A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuyến Metro số 2 ở TPHCM dự kiến tăng vốn lên 57.000 tỉ đồng

TPHCM - Tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dự kiến được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên khoảng 57.000 tỉ đồng, sử dụng vốn ngân sách thành phố.

Tuyến Metro số 2 ở TPHCM dự kiến tăng vốn lên 57.000 tỉ đồng

Phối cảnh Metro số 2 đoạn đi ngầm qua công viên Lê Thị Riêng (TPHCM). Ảnh: MAUR

Thông tin được Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết sáng 18.12.

Tuyến Metro số 2 có tổng chiều dài gần 11,3 km, trong đó hơn 9,2 km đi ngầm, hơn 0,8 km đi trên cao, phần còn lại là đường dẫn vào depot Tham Lương. Tuyến gồm 10 ga ngầm (tính cả ga Bến Thành), 1 ga trên cao và 1 khu depot.

Đây là dự án tiên phong áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 188.

Theo phương án công nghệ đã được UBND TPHCM chấp thuận, Metro số 2 sẽ được nâng cấp mức độ tự động hóa lên GoA4, tức vận hành hoàn toàn tự động, không cần lái tàu hay nhân viên trên tàu.

Hệ thống tiêu chuẩn chủ yếu áp dụng theo chuẩn châu Âu, đồng thời đáp ứng đầy đủ quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành của Việt Nam, bảo đảm khả năng kết nối đồng bộ với Metro số 1 và các tuyến metro khác trong tương lai.

Hiện MAUR đang phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng để tiếp thu, giải trình và hoàn thiện danh mục quy chuẩn, tiêu chuẩn áp dụng cho dự án.

Đến nay, 100% công tác bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng đã hoàn thành; việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật dự kiến hoàn tất đầu năm 2026.

UBND TPHCM đã chấp thuận chủ trương điều chỉnh dự án. MAUR đang phối hợp với các sở, ngành và đơn vị tư vấn hoàn thiện các thủ tục, gồm: Phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh; lập và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; tổ chức đấu thầu EPC; hoàn thiện thiết kế kỹ thuật sau FEED.

Mục tiêu là đủ điều kiện khởi công toàn tuyến vào ngày 15.1.2026.

Metro số 2 sẽ có ga ngầm tại Công viên Tao Đàn, kết nối vào ga trung tâm Bến Thành. Ảnh: Anh Tú
Metro số 2 sẽ có ga ngầm tại Công viên Tao Đàn, kết nối vào ga trung tâm Bến Thành. Ảnh: Anh Tú

Theo MAUR, sau khi hoàn thành, tuyến Metro số 2 sẽ đóng vai trò trục xương sống kết nối khu vực trung tâm với khu vực Tây Bắc TPHCM, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách công cộng trên hành lang Bến Thành - Cách mạng Tháng Tám - Trường Chinh - Tham Lương.

Metro số 2 được phê duyệt lần đầu tháng 10.2010 với tổng mức đầu tư hơn 26.116 tỉ đồng (tương đương 1,374 tỉ USD).

Đến tháng 11.2019, dự án được điều chỉnh lên gần 47.891 tỉ đồng, chủ yếu sử dụng vốn vay ODA từ ADB, KfW và EIB.

Đến tháng 3.2025, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM thống nhất chuyển toàn bộ vốn ODA sang ngân sách thành phố.

Theo MAUR, cùng với biến động tỉ giá, trượt giá, điều chỉnh quy mô và tích hợp phát triển đô thị TOD, tổng mức đầu tư dự án đã tăng đáng kể, lên khoảng 57.000 tỉ đồng.

Theo phương án mới, Metro số 2 được kéo dài thêm hơn 200 m do bổ sung đoạn ngầm kết nối trực tiếp vào ga Bến Thành và điều chỉnh điểm đầu tuyến.

Dự báo nhu cầu đi lại tăng nhanh khiến số lượng đoàn tàu được điều chỉnh: 14 đoàn tàu (3 toa) vào năm 2030; 16 đoàn tàu (6 toa) vào năm 2040; 22 đoàn tàu (6 toa) vào năm 2060

Nhu cầu hành khách giờ cao điểm dự báo tăng từ hơn 11.800 khách/giờ/hướng năm 2030 lên trên 40.500 khách/giờ/hướng vào năm 2060.

Chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư cũng tăng từ 4.249 tỉ đồng lên hơn 5.174 tỉ đồng.

Dự án được bổ sung hợp phần phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD) tại depot và các nhà ga nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất, tạo thêm nguồn lực tài chính và hình thành các đô thị mới dọc tuyến.

Theo MAUR, sau 1 năm hoạt động (tính đến ngày 15.12.2025), tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).

Trung bình mỗi tháng có 1,5 triệu lượt khách, khoảng 52.000 lượt/ngày và đạt đỉnh hơn 110.000 lượt/ngày vào các dịp lễ Tết.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan