Các ông lớn bán lẻ ngoại đang mở rộng quy mô tại Việt Nam
Các ông lớn trong ngành bán lẻ như Lotte, Central Group, Aeon Mall đang đẩy mạnh mở rộng hoạt động tại Việt Nam.
Báo cáo thị trường bất động sản mới đây của CBRE Việt Nam chỉ ra, thị trường bán lẻ Việt Nam dần trở nên sôi động hơn vào quý III với nhiều dự án mở mới trên khắp cả nước.
Đơn cử, Tập đoàn Lotte vừa khai trương TTTM Lotte Mall West Lake Hà Nội nằm tại quận Tây Hồ với diện tích cho thuê lên đến 72.000 m2 (chưa bao gồm diện tích hầm và thủy cung). Tính đến hiện tại, đây là một trong những dự án TTTM có quy mô lớn nhất tại Hà Nội. Trong khi đó, tại TP HCM, TTTM Hùng Vương Plaza đã trở lại với diện mạo mới sau thời gian đóng cửa sửa chữa và đổi chủ.
Cả hai TTTM này đều ghi nhận tỷ lệ lấp đầy gần như 100% với ngành hàng đa dạng và được người tiêu dùng đón nhận tích cực, theo CBRE.
Ngoài ra, mới đây, các ông lớn trong ngành bán lẻ như Central Group và Aeon Mall cũng đẩy mạnh mở rộng hoạt động tại các tỉnh thành ngoài TP HCM và Hà Nội.
Chẳng hạn, Central Retail tung ra thị trường thương hiệu nội thất Come Home, Mini Go! mở tại Nhơn Trạch, Đồng Nai và Điện Bàn, Quảng Nam; Aeon khai trương mô hình mới “siêu thị linh hoạt” tại Thành phố Mới Bình Dương. Thêm nữa, Thiso Retail (thuộc tập đoàn Thaco) đang ráo riết hoàn thiện dự án Emart thứ 3 của mình tại Quận Gò Vấp, TP HCM.
Dự kiến trong năm 2024, Aeon Mall Huế sẽ được đưa vào hoạt động với gần 138.000 m2 diện tích sàn. Đây sẽ là TTTM đầu tiên tại miền Trung của Aeon tại Việt Nam.
Đơn vị này đánh giá, thị trường bất động sản bán lẻ tại Hà Nội và TP HCM nhờ vào nguồn cầu ổn định và nguồn cung mới hạn chế nên tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng tốt về giá thuê. Đặc biệt, cả Hà Nội và TP HCM đều thuộc danh sách những thành phố dẫn đầu về mức tăng trưởng giá thuê tại khu vực trung tâm trong toàn châu Á - Thái Bình Dương.
Theo thống kê của CBRE, trong quý III/2023, giá thuê khu vực trung tâm tầng trệt Hà Nội ở mức 162 USD/m2/tháng, trong khi đó, giá thuê trung bình khu vực trung tâm cho tầng trệt TP HCM đạt hơn 200 - 350 USD/m2/tháng. Hầu như không có diện tích bán lẻ trống tại khu vực trung tâm ở cả hai thành phố.
Còn khu vực ngoài trung tâm, Hà Nội ghi nhận mức giá thuê hơn 28 USD/m2/tháng, tăng 4% so với quý trước và 5% so với cùng kỳ năm trước. Tại TP HCM, giá thuê khu ngoài trung tâm đạt 48,5 USD/m2, tăng gần 4% so với quý trước và hơn 20% so cùng kỳ năm trước.
Tỷ lệ lấp đầy trung bình toàn thị trường Hà Nội đạt 87%, tương đương với quý trước nhưng tăng 3 điểm % so với cùng kỳ năm trước. Tại TP HCM, tỷ lệ lấp đầy trung bình toàn thị trường xấp xỉ 91,5%, tăng 2 điểm % so với quý trước và cùng kỳ năm trước.
Theo bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó Giám đốc Bộ phận nghiên cứu và tư vấn, CBRE Việt Nam, chính nguồn cung mới khan hiếm khiến thị trường bất động sản bán lẻ tại Hà Nội và TP HCM có giá thuê tăng và tỷ lệ lấp đầy trung bình được cải thiện.
Mặc dù thị trường tiêu dùng còn nhiều thách thức nhất định trong ngắn hạn, với những quan ngại về sự hồi phục của nền kinh tế, lòng tin người tiêu dùng hiện nay vẫn ở mức thấp hơn nhiều so giai đoạn năm 2019, nhưng đối với một số ngành hàng như F&B, vui chơi giải trí, thời trang vẫn tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng. Số lượng những thương hiệu mới gia nhập thị trường và sự mở rộng của các thương hiệu hiện hữu trong quý ghi nhận tăng mạnh so cùng kỳ năm trước.