Lazada đồng hành cùng ngành hàng tiêu dùng nhanh trong kỷ nguyên số
Lazada hỗ trợ doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh chuyển đổi số toàn diện, giúp tối ưu logistics, tăng trưởng doanh thu và mở rộng thị phần.
Mua sắm trực tuyến định hình hành vi tiêu dùng mới
Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đóng vai trò then chốt trong đời sống kinh tế - xã hội khi cung cấp các sản phẩm thiết yếu như thực phẩm, đồ uống, đồ dùng vệ sinh cá nhân với tốc độ quay vòng cao, phản ánh nhanh nhạy xu hướng tiêu dùng. Giai đoạn 2021 - 2024, tổng mức bán lẻ ngành FMCG tăng trung bình 6%/năm.
Thị trường chuyển dịch mạnh theo hướng tiêu dùng xanh, sạch, lành mạnh, chú trọng nguồn gốc và quy trình sản xuất gắn với hệ thống phân phối hiện đại và thương mại điện tử tăng trưởng mạnh.
Bà Đoàn Trang Hà Thanh - Giám đốc Vận hành Lazada Việt Nam phát biểu tại hội thảo "Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh" do Báo Công Thương tổ chức ngày 25/6 - Ảnh: Nam Nguyễn
Cùng với đó, trước sự thay đổi nhanh chóng của hành vi người tiêu dùng theo hướng ưu tiên kênh mua sắm trực tuyến, đặc biệt trong lĩnh vực FMCG và thực phẩm, các doanh nghiệp đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải số hóa hệ thống vận hành và phân phối nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Theo bà Đoàn Trang Hà Thanh - Giám đốc Vận hành Lazada Việt Nam, sự phát triển của thương mại điện tử đặt ra không ít thách thức cho các doanh nghiệp FMCG, bao gồm khó khăn trong dự báo nhu cầu thị trường, kiểm soát hàng tồn, đặc biệt với nhóm sản phẩm tươi sống hoặc có hạn sử dụng ngắn, cũng như chi phí logistics chiếm tỷ trọng lớn trong cấu trúc vận hành. Trong bối cảnh đó, chuyển đổi số được xác định là giải pháp trọng tâm giúp doanh nghiệp thích ứng và mở rộng thị phần bền vững.
Hệ sinh thái số hỗ trợ doanh nghiệp bán lẻ
Chia sẻ kinh nghiệm của Lazada về vấn đề chuyển đổi số trong vận hành và phân phối cho doanh nghiệp thực phẩm và ngành hàng tiêu dùng nhanh, bà Đoàn Trang Hà Thanh cho biết, đơn vị hiện đang đồng hành với nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực FMCG như Coopmart, SGFood, Ba Huân… từ khâu mở gian hàng trên sàn đến vận hành và tăng trưởng doanh số.
Lazada hỗ trợ các doanh nghiệp mở gian hàng nhanh chóng, tích hợp công cụ AI thông minh như trợ lý ảo, dịch thuật tự động, gợi ý sản phẩm và tối ưu hóa nội dung. Đặc biệt, hệ thống seller center giúp đồng bộ đơn hàng, tồn kho, vận chuyển, tự động phân bổ đơn hàng đến kho gần nhất để rút ngắn thời gian giao hàng.
Lazada Việt Nam nhận định chuyển đổi số trong vận hành và phân phối là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp FMCG nâng cao năng lực cạnh tranh
Lazada cũng hợp tác với LEX Vietnam, Grab, Ahamove để cung ứng sản phẩm thực phẩm tới tận tay người tiêu dùng trong 2 giờ tại các đô thị lớn. Các doanh nghiệp được khuyến nghị đầu tư vận hành bền vững trên nền tảng số, đẩy mạnh số hóa logistics và tăng cường hoạt động bán hàng livestream.
"Số hóa phân phối không chỉ rút ngắn thời gian xử lý, giảm chi phí vận hành mà còn nâng cao khả năng tiếp cận thị trường, đặc biệt đối với các sản phẩm cần bảo quản như thực phẩm tươi sống, từ đó mở rộng quy mô và nâng cao năng lực cạnh tranh trên kênh thương mại số", bà Hà Thanh khẳng định.
Trước xu hướng tiêu dùng trực tuyến gia tăng, đại diện Lazada khuyến nghị các doanh nghiệp FMCG cần đầu tư bài bản vào nền tảng số, tăng cường livestream bán hàng, tham gia các chiến dịch "Mega Sales" và số hóa toàn bộ chuỗi logistics để tối ưu hiệu quả vận hành.
Một gian hàng trực tuyến trên Lazada.
Bên cạnh nỗ lực từ phía doanh nghiệp, bà Hà Thanh cũng đề xuất các cơ quan quản lý nhà nước đẩy mạnh việc giới thiệu thương mại điện tử như một kênh phát triển kinh tế quan trọng, không chỉ trong ngành FMCG mà mở rộng ra nhiều lĩnh vực.
Ngoài ra, cần tạo điều kiện thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới, đặc biệt trong ngành nông sản và thực phẩm, hướng đến các thị trường có thu nhập cao. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tiếp cận nền tảng thương mại điện tử một cách bài bản thông qua ưu đãi công nghệ và chương trình đào tạo chuyển đổi số.
Theo đại diện Lazada, sự phối hợp chặt chẽ giữa khu vực tư nhân và các cơ quan quản lý sẽ là yếu tố then chốt giúp ngành FMCG Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, không chỉ ở thị trường nội địa mà còn trên bản đồ khu vực và quốc tế.
Với hệ sinh thái ngày càng hoàn thiện, từ công cụ vận hành, giải pháp hậu cần đến công nghệ bán hàng tiên tiến, Lazada sẽ là đối tác chiến lược giúp các doanh nghiệp Việt mở rộng cơ hội kinh doanh, nâng cao hiệu quả vận hành và kiến tạo kênh phân phối bền vững trong kỷ nguyên số.