Báo lãi hơn 1 nghìn tỷ đồng trong quý II, Vietnam Airlines còn lỗ lũy kế bao nhiêu?
Trong quý II, Vietnam Airlines tiếp tục đạt doanh thu gần 1 tỷ USD và lãi ròng hơn 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn còn lỗ lũy kế 35.811 tỷ đồng.
Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - mã: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2024 ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 24.858 tỷ đồng, tăng 20,4% so với quý II/2023. Sau khi trừ giá vốn, doanh nghiệp này lãi gộp 2.713 tỷ đồng, tăng 162% so với cùng kỳ năm trước.
Trong quý, doanh thu hoạt động tài chính của Vietnam Airlines tăng đột biến, gấp gần 2 lần so với quý II/2023 ở mức 191,4 tỷ đồng. Chi phí tài chính cũng tăng gấp đôi so với cùng kỳ lên 1.429 tỷ đồng do lỗ tỷ giá. Các phi phí khác đều giảm so với cùng kỳ.
Đặc biệt, khoản lợi nhuận khác của Vietnam Airlines trong quý này ghi nhận 903,7 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ 184,1 tỷ đồng, theo giải thích của hãng thì khoản lợi nhuận này chủ yếu đến từ việc Pacific Airlines được các đối tác xóa nợ.
Sau khi trừ đi tất cả chi phí, Vietnam Airlines báo lãi 1.034 tỷ đồng trong quý II/2024, giảm 76% so với quý I/2024, tuy nhiên vẫn tích cực hơn nhiều so với khoản lỗ 1.348 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines ghi nhận tổng doanh thu thuần đạt 53.126 tỷ đồng, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế đạt 5.475 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ 1.386 tỷ đồng.
Tại thời điểm ngày 30/6, tổng tài sản của Vietnam Airlines này ở mức 57.791 tỷ đồng, tăng 75 tỷ đồng so với số đầu năm, chủ yếu là tài sản dài hạn với 41.461 tỷ đồng, tài sản ngắn hạn là 16.329 tỷ đồng, khoản tiền và tương đương tiền là 2.652 tỷ đồng.
Tổng số nợ của doanh nghiệp này tính đến cuối tháng 6/2024 là 69.324 tỷ đồng, trong đó nợ vay tài chính của doanh nghiệp này ở mức hơn 23.300 tỷ đồng.
Hiện Vietnam Airlines vẫn còn lỗ lũy kế 35.811 tỷ đồng, giảm 5.246 tỷ đồng so với số đầu năm, vốn chủ sở hữu của công ty vẫn âm 11.533 tỷ đồng.
Cụ thể, giá nhiên liệu tăng cao trong 6 tháng đầu năm đã khiến chi phí của hãng tăng thêm hàng nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, tỷ giá từ đầu năm đến nay đã tăng 4.8%, tạo thêm áp lực cho hoạt động kinh doanh.
Một vấn đề khác mà Vietnam Airlines đang phải đối mặt là tình trạng thiếu máy bay. Hiện các hãng bay Việt Nam chỉ còn hơn 160 tàu bay hoạt động. Tuy nhiên, dù số lượng máy bay giảm, Vietnam Airlines vẫn tăng giờ bay so với năm ngoái để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Nhận định 6 tháng cuối năm, lãnh đạo Vietnam Airlines dự báo thị trường còn nhiều biến động khó lường. Đặc biệt, ông nhấn mạnh đến áp lực cạnh tranh gay gắt khi phải đối đầu với 120 hãng hàng không quốc tế bay tới Việt Nam. Điều này đòi hỏi hãng phải liên tục nâng cấp dịch vụ, chất lượng và đảm bảo an toàn.