A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Logistics Thanh Hóa bứt phá nhờ đầu tư hạ tầng, cảng biển

Nhờ sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chức năng và đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, mở rộng cảng biển, Thanh Hóa đang bứt phá mạnh mẽ trong lĩnh vực logistics.

Vào cuộc đồng bộ để phát triển logistics

Trong những năm gần đây, Thanh Hóa đang dần hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm logistics chiến lược của vùng Bắc Trung Bộ. Đặc biệt khi “Đề án phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” được UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành vào năm 2020, trong bối cảnh hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh tăng trưởng cao (bình quân giá trị xuất khẩu giai đoạn 2021–2025 đạt 14,9%/năm, ước đạt 8 tỷ USD năm 2025, gấp 2 lần năm 2020).

Lấy đề án trên làm kim chỉ nam, các sở, ban ngành của Thanh Hóa đã tích hợp quy hoạch hạ tầng logistics vào quy hoạch tỉnh và các quy hoạch khu vực trọng điểm; tham mưu bố trí kinh phí và thu hút đầu tư hạ tầng logistics (đã đưa 2 dự án trung tâm logistics vào danh mục kêu gọi FDI 2021-2025, gồm Trung tâm logistics tại Khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng và Hạ tầng khu logistics Đông Sơn); bố trí kinh phí để chi trả cho các hãng tàu và doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container thông qua cảng Nghi Sơn.

Hoạt động của nhiều doanh nghiệp logistics tại Khu kinh tế Nghi Sơn đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Ảnh: Quốc Huy

Hoạt động của nhiều doanh nghiệp logistics tại Khu kinh tế Nghi Sơn đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Ảnh: Quốc Huy

Đặc biệt, Sở Công Thương đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 2 hội nghị xúc tiến đầu tư để thu hút nhà đầu tư hạ tầng logistics. Đây là một trong những giải pháp căn cơ để thúc đẩy logistics trên địa bàn Thanh Hóa.

Để phát triển mạnh mẽ logistics, tỉnh Thanh Hóa đã chú trọng phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông trên cả 5 phương thức vận tải (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển, hàng không).

Trong giai đoạn 2017-2025, nhiều dự án giao thông trọng điểm hoàn thành đưa vào sử dụng như tuyến đường nối TP. Sầm Sơn - Khu kinh tế Nghi Sơn, đường nối Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn, đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Thanh Hóa… nâng tổng chiều dài mạng lưới đường bộ chính yếu lên khoảng 3 nghìn km; cảng hàng không Thọ Xuân được nâng công suất lên khoảng 2 triệu khách/năm từ 7/2025.

Một góc cảng Nghi Sơn. Ảnh: internet

Một góc cảng Nghi Sơn. Ảnh: internet

Thanh Hóa cũng đang có lợi thế từ 2 cảng biển là Nghi Sơn, Lễ Môn với 11 bến cảng (33 cầu cảng) đang khai thác; cảng Nghi Sơn được quy hoạch tiềm năng thành cảng loại đặc biệt quốc gia. Hiện nay, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Xây dựng để triển khai thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao qua tỉnh Thanh Hóa.

Chính sự vào cuộc quyết liệt, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng cùng chính sách ưu đãi mạnh tay đã tạo nên nền tảng quan trọng để Thanh Hóa phát triển hạ tầng logistics liên hoàn, kết nối các vùng kinh tế động lực; đặc biệt là tứ giác tăng trưởng (tứ sơn): Khu kinh tếNghi Sơn - TP. Thanh Hóa - Khu công nghiệp Lam Sơn Sao Vàng - Khu công nghiệp Bỉm Sơn thông qua mạng lưới giao thông liên vùng quy mô từ 2- 4 làn xe

Bứt phá logistics Thanh Hóa nhờ hạ tầng và cảng biển

Nhờ kết quả từ các nỗ lực đầu tư và cải cách hành chính, giao thương hàng hóa qua Thanh Hóa đang tăng trưởng mạnh, tạo nên diện mạo mới cho ngành logistics tỉnh này. Một minh chứng rõ nét đó là toàn tỉnh hiện có 189 doanh nghiệp xuất khẩu thường xuyên với 55 mặt hàng tới 53 quốc gia/vùng lãnh thổ, tăng 34 doanh nghiệp so với năm 2020.

