CEO Tập đoàn Hoa Sen: “Doanh nghiệp không thể phát triển trong môi trường hàng thật, giả lẫn lộn”
Ngày 13/6 tới đây, số đầu tiên của chương trình "Chống gian lận – Bảo vệ người dùng" sẽ phát sóng vào 17h10 trên kênh VTV1.
Ông Vũ Văn Thanh, Tổng giám đốc Tập đoàn Hoa Sen - Ảnh: Tú Anh
Thị trường hàng hóa đang đối mặt với tình trạng hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng lan rộng trên nhiều lĩnh vực. Sự phổ biến của các kênh bán hàng trực tuyến, nền tảng mạng xã hội khiến cho người tiêu dùng ngày càng khó phân biệt thật – giả. Trong khi đó, hành lang pháp lý và công tác kiểm tra, kiểm soát tại một số địa phương còn hạn chế, dẫn đến việc hành vi phạm vẫn tồn tại phổ biến thông qua các kênh không chính thống.
Tác động tiêu cực không chỉ dừng lại ở thiệt hại tài chính, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng, làm suy giảm lòng tin vào thị trường và gây bất ổn cho môi trường cạnh tranh. Hàng hóa không đảm bảo chất lượng len lỏi vào đời sống hàng ngày đang làm xói mòn chuẩn mực tiêu dùng và phá vỡ các giá trị của nền kinh tế minh bạch.
Do đó, chương trình truyền hình "Chống gian lận – Bảo vệ người dùng" được khởi xướng như một công cụ truyền thông công khai và thiết thực, giúp người dân hiểu rõ bản chất của hàng hóa lưu thông trên thị trường, chủ động trong hành vi lựa chọn và trở thành một phần của hệ sinh thái tiêu dùng thông minh.
Tại lễ công bố chương trình, ông Đỗ Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) cho biết, hàng loạt cuộc điều tra, kết luận của cơ quan quản lý, công an về hàng giả, hàng kém chất lượng bị phanh phui, khiến cho người dân cảm thấy sững sờ.
“Do đó, VTV xác định, nhiệm vụ gia tuyên truyền và thông tin trong việc chống buôn lậu hàng giả, hàng kém chất lượng không chỉ dừng ở những tháng cao điểm mà sẽ được diễn ra thường xuyên, thể hiện được trách nhiệm, đảm bảo an toàn cho người dân tiếp cận được môi trường có chất lượng sản phẩm an toàn”, ông Hải nói.
Ông Đỗ Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Đài THVN phát biểu tại Lễ ra mắt
Về công tác tuyên truyền, ông Đặng Văn Dũng, Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết, hiện nay cơ chế chính sách vẫn còn thiếu sót, chưa theo kịp diễn biến sự vận động của xã hội. Và công tác tuyên truyền chống hàng giả, hàng kém chất lượng chưa thực sự hiệu quả, chưa tạo sức lan tỏa sâu rộng.
Trong bối cảnh đó, chương trình truyền hình "Chống gian lận – Bảo vệ người dùng" ra đời hướng đến việc trở thành nền tảng truyền thông đồng hành cùng các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp chân chính và người dân trong nỗ lực thiết lập lại chuẩn mực cho thị trường hàng hóa tại Việt Nam. Thông qua truyền hình – một kênh tiếp cận đại chúng hiệu quả và tin cậy – chương trình góp phần lấp đầy khoảng trống thông tin, kết nối chính sách với thực tiễn tiêu dùng và phản ánh trung thực mong muốn, lo lắng, kỳ vọng của người dân.
Sứ mệnh của chương trình không chỉ dừng ở việc bảo vệ người tiêu dùng, mà còn hướng đến việc nâng cao đạo đức kinh doanh, khuyến khích các mô hình sản xuất – kinh doanh minh bạch và tiếp thêm niềm tin cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Về mặt xã hội, đây là một nỗ lực góp phần xây dựng thói quen tiêu dùng có trách nhiệm, nâng cao chất lượng sống và dài hạn hơn là đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.
Chia sẻ về chương trình, ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Ban Chuyên đề - Khoa giáo, Đài Truyền hình Việt Nam cho biết, chương trình gồm 2 vế là chống gian lận và bảo vệ người dùng. Về chống gian lận, VTV sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng và đơn vị tài chính để cập nhật thường xuyên tình hình đấu tranh, phòng chống các hành vi gian lận. Còn về phía bảo vệ người tiêu dùng, các cơ quan chức năng, cùng với sự tham gia của doanh nghiệp, người tiêu dùng, các hiệp hội, cơ quan báo chí và các cơ quan quản lý, để cùng chung tay phản ánh đúng những vấn đề về hàng giả, hàng kém chất lượng.
Ông Đỗ Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Đài THVN phát biểu tại Lễ ra mắt
Đặc biệt, "VTV cũng sẽ đưa thông tin để người tiêu dùng biết cách bảo vệ quyền lợi của mình khi bị xâm phạm thông qua ý kiến của các chuyên gia, các hiệp hội", ông Long cho biết thêm.
Đồng hành cùng chương trình là Hệ thống Siêu thị Vật liệu xây dựng và Nội thất Hoa Sen Home (thuộc Tập đoàn Hoa Sen) – một trong những thương hiệu Việt luôn tích cực tham gia phong trào nói không với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại. Sự tham gia của Hoa Sen Home khẳng định vai trò tích cực của cộng đồng doanh nghiệp trong việc kiến tạo một thị trường minh bạch, thượng tôn pháp luật.
Ông Vũ Văn Thanh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoa Sen cho biết, cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái là cuộc chiến lâu dài nhằm nâng cao nhận thức của người dùng, mang đến sự công bằng và giá trị thật cho khách hàng.
Hoa Sen ghi nhận nhiều trường hợp khách hàng mua hàng giả, hàng nhái và khi xảy ra trường hợp người tiêu dùng mua nhầm hàng giả, hàng nhái đến Hoa Sen khiếu nại, Hoa Sen sẽ làm rõ bằng những đặc điểm phân biệt hàng giả với hàng chính hãng, hướng dẫn khách hàng khiếu nại với người bán. Đồng thời hướng dẫn khách hàng, khi phân biệt được hàng thật hàng giả, biết đến các kênh phân phối chính thức họ trở thành khách hàng của Hoa Sen.
“Không doanh nghiệp nào phát triển được trong môi trường thật giả lẫn lộn, hàng giả, hàng nhái bán với giá rất rẻ, chất lượng kém”, ông Thanh nói.
Chương trình "Chống gian lận – Bảo vệ người dùng" sẽ phát sóng chính thức vào lúc 17h10 chiều thứ Sáu hàng tuần trên kênh VTV1 – Đài Truyền hình Việt Nam. Mỗi số có thời lượng 10 phút, được sản xuất định kỳ liên tục trong năm 2025 với tổng số 52 tập. Đây là một khung giờ phù hợp với thói quen theo dõi của khán giả cả ở đô thị lẫn khu vực nông thôn.