A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đã có 30.000 lượt du khách tham gia Sắc màu Sơn La-Tây Bắc lần thứ 2 tại Hà Nội

Sau 3 ngày diễn ra chương trình Sắc màu Sơn La- Tây Bắc lần thứ 2, ước tính đã có khoảng 30.000 lượt du khách đã đến tham gia sự kiện.

Thông tin trên được công bố tại Hội nghị Liên kết phát triển sản phẩm du lịch mới, tour du lịch Hà Nội- Sơn La sáng ngày 23/10 tại Hà Nội. Hội nghị với sự tham gia của Lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tổng Cục Du lịch, Sở Du lịch Hà Nội cùng đại diện của các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội du lịch, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội...

Tỉnh Sơn La, nằm trên trục đường Quốc lộ 6, cách Hà Nội hơn 300km về phía Tây Bắc, có đường biên giới Việt - Lào dài 274 km, với 12 dân tộc anh em cùng đoàn kết chung sống. Với vị trí địa lý là trung tâm của vùng Tây Bắc và tiềm năng tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng, Sơn La đang sở hữu những tài nguyên du lịch thiên nhiên và nhân văn là những tiềm năng lớn có thể tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, các du khách trong và ngoài nước.

Trong những năm qua, kinh tế của tỉnh tăng trưởng khá, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, các thành phần kinh tế có bước phát triển tiến bộ, diện mạo từ đô thị đến nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện. Bước đầu xây dựng được các sản phẩm du lịch trên cơ sở tiềm năng thế mạnh của tỉnh như: Du lịch cộng đồng, du lịch Vùng lòng hồ thủy điện Sơn La, du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái gắn với nông nghiệp, du lịch văn hóa gắn với lễ hội, du lịch thể thao...nhiều khu, điểm du lịch dần trở nên nổi tiếng, đã tạo sức hấp dẫn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Sơn La như: Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Khu du lịch Quỳnh Nhai, Ngọc Chiến, Cầu kính Bạch Long (cây cầu có đường đi bộ bằng kính dài nhất thế giới), điểm du lịch Pha Đin Tốp, Sống lưng khủng long, săn mây Tà Xùa… Đặc biệt, năm 2022 Khu du lịch quốc gia Mộc Châu - Sơn La được bình chọn là “Điểm đến du lịch thiên nhiên hàng đầu Việt Nam và hàng đầu Châu Á”.

Phát biểu tại Hội nghị liên kết phát triển sản phẩm du lịch mới, tour du lịch Hà Nội- Sơn La sáng ngày 23.10 tại Hà Nội, bà Tráng Thị Xuân, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Sơn La, Trưởng Ban tổ chức sự kiện cho biết: Sự kiện nhằm cụ thể hóa Thông báo số 680-TB/TU ngày 02/3/2017 của Tỉnh ủy Sơn La về Kết luận hội nghị giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La và Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội; Kết luận số 94-KL/TU ngày 23/01/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Sơn La về phát triển du lịch tỉnh Sơn La đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch hành động hợp tác phát triển du lịch Nhóm 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Chương trình liên kết phát triển du lịch giữa TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh với 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng.

Đã có 30.000 lượt du khách tham gia Sắc màu Sơn La-Tây Bắc lần thứ 2 tại Hà Nội
Bà Tráng Thị Xuân- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La phát biểu tại Hội nghị

“Chương trình Sắc màu Sơn La - Tây Bắc lần thứ II, năm 2022 tại TP Hà Nội là một trong những hoạt động hết sức quan trọng nhằm tuyên truyền quảng bá xúc tiến du lịch của tỉnh Sơn La nói riêng, 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng nói chung; là cơ hội kết nối các sản phẩm văn hóa, du lịch góp phần đẩy mạnh liên kết, phát triển du lịch Sơn La - Tây Bắc - Thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước và quốc tế. Sự kiện cũng nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư, xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, tạo bước phát triển mới cho ngành kinh tế du lịch Sơn La và Tây Bắc. Đây cũng là sự kiện có ý nghĩa thiết thực nhằm hưởng ứng chương trình kích cầu, khôi phục du lịch Việt Nam sau đại dịch Covid-19 của tỉnh Sơn La và các tỉnh Tây Bắc”, bà Xuân cho biết.

Trong 03 ngày diễn ra sự kiện, hơn 30.00 lượt du khách là người dân thủ đô Hà Nội cùng du khách sẽ được thưởng thức Chương trình nghệ thuật đặc sắc Sắc màu Sơn La-Tây Bắc. Trải nghiệm bản sắc văn hóa các dân tộc của tỉnh Sơn La thông qua các hoạt động như: diễn diễu đường phố; Lễ hội, hoạt động văn hóa cộng đồng, trình diễn và tham gia các trò chơi dân gian truyền thống của dân tộc Thái, Mông, Dao, Khơ Mú; chứng kiến các nghệ nhân thao tác nghề truyền thống.

