3 chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 10.2025
Dưới đây là 3 chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 10.2025 mà giáo viên, học sinh, phụ huynh cần lưu ý.
Quy định chặt chẽ về chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài
Bộ trưởng GDĐT ban hành Thông tư 16/2025/TT-BGDĐT (có hiệu lực từ ngày 12.10.2025) quy định về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài.
Theo Thông tư, chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài không phải là chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân. Điều này cũng đồng nghĩa với việc phê duyệt liên kết tổ chức thi không bao gồm việc công nhận các cấp độ của chứng chỉ tương đương với Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam để sử dụng trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Chính thức bỏ hình thức đình chỉ học sinh

Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31.10. Thông tư này chính thức thay thế Thông tư số 08/TT về khen thưởng và kỷ luật học sinh đã được ban hành và có hiệu lực trong gần 40 năm qua.
Theo quy định mới, nguyên tắc xử lý vi phạm của học sinh phải dựa trên sự tôn trọng, bao dung, khách quan, không định kiến; đồng thời đảm bảo phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, giới tính, thể chất của các em.
Theo đó, Điều 13 Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT có quy định về các biện pháp kỷ luật như sau:
Các biện pháp kỷ luật đối với học sinh tiểu học: Nhắc nhở và yêu cầu xin lỗi. Còn các biện pháp kỷ luật đối với học sinh ngoài đối tượng học sinh tiểu học gồm nhắc nhở; phê bình và yêu cầu viết bản tự kiểm điểm.
Đẩy mạnh công tác tư vấn học đường và công tác xã hội
Cùng với những thay đổi về kỷ luật, Bộ GDĐT cũng ban hành Thông tư 18/2025/TT-BGDĐT (có hiệu lực từ ngày 31.10.2025) hướng dẫn về công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học.
Thông tư hướng dẫn chi tiết về các nội dung tư vấn, hỗ trợ người học trong nhiều lĩnh vực:
Học tập: Hỗ trợ xác định mục tiêu, phương pháp học tập hiệu quả.
Tâm lý và quan hệ xã hội: Tư vấn các vấn đề về tâm sinh lý, giới, kỹ năng sống, tình bạn, gia đình.
Hướng nghiệp và việc làm: Cung cấp thông tin nghề nghiệp, kỹ năng tìm việc, khởi nghiệp...
Ông Hoàng Đức Minh, Vụ trưởng Vụ Học sinh, sinh viên, Bộ GDĐT cho biết, Thông tư 18 xác định rõ mục đích của công tác tư vấn học đường và công tác xã hội là nâng cao năng lực cho người học trong phòng ngừa, nhận diện khó khăn, giải quyết và tìm kiếm sự trợ giúp phù hợp để khắc phục khó khăn về học tập, tâm lí và quan hệ xã hội.
Đồng thời, rèn luyện kĩ năng sống, tăng cường ý chí, bản lĩnh, nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần; hình thành thái độ ứng xử phù hợp trong quan hệ xã hội, góp phần hoàn thiện nhân cách của người học. Thông tư còn nhằm tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội và các tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan về công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học.
"Công tác tư vấn học đường và công tác xã hội là giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn những hành vi lệch chuẩn, khác biệt của người học, đồng thời can thiệp, hỗ trợ với những hệ quả của những hành vi này gây ra. Do vậy, làm tốt công tác tư vấn học đường và công tác xã hội được quy định tại Thông tư 18 sẽ góp phần hỗ trợ triển khai hiệu quả, bổ trợ cho công tác khen thưởng, kỷ luật được quy định tại Thông tư 19" - ông Minh nói.