Tại Cảng Nghi Sơn, với việc mở rộng luồng vào cảng đủ điều kiện cho tàu 100.000 DWT đã trở thành một cảng biển “cửa ngõ” quan trọng, không chỉ phục vụ khu vực Thanh Hóa mà cả vùng Bắc Trung Bộ. Tỉnh Thanh Hóa cũng đã có kế hoạch đến năm 2030 đầu tư khoảng 21,9 nghìn tỷ đồng (khoảng 840 triệu USD) cho phát triển hạ tầng cảng biển, mục tiêu là xây dựng 24 cảng với 57- 65 bến, xử lý khoảng 71,65–86,15 triệu tấn hàng/năm.

Sự mở rộng cảng Nghi Sơn kết hợp với chính sách ưu đãi cũng đã giúp thu hút thêm tàu quốc tế và các hãng vận tải container; tuyến tàu ven biển Hải Phòng - Nghi Sơn mới đã được thiết lập, nhờ đó giảm áp lực cho đường bộ, tiết kiệm chi phí logistics và tăng tính cạnh tranh cho xuất khẩu tỉnh.

Ngành logistics Thanh Hóa nhờ hạ tầng và cảng biển. Ảnh: internet

Ngành logistics Thanh Hóa nhờ hạ tầng và cảng biển. Ảnh: internet

Không chỉ cảng biển, hạ tầng giao thông kết nối đến các khu kinh tế như Khu Kinh tế Nghi Sơn cũng được đẩy mạnh. Những kết quả trên đã càng khẳng định, logistics không chỉ là phục vụ vận tải, mà thực sự là trụ cột quan trọng trong chuỗi giá trị công nghiệp, xuất khẩu của tỉnh.

Trao đổi với Báo Công Thương, ông Nguyễn Đức Toàn - Phó trưởng Phòng Quản lý xuất nhập khẩu, Sở Công Thương Thanh Hóa nhấn mạnh, việc tập trung đầu tư hạ tầng giao thông và cảng biển những năm qua đã tạo ra cú hích mang tính nền tảng cho sự phát triển logistics của tỉnh.

Theo ông Toàn, hệ thống đường bộ, cao tốc, luồng tàu và các bến cảng được mở rộng đã giúp doanh nghiệp giảm đáng kể chi phí vận chuyển, đồng thời rút ngắn thời gian luân chuyển hàng hóa từ Thanh Hóa đi các trung tâm kinh tế lớn trong nước và quốc tế.

“Khi hạ tầng được cải thiện đồng bộ, đặc biệt là cảng Nghi Sơn nâng năng lực đón tàu lớn, Thanh Hóa lập tức mở ra cơ hội thu hút hàng hóa trong và ngoài nước. Cùng với chính sách hỗ trợ tàu biển và cải cách thủ tục hành chính, hoạt động logistics trên địa bàn đã tăng trưởng mạnh mẽ cả về chất và lượng. Có thể nói, đầu tư hạ tầng chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp xuất khẩu tiết kiệm chi phí và nâng cao sức cạnh tranh”, ông Nguyễn Đức Toàn khẳng định.

Ông Nguyễn Đức Toàn chia sẻ thêm, sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng logistics cũng góp phần thúc đẩy các ngành sản xuất, dịch vụ liên quan, từ công nghiệp nặng, hóa dầu đến nông sản và công nghiệp chế biến. Đây là động lực quan trọng để Thanh Hóa từng bước hình thành hệ sinh thái logistics hiện đại, đủ khả năng phục vụ nhu cầu vận chuyển và xuất khẩu ngày càng tăng của tỉnh.

Hiện nay, bức tranh logistics của tỉnh Thanh Hóa đang ngày càng sáng với những bước đầu tư chiến lược vào cảng biển, hạ tầng giao thông và cải cách chính sách. Nếu các nỗ lực này tiếp tục được duy trì và mở rộng, Thanh Hóa sẽ nhanh chóng trở thành trung tâm logistics chiến lược của vùng Bắc Trung Bộ, góp phần lớn vào tăng trưởng của tỉnh Thanh Hóa.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan