Tình yêu Tổ quốc trong công nhân và nét đẹp văn hoá lan tỏa từ doanh nghiệp
Hình ảnh hàng ngàn công nhân tại các nhà máy, khu công nghiệp ở các địa phương đồng loạt khoác lên mình màu cờ Tổ quốc đã để lại ấn tượng mạnh mẽ.
Hơn 600 cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động Công ty TNHH Scavi Quảng Điền đã cùng khoác lên mình màu cờ Tổ quốc khi làm việc. Ảnh: Công đoàn Công ty TNHH Scavi Quảng Điền
Trong không khí thiêng liêng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9 năm nay, nhiều doanh nghiệp ở khắp các địa phương trong cả nước đã có nhiều hoạt động hay, ý nghĩa nhằm lan toả tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc trong môi trường lao động, sản xuất.
Ví như bắt đầu từ ngày 30.8, hơn 600 cán bộ, đoàn viên và người lao động Công ty TNHH Scavi Quảng Điền, thành phố Huế đã cùng khoác lên mình màu cờ Tổ quốc khi bước vào công xưởng.
Hay ở Lào Cai, những ngày này, Công đoàn Công ty TNHH MTV May Chiến Thắng Nghĩa Lộ đã tổ chức cho đoàn viên, người lao động chào cờ trước khi vào sản xuất. Và để thể hiện niềm tự hào dân tộc, công ty đã tặng toàn bộ công nhân mỗi người 1 áo đồng phục có in hình cờ đỏ sao vàng.
Đáng hoan nghênh là tinh thần này trong dịp Quốc khánh năm nay, không chỉ có ở các doanh nghiệp trong nước mà còn lan toả ra với nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).
Điển hình như ở Đà Nẵng, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng (chủ doanh nghiệp người Hàn Quốc) đã phối hợp với Ban giám đốc công ty tổ chức cho hàng ngàn công nhân đồng loạt mặc đồng phục đỏ – màu cờ Tổ quốc trong dịp Quốc khánh 2.9.
Ngoài đồng phục màu cờ Tổ quốc, nhiều doanh nghiệp FDI ở Ninh Bình, Nghệ An, Thanh Hóa, TP.HCM… còn tổ chức cho công nhân hát Quốc ca trước khi vào ca làm việc.
Thú vị là có những doanh nghiệp, như Công ty TNHH Wooin Vina (Nghệ An), việc công nhân hát quốc ca đã trở thành hoạt động vào mỗi sáng thứ Hai hàng tuần. Và đây là sáng kiến của chính của giám đốc người Hàn Quốc, từ năm 2012, khi doanh nghiệp mới hoạt động.
Những khung cảnh xưởng may rợp sắc cờ Tổ quốc và tiếng Quốc ca vang lên ở các doanh nghiệp FDI trong những ngày này không chỉ gợi niềm tự hào dân tộc, mà còn thể hiện sự đồng hành giữa doanh nghiệp nước ngoài và người lao động Việt Nam trong những giá trị tinh thần chung.
Thực tế cho thấy, những hoạt động này vượt lên trên tính hình thức thông thường khi góp phần rất lớn vào việc bồi đắp tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc cho công nhân, khơi dậy tinh thần đoàn kết, tạo động lực thi đua sản xuất, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, gắn bó giữa giới chủ và người lao động.
Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày một sâu rộng với thế giới ở tất cả các lĩnh vực, sự hiện diện của những nét đẹp văn hoá này càng có ý nghĩa tích cực.
Nó cho thấy, khi doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam không chỉ mang vốn, công nghệ, mà còn cùng chia sẻ, đồng hành trong các giá trị văn hoá, xã hội có tính đặc thù và phổ quát, thì sự hợp tác ấy chắc chắn sẽ bền chặt và lâu dài.
Nét đẹp văn hoá này, cần được lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa để công nhân lao động trong các công xưởng được bày tỏ, thể hiện lòng yêu nước theo cách riêng của mình.