Hoàn thành hơn 2 năm, đường trọng điểm 165 tỉ đồng vẫn bị rào chắn
Dù hoàn thành và đưa vào sử dụng hơn 2 năm, tuyến đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến Quốc lộ 1 đoạn tránh Đồng Hới, tỉnh Quảng Trị vẫn bị “cụt” do vướng thủ tục đấu nối với dự án BOT, khiến giao thông ách tắc và lãng phí nguồn lực.

Nút giao tuyến Nhật Lệ 2 - Quốc lộ 1 ở Quảng Trị vẫn chưa được hoàn thiện. Ảnh: Công Sáng
Vướng mắc trong thủ tục đấu nối
Ngày 9.9, ông Trương Chí Trung - Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Trị cho biết, Sở vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án (QLDA) Môi trường và Biến đổi khí hậu Đồng Hới liên quan đến việc đấu nối tuyến đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với Quốc lộ 1 tuyến tránh Đồng Hới.
Đây là tuyến đường thuộc Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án thành phố Đồng Hới, do Ban QLDA Môi trường và Biến đổi khí hậu Đồng Hới làm chủ đầu tư. Công trình đã được thi công hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2024. Tuy nhiên, do vướng thủ tục về đấu nối đường nhánh vào Quốc lộ, nút giao cuối tuyến với Quốc lộ 1 đoạn tránh Đồng Hới đến nay vẫn chưa thể hoàn thiện.
Ông Trương Chí Trung thông tin, từ ngày 1.1.2025, Luật Đường bộ 2024 và Nghị định 165/2024/NĐ-CP của Chính phủ chính thức có hiệu lực, quy định chi tiết các vấn đề về kết nối giao thông đường bộ. Tại Khoản 1, Điều 27, Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định: “Vị trí nút giao thông đường bộ để kết nối các tuyến đường được xác định trong các quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị… thì không phải thực hiện quy định tại Điều 29 của nghị định này”.
Như vậy, vị trí nút giao tuyến đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến Quốc lộ 1 tuyến tránh Đồng Hới nằm trong phương án phát triển mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đây cũng là trục đường giao thông chính đô thị trong Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Đồng Hới và vùng phụ cận đến năm 2045. Do đó, việc đấu nối chỉ cần thực hiện thủ tục chấp thuận thiết kế và cấp phép thi công nút giao, không yêu cầu lấy ý kiến của nhà đầu tư BOT hay cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Đảm bảo thông suốt và an toàn
Mới đây, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Quyết định số 931/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hoàn thiện nút giao và hệ thống hạ tầng phụ trợ đường Điện Biên Phủ (phường Đồng Hới, thị xã Quảng Trị). Dự án do Ban QLDA Môi trường và Biến đổi khí hậu Đồng Hới làm chủ đầu tư, tổng vốn dự kiến hơn 20 tỉ đồng từ ngân sách tỉnh và nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2026-2030.
Mục tiêu nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông, nâng cao khả năng kết nối Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh và các trục Đông - Tây, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội, chỉnh trang đô thị. Các hạng mục gồm xây dựng nút giao mới, hệ thống thoát nước, lát vỉa hè, chiếu sáng LED, trồng cây xanh dọc tuyến và dải phân cách. Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2025-2027.
Trước đó, như Báo Lao Động đã thông tin, tuyến đường Điện Biên Phủ nối từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường tránh Quốc lộ 1 đoạn qua Đồng Hới được xây dựng hơn 2 năm qua, quy mô 4 làn xe, nhưng điểm cuối tuyến vẫn chưa được đấu nối vì vướng mắc dự án BOT do Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh thực hiện. Do chưa có nút giao, phương tiện lưu thông trên tuyến đường này rất ít; phía cuối tuyến phải đặt rào chắn bằng các khối bêtông để ngăn xe.
Được biết, đoạn đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến vị trí chưa đấu nối dài 1,4km, có nền đường rộng 36m, tổng mức đầu tư 165 tỉ đồng, sử dụng vốn Ngân hàng Thế giới tài trợ. Công trình cơ bản hoàn thành từ ngày 30.6.2023, nhưng đến nay vẫn chưa phát huy được hiệu quả do thiếu kết nối.



