Quảng bá sản phẩm OCOP của Huế tại thị trường phía Nam
Hơn 20 doanh nghiệp Huế mang sản phẩm OCOP, nông sản, làng nghề đến TP. Hồ Chí Minh nhằm giới thiệu, quảng bá và mở rộng hệ thống phân phối thị trường phía Nam.
Tăng cường xúc tiến thương mại liên vùng
Ngày 23/5, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp TP. Huế đã phối hợp cùng Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp TP. Huế với các nhà phân phối TP. Hồ Chí Minh.
![]() |
Đại biểu tham dự Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp TP. Huế với các nhà phân phối TP. Hồ Chí Minh. Ảnh Thanh Minh |
Sự kiện được xem là bước đi chiến lược trong nỗ lực mở rộng thị trường tiêu thụ, hình thành mạng lưới phân phối bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm mang thương hiệu Huế tại khu vực phía Nam - trung tâm kinh tế sôi động và đông dân bậc nhất cả nước.
Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Bích Thảo - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp TP. Huế - nhấn mạnh: Hội nghị là cơ hội kết nối trực tiếp giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất của Huế với hệ thống siêu thị, nhà bán lẻ, sàn thương mại điện tử và đơn vị phân phối lớn tại TP. Hồ Chí Minh. Qua đó, giúp doanh nghiệp Huế tiếp cận thị trường tiềm năng, gia nhập chuỗi cung ứng rộng khắp và từng bước khẳng định vị thế trong thương mại liên vùng.
![]() |
Bà Nguyễn Thị Bích Thảo - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp TP. Huế. |
Tham gia hội nghị có hơn 20 doanh nghiệp, hợp tác xã đến từ TP. Huế, giới thiệu hàng chục dòng sản phẩm đặc trưng, mang giá trị văn hóa, kinh tế cao. Tiêu biểu trong nhóm nông sản - thực phẩm đặc sản là trà thảo mộc cung đình, bánh ép Huế, mật ong rừng, cà phê muối, các chế phẩm từ sen. Đây là những sản phẩm đã xây dựng được hình ảnh gắn liền với vùng đất cố đô, có tiềm năng mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.
Nhóm sản phẩm OCOP và công nghiệp nông thôn cũng thu hút sự chú ý với các mặt hàng như mây tre đan Bao La, dầu tràm nguyên chất, gia vị bún bò Huế, áo dài truyền thống, hoa giấy, hương trầm Huế... Đặc biệt, các sản phẩm thân thiện với môi trường như sợi mì hữu cơ bột chuối và bánh sen Huế đã tạo dấu ấn về xu hướng tiêu dùng bền vững, phù hợp với thị hiếu hiện đại.
![]() |
Doanh nghiệp Huế giới thiệu sản phẩm đặc trưng với doanh nghiệp, hệ thống bán lẻ lớn, sàn thương mại điện tử tại sự kiện. |
Điểm chung của các sản phẩm này là được đầu tư kỹ lưỡng về chất lượng, thiết kế bao bì bắt mắt, đạt các tiêu chuẩn chất lượng và hồ sơ pháp lý đầy đủ, sẵn sàng gia nhập các hệ thống phân phối lớn. Đây chính là những điều kiện cần thiết để sản phẩm Huế chinh phục thị trường tiêu dùng phía Nam và xa hơn là xuất khẩu ra quốc tế.
Kỳ vọng mở rộng kênh phân phối và giá trị liên kết
Đáng chú ý, trong khuôn khổ sự kiện còn tổ chức kết nối giao thương B2B giữa các doanh nghiệp của TP. Huế với doanh nghiệp, hệ thống bán lẻ lớn, sàn thương mại điện tử tại TP. Hồ Chí Minh.
![]() |
Doanh nghiệp Huế kết nối với hệ thông bán lẻ lớn ngay tại sự kiện. |
Ở góc độ đơn vị phối hợp, bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc ITPC - cho biết, việc đẩy mạnh hoạt động kết nối với các tỉnh, thành là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà UBND TP. Hồ Chí Minh giao cho ITPC thực hiện. Trong đó, Huế được xác định là địa phương có tiềm năng phát triển lớn, sở hữu nhiều sản phẩm đặc sản, OCOP có chất lượng và giá trị thương mại cao.
“TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, trong đó có Thừa Thiên Huế, triển khai các tuần lễ trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Đồng thời tổ chức kết nối giao thương trực tiếp và trực tuyến; hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện sản phẩm, hồ sơ pháp lý để gia nhập hệ thống phân phối chuyên nghiệp”, bà bà Hồ Thị Quyên nhấn mạnh.
![]() |
Đại biểu thăm quan khu trưng bày giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp Huế trong khuôn khổ sự kiện. |
Theo đánh giá của Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, Hội nghị lần này không chỉ là cơ hội giao lưu, giới thiệu sản phẩm mà còn mở ra kỳ vọng lớn về xây dựng các chuỗi cung ứng liên vùng bền vững giữa TP. Huế và TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời, đây cũng là minh chứng cho hiệu quả của liên kết vùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại giữa TP. Hồ Chí Minh và các địa phương trọng điểm trong cả nước.
Mặc khác, việc nắm bắt rõ xu hướng thị trường, thị hiếu tiêu dùng, tiêu chuẩn phân phối hiện đại và tiếp cận các nhà phân phối chuyên nghiệp sẽ là bàn đạp quan trọng để doanh nghiệp Huế nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.
Thông qua sự kiện, TP. Huế tiếp tục khẳng định chiến lược đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ đầu ra, phát triển thị trường và quảng bá sản phẩm địa phương trên quy mô toàn quốc. Qua đó, từng bước nâng cao giá trị kinh tế, gia tăng nguồn thu và thúc đẩy phát triển bền vững cho sản phẩm bản địa.
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, nhu cầu mở rộng kênh phân phối và tối ưu thị trường mục tiêu là yếu tố sống còn đối với các sản phẩm địa phương. Với vai trò cầu nối, hoạt động kết nối giao thương lần này không chỉ dừng lại ở mức quảng bá sản phẩm mà còn tạo đà thúc đẩy hợp tác thực chất giữa doanh nghiệp Huế và đối tác phân phối lớn tại TP. Hồ Chí Minh. |