã cơ bản hoàn thành.


“Chúng tôi xác định đây là dự án quan trọng có tính kết nối vùng chiến lược, vì vậy càng có thêm động lực thi công. Không chỉ hoàn thành đúng tiến độ, mục tiêu còn là bảo đảm chất lượng, an toàn” – ông Nam nhấn mạnh.
Theo kế hoạch, gói thầu số 8 sẽ hoàn thành toàn bộ vào tháng 9.2025, sớm hơn 3 tháng so với yêu cầu của UBND thành phố Hà Nội.
Đây là tín hiệu tích cực cho tiến độ chung của tuyến Vành đai 4 – công trình hạ tầng quan trọng hàng đầu của khu vực Thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.