Thế giằng co Shopee, Lazada, TikTok Shop trong ‘bữa tiệc’ siêu sale cuối năm
Nếu Shopee mời loạt nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm, Bùi Công Nam thì Titok Shop lại bắt tay hợp tác với Quang Linh, Hằng Du Mục xuất hiện trong các phiên livestream đặc biệt trong ngày 12/12 để kích cầu mua sắm trên sàn.
Trước ngày đôi cuối cùng của năm (12/12), Minh Anh, 26 tuổi, nhân viên văn phòng ở Hà Nội tranh thủ bỏ sẵn vào giỏ hàng các món đồ cần mua. Giỏ hàng của cô khá đa dạng từ mỹ phẩm, đồ dùng gia đình, quần áo, dụng cụ nhà bếp…. Trong đó, mỹ phẩm đa phần được mua từ Shopee, sản phẩm còn lại đến từ Lazada, TikTok Shop…
“Người dùng sẽ có trải nghiệm tốt hơn khi mua quần áo mua trên TikTok Shop khi có mẫu mặc thử trực tiếp trên livestream, qua đó có thể nhìn rõ chất liệu, màu sắc, dáng áo. Trong khi Shopee lại sở hữu nhiều gian hàng mỹ phẩm chính hãng và lượt đánh giá sát với thực tế, giúp người dùng dễ lựa chọn sản phẩm”, 9x Hà Nội lý giải về sự lựa chọn các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Là một người mua sắm online chuyên nghiệp, Minh Anh đánh giá việc mua hàng vào các ngày đôi sẽ khá tối ưu, tiết kiệm nếu mọi người có kế hoạch từ trước. Vì vào thời gian này, các sàn TMĐT sẽ tung ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại.
Cuộc đua giảm giá của 3 ông lớn
12/12 không chỉ là ngày sale đôi thông thường, còn là sinh nhật của Shopee nên nhiều chương trình khuyến mãi được tung ra như trúng thưởng vé máy bay, tặng xu số lượng lớn, tặng phiếu giảm giá….
Với Shopee Mall, hàng cồng kềnh, giao ngoại tỉnh hay khoảng cách xa sẽ được miễn phí vận chuyển lên đến 500.000 đồng. Người dùng lần đầu mua hàng qua Shopee Video sẽ được hưởng combo ưu đãi như miễn phí vận chuyển, voucher giảm 50% tối đa 50.000 đồng và hoàn 10.000 xu.
Nhằm gia tăng lượng khách hàng, sàn TMĐT dẫn đầu thị trường Việt Nam còn đẩy mạnh hợp tác với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Lê Dương Bảo Lâm, Tăng Phúc, Bùi Công Nam… để phục vụ cho các phiên livestream đặc biệt.
Không kém cạnh, TikTok Shop “bắt tay” với nhiều KOL, KOC như Quang Linh, Hằng Du Mục, Phạm Thoại… trong các phiên livestream trong ngày 12/12. Sàn này hứa hẹn có nhiều “voucher siêu khủng” như giảm giá sản phẩm 50%, miễn phí vận chuyển cho đơn 0 đồng, thậm chí là nhận được mã giảm giá lên tới 1,2 triệu đồng.
Tương tự, Lazada khởi động chương trình “đại tiệc cuối năm” kéo dài 7 ngày từ 11/12 đến hết 17/12 với các ưu đãi lên đến 50%, mua 1 tặng 1, miễn 100% phí vận chuyển hay tham gia trò chơi để đổi xu. Bên cạnh đó, sàn còn kết hợp với nhiều thương hiệu lớn như Samsung, Philips, Nestle để tổ chức các chương trình khuyến mãi dành riêng cho khách khi mua hàng.
Từ đó có thể thấy, 12/12 không chỉ là ngày sale đôi cuối cùng trong năm mà còn là cuộc chạy đua doanh số nước rút của Shopee, Lazada, TikTok Shop trên “chiến trường” thương mại điện tử.
Kỳ vọng bùng nổ doanh số
Nghiên cứu từ Criteo, quý IV là giai đoạn thị trường Việt Nam chứng kiến tốc độ tăng trưởng doanh số bán lẻ trực tuyến cao nhất. Người tiêu dùng sẽ tập trung chi tiêu vào các đợt sale ngày đôi như 10/10, 11/11 hay 12/12.
Lý giải vấn đề này, bà Đỗ Mai Phương, Quản lý phát triển khách hàng tại nền tảng Metric cho biết các ngày sale đôi đã được xây dựng thành thương hiệu riêng của sàn TMĐT, gắn liền với những đợt giảm giá sâu và các chiến dịch quảng bá rầm rộ, theo thông tin chia sẻ với Znews cuối tháng 11.
Hiện nay, ngân sách của các sàn như Shopee, Lazada, TikTok Shop tập trung chủ yếu vào các sự kiện ngày đôi hoặc ngày sinh nhật của sàn. Nhờ chiến lược giảm giá sâu kết hợp marketing đồng bộ, từ flash sale đến livestream, đây là những thời điểm doanh số trên sàn bùng nổ mạnh nhất.
Như vào ngày 11/11 vừa qua, Shopee triển khai các phiên livestream cùng KOL, KOC và các nghệ sĩ vào các khung giờ vàng. Hay TikTok Shop đã tổ chức phiên livestream kéo dài tới 14 tiếng liên tục ngay tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP HCM) với sự tham gia của các ca sĩ nổi tiếng.
Theo Hiệp Hội thương mại điện tử Việt Nam, bình quân mỗi tháng có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream với hơn 50.000 chủ shop tham gia. Một trong những lý do khiến người dùng ngày càng có xu hướng mua hàng qua livestream là có nhiều ưu đãi, khuyến mại, giảm giá sâu hơn so với các hình thức khác.
Theo dự báo của Metric, tổng doanh số trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam trong quý IV có thể đạt mức 80.600 tỷ đồng với 870 triệu sản phẩm được bán ra. Tốc độ tăng tưởng doanh số tháng 10, 11, 12 so với cùng kỳ năm 2023 ước tính lần lượt là 10%, 20%, 35%.