Vĩnh Phúc: Đồng hành doanh nghiệp, kết nối tương lai
Trung tâm Phát triển Công thương Vĩnh Phúc hỗ trợ khuyến công, tư vấn doanh nghiệp, kết nối thị trường, thúc đẩy sản xuất và phát triển công nghiệp nông thôn.
Với vai trò là đơn vị nòng cốt của ngành Công Thương tỉnh, Trung tâm Phát triển Công thương Vĩnh Phúc đang khẳng định vị thế trong hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, chuyển đổi và phát triển bền vững.
Khuyến công lan tỏa, tư vấn đồng hành, hỗ trợ thiết thực
6 tháng đầu năm 2025, bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới tiếp tục tiềm ẩn nhiều rủi ro khiến doanh nghiệp vừa và nhỏ tại tỉnh Vĩnh Phúc gặp không ít khó khăn: Thiếu đơn hàng, thị trường tiêu thụ thu hẹp, chi phí sản xuất tăng… Trong bức tranh ấy, các hoạt động của Trung tâm Phát triển Công thương tỉnh Vĩnh Phúc trở thành bệ đỡ quan trọng giúp doanh nghiệp ổn định và từng bước tăng trưởng.
Từ Đề án "Hỗ trợ kinh phí đầu tư máy móc thiết bị trong sản xuất gia công cơ khí" của Trung tâm phát triển Công thương tỉnh Vĩnh Phúc đã giúp Công ty TNHH HTH Vĩnh Phúc tăng năng suất lao động, mamg lại hiệu quả kinh tế. Ảnh: Thu Thủy
Hoạt động khuyến công là một lĩnh vực nổi bật, Trung tâm đã hướng dẫn hồ sơ, khảo sát và ký hợp đồng hỗ trợ với 9 cơ sở công nghiệp nông thôn trong đợt 1 năm 2025. Nội dung hỗ trợ đa dạng, từ ứng dụng máy móc tiên tiến, xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, đầu tư phòng trưng bày sản phẩm, đến chuyển giao công nghệ và cải tiến quản lý. 60 cơ sở được hướng dẫn hồ sơ, 6 đơn vị được lựa chọn để tư vấn chuyên sâu về marketing, tài chính, kế toán, nhân lực…
Không dừng lại ở hỗ trợ thiết bị, Trung tâm còn tổ chức hội nghị chuyên đề về phát triển công nghiệp, sản xuất sạch hơn, tiết kiệm nguyên liệu, định hướng doanh nghiệp theo xu thế phát triển bền vững. Đặc biệt, việc phối hợp với Huyện đoàn Bình Xuyên tổ chức tuyên truyền về khuyến công cho thanh niên cũng là cách làm mới, khơi dậy nguồn nhân lực trẻ trong phát triển công nghiệp nông thôn.
Trong lĩnh vực tư vấn dịch vụ, Trung tâm tiếp tục triển khai hàng loạt đề án thuộc các nhóm ngành như: Tư vấn kỹ thuật hệ thống điện, giám sát thi công, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật cho các đơn vị kinh doanh điện nông thôn. Riêng trong mảng công nghiệp hỗ trợ, đã trình đề án áp dụng công cụ Kaizen cho doanh nghiệp sản xuất, với kinh phí dự kiến lên tới 1,35 tỷ đồng. Đó cũng là minh chứng cho sự chủ động đồng hành cùng doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng.
Năng lượng tiết kiệm – Thương mại kết nối – Hướng đến tương lai số
Trung tâm cũng đóng vai trò trung tâm trong quản lý năng lượng và triển khai chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Chiến dịch Giờ Trái Đất năm 2025 do đơn vị chủ trì đã tiết kiệm được 28.000kWh, giảm phát thải 23,6 tấn CO₂, khẳng định thông điệp “mỗi hành động nhỏ – giá trị lớn cho tương lai”.
Trong công tác thu hồi vốn ReII, đơn vị đã chủ động rà soát, đối chiếu, đôn đốc 56 LDU và Công ty Điện lực Vĩnh Phúc, đảm bảo tỷ lệ thu nợ gốc, lãi đúng hạn đạt hiệu quả tài chính cho nhà nước và ổn định hoạt động của các doanh nghiệp điện nông thôn.
Từ các chương trình hội nghị chuyên đề về phát triển công nghiệp, sản xuất sạch hơn, tiết kiệm nguyên liệu, Trung tâm Phát triển công thương tỉnh Vĩnh Phúc định hướng doanh nghiệp theo xu thế phát triển bền vững. Ảnh: Thu Thủy
Ở lĩnh vực xúc tiến thương mại, Trung tâm đã tích cực kết nối thị trường cho sản phẩm công nghiệp nông thôn. Đơn vị đã tổ chức 3 điểm bán hàng cố định tại Tam Dương, phối hợp tham gia các hội chợ lớn như: Hội chợ Thương mại khu vực Bắc Trung bộ tại Quảng Bình, Hội chợ OCOP tại Phú Thọ. Bên cạnh đó, Trung tâm tiếp tục duy trì website Thương mại Vĩnh Phúc, phát hành hơn 900 cuốn bản tin Công Thương quý I năm 2025, truyền tải thông tin hữu ích đến doanh nghiệp và người dân.
Các chuyên mục truyền hình về Công Thương tiếp tục được phát sóng cố định hàng tháng, nâng cao hiệu quả truyền thông chính sách, đặc biệt là trong các nội dung như khuyến công, sử dụng năng lượng tiết kiệm, người Việt dùng hàng Việt…
6 tháng cuối năm 2025, Trung tâm Phát triển Công thương Vĩnh Phúc tiếp tục triển khai hoàn thành 32 đề án khuyến công địa phương, bao gồm cả hỗ trợ mô hình trình diễn, chuyển giao công nghệ, ứng dụng máy móc vào sản xuất… kết hợp triển khai 1 phòng trưng bày sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, ký hợp đồng với 6 đơn vị về tư vấn chiến lược, tài chính, thị trường; triển khai các đề án công nghiệp hỗ trợ sau khi được thẩm định. Tổ chức hội nghị thu hồi vốn ReII toàn tỉnh, đôn đốc LDU trả nợ quý III – IV đạt kế hoạch 17,2 tỷ đồng; hoàn tất ký hợp đồng với đơn vị thuộc diện sáp nhập hành chính.
Phát sóng đều đặn chuyên mục Công Thương hàng tháng, tăng cường nội dung tuyên truyền khuyến khích tiêu dùng hàng Việt, cập nhật thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới. Chuẩn bị tổng kết kế hoạch năm và định hướng 2026, đặc biệt chú trọng xây dựng kế hoạch khuyến công phù hợp với mô hình chính quyền mới, sau sáp nhập hành chính cấp tỉnh và cấp xã.
Từ khuyến công đến xúc tiến thương mại, từ quản lý năng lượng đến tư vấn doanh nghiệp mọi hoạt động đều có điểm chung là hướng về doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Không chỉ dừng lại ở hỗ trợ tài chính, Trung tâm đang từng bước chuyển mình thành đơn vị kiến tạo chính sách, kết nối thị trường và tư vấn chiến lược phát triển cho công nghiệp nông thôn.
Trong bối cảnh cả nước hướng tới mục tiêu chuyển đổi số toàn diện và phát triển bền vững, vai trò của Trung tâm sẽ ngày càng quan trọng, góp phần đưa Vĩnh Phúc trở thành điểm sáng về phát triển công nghiệp – thương mại vùng Trung du Bắc Bộ.