Hơn 99% khối lượng hoàn tất, cầu Nhơn Trạch sẵn sàng thông xe ngày 19.8
TPHCM - Cầu Nhơn Trạch, hạng mục lớn nhất Vành đai 3, đã đạt hơn 99% khối lượng, chuẩn bị khai thác tạm từ ngày 19.8, nối TPHCM với Đồng Nai.
Cầu Nhơn Trạch, gói thầu lớn nhất thuộc dự án thành phần 1A Vành đai 3 TPHCM, đang bước vào giai đoạn hoàn thiện những hạng mục cuối cùng. Công trình dự kiến thông xe tạm từ ngày 19.8, góp phần kết nối TPHCM với Đồng Nai, giảm tải áp lực cho cao tốc Long Thành – Dầu Giây.
Cầu Nhơn Trạch có tổng chiều dài khoảng 2,6km, với bề rộng nền đường từ 20,5–26m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Cầu được thiết kế gồm 39 trụ và 2 mố, phần chính sử dụng kết cấu 5 trụ – 4 nhịp, tĩnh không thông thuyền 30,5m, cho phép tàu có tải trọng đến 5.000 DWT lưu thông qua sông Đồng Nai.

Với tổng vốn đầu tư 1.800 tỉ đồng, đây là gói thầu chính và lớn nhất của dự án thành phần 1A, thuộc tuyến Vành đai 3 TPHCM. Dự án thành phần 1A có tổng chiều dài 8,22km (đoạn qua TPHCM dài 1,92km, đoạn qua Đồng Nai dài 6,3km) với tổng mức đầu tư hơn 6.955 tỉ đồng.



Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng, chủ đầu tư dự án thành phần 1A) tính đến cuối tháng 7.2025, tổng khối lượng thi công gói cầu đã đạt 99,76%. Các hạng mục còn lại chủ yếu là trải nhựa mặt cầu, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, khe co giãn, dải phân cách và hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông. Dự kiến toàn bộ sẽ hoàn thành trước ngày 31.7.


Ở hai đầu cầu, các biển báo chỉ dẫn, hệ thống đèn chiếu sáng, biển tốc độ... đã được lắp đặt cơ bản hoàn chỉnh. Trên mặt cầu, nhiều công nhân đang thi công dứt điểm các hạng mục phụ để sẵn sàng thông xe đúng tiến độ.
Phần đường dẫn hai đầu cầu dài khoảng 6km, thuộc gói thầu CW2 hiện đã hoàn thành khoảng 95,14% khối lượng. Khối lượng còn lại hoàn tất trước ngày 31.7.2025.

Dự án thành phần 1A dự kiến khai thác tạm từ ngày 19.8.2025, với tuyến chính đã hoàn thiện nền đường. Tuy nhiên, các nhánh A, D, E nối vào cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây đang thi công, dự kiến xong vào tháng 12.2025. Trong thời gian chờ, phương tiện sẽ đi tạm qua đoạn đường nối dài 300m.
Phía Đồng Nai sẽ tổ chức 2 làn ô tô và 2 làn hỗn hợp từ tỉnh lộ 25B đến cầu Nhơn Trạch. Xe máy chỉ được đi từ 25B đến đường Lý Tự Trọng. Các giao cắt tại 25B, ĐT.769 và Lý Tự Trọng sẽ có biển báo và đèn tín hiệu.
Phía TPHCM, ôtô sẽ lưu thông từ cầu Nhơn Trạch vào cao tốc. Tốc độ tối đa 80km/h, nhưng xe tải trên 1,5 tấn và xe khách trên 16 chỗ tạm thời chưa được phép đi, do chưa có điểm quay đầu.
Từ cuối năm 2026, khi toàn tuyến hoàn thành, Vành đai 3 sẽ vận hành theo tiêu chuẩn cao tốc, tốc độ tối đa 100km/h. Riêng cầu Nhơn Trạch sẽ có 2 làn xe cơ giới (80km/h) và 2 làn hỗn hợp (60km/h), có dải phân cách giữa hai làn xe.


Khi đi vào hoạt động, cầu Nhơn Trạch sẽ kết nối trực tiếp Đồng Nai và TPHCM, rút ngắn thời gian di chuyển. Dự án hoàn thành còn thúc đẩy giao thông liên vùng các tỉnh Đông Nam Bộ, đồng thời chia sẻ áp lực cho cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, tuyến đường hiện chưa được mở rộng.