Bên cạnh đó, không gian “Du lịch sắc màu Sơn La Tây bắc trưng bầy các sản phẩm văn hóa, du lịch, ẩm thực, sản phẩm nông sản đặc trưng của các địa phương tỉnh Sơn La và các tỉnh: Phú Thọ, Hà Giang, Lai Châu, Yên Bái, Hòa Bình, Hưng Yên; các ấn phẩm du lịch quảng bá du lịch tỉnh Sơn La và triển lãm các tác phẩm ảnh đẹp về văn hóa, du lịch, kinh tế - xã hội của tỉnh Sơn La; tham gia Hội nghị liên kết phát triển sản phẩm du lịch mới Hà Nội - Sơn La, chủ đề “Sơn La điểm đến khác biệt an toàn và hấp dẫn” sẽ giới thiệu, quảng bá tới nhân dân thủ đô Hà Nội, bạn bè, du khách, các nhà đầu tư trong và ngoài nước về những tiềm năng, lợi thế và điểm đến hấp dẫn của du lịch Sơn La Tây Bắc; kết nối phát triển các sản phẩm du lịch và các tuor tuyến giữa Sơn La với Hà Nội trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Trong những năm qua, lượng khách du lịch đến Sơn La không ngừng tăng lên, riêng 9 tháng đầu năm 2022, lượng khách du lịch đến với Sơn La ước đạt 2,2 triệu lượt, doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 2.000 tỷ đồng; thị trường du lịch ngày càng được mở rộng, sản phẩm du lịch đang dần được đa dạng hoá và nâng cao chất lượng; hệ thống kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư; công tác tuyên truyền quảng bá về du lịch Sơn La được đẩy mạnh; liên kết khai thác phát triển các tour du lịch, tuyến du lịch được quan tâm; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nhân lực du lịch...

Đã có 30.000 lượt du khách tham gia Sắc màu Sơn La-Tây Bắc lần thứ 2 tại Hà Nội
Dự kiến sẽ có khoảng 30.000 lượt du khách tham gia sự kiện

Đặc biệt tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hình thành trục giao thông liên thông kết nối các vùng, tạo thêm sự lựa chọn di chuyển với tốc độ cao từ trung tâm huyện Mộc Châu đến địa phận tỉnh Hòa Bình và Hà Nội, điều đó khẳng định tiềm năng về phát triển du lịch, kết nối tour du lịch giữa Sơn La và Hà Nội là rất khả thi.

Trước yêu cầu đòi hỏi phát triển du lịch Sơn La trong những năm tới, với mục tiêu phấn đấu đưa du lịch Sơn La trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn vùng Tây Bắc, xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, chuyên nghiệp, bền vững và hội nhập quốc tế. Phát huy tiềm năng, lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên văn hóa; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc để phát triển du lịch.

Để thực hiện mục tiêu trên, tại Hội nghị, 160 doanh nghiệp du lịch lữ hành cùng các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ lưu trú, nhà hàng ăn uống, hợp tác xã của Hà Nội và Sơn La đã có cuộc gặp trao đổi trực tiếp qua đó đê tìm hiểu nhu cầu giữa hai bên cũng như tiến tới xây dựng các chương trình hợp tác phát triển du lịch, hình thành những tour, tuyến du lịch Hà Nội-Sơn La, từ đó tạo ra các sản phẩm du lịch khác biệt, chuyên nghiệp hình thành vào sự phát triển du lịch chung của ngành Du lịch Việt Nam và của tỉnh Sơn La cùng Thủ đô Hà Nội.

Tại sự kiện lần này, đã có hàng chục gian hàng của 12, huyện thành phố thuộc tỉnh Sơn La và Thành phố Hà Nội, các tỉnh Tây Bắc mở rộng (Hà Giang, Phú Thọ, Yên Bái, Lai Châu, Hòa Bình) và tỉnh Hưng Yên đã trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch, tour du lịch, ảnh đẹp du lịch, giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng vùng miền và các dân tộc thông qua các sản phẩm ẩm thực và trang phục các dân tộc, đồ lưu niệm, tập gấp, tờ rơi, trình chiếu DVD, du lịch ảo 360 độ tiềm năng du lịch địa phương, trình diễn quy trình sản xuất, nghề thủ công truyền thống, chế tác và thể hiện nhạc cụ dân tộc... tạo điều kiện cho du khách thập phương và nhân dân thủ đô có cơ hội được khám phá, trải nghiệm những nét đẹp về văn hóa, mảnh đất, con người, tiềm năng du lịch, nông nghiệp tỉnh Sơn La nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung một cách sinh động, lôi cuốn và thu hút.

Không gian trưng bày, quảng bá sản phẩm đặc trưng của các địa phương tỉnh Sơn La đã thu hút đông đảo du khách và nhân dân thủ đô, trong 03 ngày hoạt động đã thu hút được trên 30.000 lượt du khách tham quan, trải nghiệm và mua sắm các sản phẩm nông nghiệp và hàng hóa tiêu biểu của tỉnh.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan