Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu kết nối giao thương, mở rộng thị trường
Sáng 4/8, Sở Công Thương Đà Nẵng phối hợp với Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) và các cơ quan, đơn vị tổ chức “Hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu - Đà Nẵng 2023”.
Tại hội nghị, các cơ quan hữu quan của Bộ Công Thương đã cập nhật về tình hình các thị trường trọng điểm của Việt Nam như Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản…; xu hướng và cơ hội phát triển thị trường xuất khẩu; các vấn đề DN cần lưu ý khi xuất khẩu sang một số thị trường.
Hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu - Đà Nẵng 2023 diễn ra sáng 4/8.
Theo bà Lê Thị Kim Phương – Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng, trong 2 năm 2021 – 2022, tuy kinh tế thế giới và Việt Nam còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 nhưng nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường thế giới đã thúc đẩy hoạt động xuất nhập nhập tăng trưởng ấn tượng. Đối với Đà Nẵng, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2021 tăng hơn 14% so với năm 2020; năm 2022 tăng gần 18% so với năm 2021.
Tuy nhiên bước sang 6 tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế thế giới liên tục biến động, lạm phát tăng cao khiến nhu cầu của thị trường thế giới giảm mạnh, giá nguyên vật liệu, chi phí logistics tăng… nên kim ngạch xuất nhập khẩu của hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước đều sụt giảm so với cùng kỳ năm 2022. Các DN xuất nhập khẩu đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, nhất là duy trì đơn hàng xuất khẩu, tìm kiếm đối tác…
Vì vậy, theo bà Lê Thị Kim Phương, việc tổ chức “Hội nghị kết nối giao thương xúc tiến xuất khẩu – Đà Nẵng 2023” nhằm góp phần triển khai Đề án “Thúc đẩy DN Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” và Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Hội nghị là dịp tốt để các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu, phân phối, logistics... tăng cường kết nối, mở rộng thị trường trong và ngoài nước.
Đồng thời tạo ra kênh hỗ trợ hiệu quả để các DN kết nối thành công với các đối tác trong và ngoài nước, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vượt qua khó khăn và ngày càng phát triển.
“Việc tăng cường kết nối, hỗ trợ DN mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác, đơn hàng… là hết sức cần thiết và có ý nghĩa trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay”, bà Lê Thị Kim Phương nhấn mạnh.
Với tinh thần đó, tại hội nghị đã diễn ra chương trình ký kết hợp tác, hỗ trợ hoạt động xúc tiến xuất khẩu, tiêu thụ sản phẩm giữa Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại TP Đà Nẵng với các hội, hiệp hội, DN; và ký kết hợp tác giữa các DN, các nhà phân phối, nhà xuất nhập khẩu trong và ngoài nước đang tham gia hội chợ quốc tế EWEC Đà Nẵng 2023.
Theo Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Đà Nẵng Lê Thanh Hạ, việc ký kết nhằm hỗ trợ DN tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu và xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược chặt chẽ giữa DN sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam với hệ thống phân phối nước ngoài. Góp phần khai thác có hiệu quả các thị trường truyền thống, nhất là các thị trường thành viên của các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia ký kết.