A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TP. Hồ Chí Minh: Thị trường đồ trang trí ảm đạm trước thềm Giáng sinh

Còn chưa đầy hai tuần nữa là đến Giáng sinh nhưng không khí tại các cửa hàng chuyên kinh doanh đồ trang trí tại TP. Hồ Chí Minh lại khá ảm đạm.

Từ lâu, đoạn đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5, TP. Hồ Chí Minh) đã trở thành điểm đến quen thuộc của người dân khi muốn tìm mua đồ trang trí cho các dịp lễ, tết.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương vào chiều ngày 10/12/2024, dù các cửa hàng trên đoạn đường này trưng bày đầy đủ các sản phẩm quen thuộc như cây thông Noel, dây kim tuyến, tuần lộc, đèn nháy, vòng nguyệt quế, quả châu, dây tuyết, que kẹo, quần áo ông già Noel,.. nhưng lượng khách đến tham quan và mua sắm rất thưa thớt.

Đường Hải Thượng Lãn Ông được biết đến như là “thủ phủ” bán đồ trang trí mùa Giáng sinh.
Đường Hải Thượng Lãn Ông được biết đến như là “thủ phủ” bán đồ trang trí các ngày Lễ.

Chị Thúy Hằng, chủ một cửa hàng trên đường Hải Thượng Lãn Ông cho biết, năm nay cửa hàng khởi động bán đồ trang trí Giáng sinh sớm, chưa đợi qua Halloween đã rục rịch bày lẫn đồ trang trí Giáng sinh bán cùng. Tuy bán sớm nhưng tình hình kinh doanh không mấy khả quan, lượng khách hàng vắng vẻ, người xem nhiều hơn người mua.

Về mức giá các sản phẩm trang trí Noel năm nay không thay đổi nhiều so với năm ngoái. Các phụ liệu như dây kim tuyến, hộp quà, nơ, chuông, trái châu, mũ Noel trang trí… có giá dao động từ 8.000 - 40.000 đồng, tùy loại. Các loại bóng hơi hình người tuyết, tuần lộc, ông già Noel… từ 39.000 - 129.000 đồng, tùy kích thước. Đồ bộ ông già Noel trẻ em được bán với giá từ 120.000 - 180.000 đồng/bộ,…

Năm nay các cửa hàng đều trưng bày nhiều mẫu mã đa dạng để thu hút khách hàng.
Năm nay, thị trường đồ trang trí lễ Giáng sinh có nhiều mẫu mã đa dạng

Tuy nhiên, năm nay tình hình kinh doanh khó khăn hơn hẳn. Theo chị Thúy Hằng, doanh thu cửa hàng giảm khoảng 20 - 30% so với cùng kỳ năm ngoái. “Nếu như mọi năm, thời điểm này khách mua sắm rất đông, có ngày tôi phải huy động thêm người nhà phụ bán, thì năm nay, lượng khách ít hơn hẳn. Dù đã giảm lượng hàng nhập để tránh tồn kho, nhưng hàng hóa vẫn bán rất chậm”, chị Hằng bộc bạch.

Anh Hoàng Nam, một tiểu thương trên đường Hải Thượng Lãn Ông cho biết: “Khách hàng bên mình chủ yếu là các mối sỉ, bán lẻ thì ít. Các điểm buôn bán tại trường học, các nhà sách họ mua về rồi bán lại. Năm nay các mối sỉ đều cắt giảm đơn hàng, thậm chí còn có trường hợp trả lại hàng”.

Lượng khách đến tham quan và mua sắm đồ trang trí khá thưa thớt.
Lượng khách đến tham quan và mua sắm đồ trang trí khá thưa thớt

Nguyên nhân chính được nhiều tiểu thương nhận định là do tình hình kinh tế khó khăn, khiến sức mua của người dân giảm sút. Khi chi phí sinh hoạt tăng cao, nhiều gia đình phải cân nhắc kỹ lưỡng cho các khoản chi tiêu thiết yếu và hạn chế mua sắm đồ trang trí. Hơn nữa, khách hàng ưu tiên tái sử dụng những đồ trang trí cũ nên sức mua giảm đáng kể.

Anh Trần Minh Quân, một khách hàng ở quận Bình Thạnh cho biết, gia đình anh năm nay quyết định tận dụng lại cây thông và các đồ trang trí cũ thay vì mua sắm mới. Anh chia sẻ: “Mỗi năm, tôi đều mua thêm một vài món đồ mới để trang trí cho không gian gia đình thêm phần ấm áp, nhưng năm nay mọi thứ đều phải cân nhắc. Chi phí sinh hoạt tăng cao, nên tôi chỉ mua vài món lặt vặt cho có không khí lễ”.

TP. Hồ Chí Minh: Thị trường đồ trang trí ảm đạm trước Giáng sinh
Sự phát triển của các chợ online khiến các cửa hàng truyền thống ngày càng vắng khách

Tương tự, chị Thu Hồng, một khách hàng tại quận Gò Vấp, cho biết: “Tôi ghé chợ để sắm đồ trang trí Giáng sinh nhưng giá cả vẫn khá cao, không có nhiều thay đổi so với năm ngoái. Cho nên tôi tận dụng cây thông cũ và tự làm một số đồ trang trí để tiết kiệm chi phí”.

Trong những năm gần đây, sự phát triển của thương mại điện tử đã thay đổi mạnh mẽ thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Giáng sinh năm nay, điều này càng thể hiện rõ nét khi các mặt hàng đồ trang trí được bày bán sôi động trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Sendo, Shopee, cũng như các trang mạng xã hội như Facebook và Zalo. Với ưu thế giá cả thấp hơn thị trường truyền thống khoảng 10 - 20%, đa dạng mẫu mã và tiện lợi trong giao dịch, các sản phẩm trực tuyến đã thu hút lượng lớn khách hàng.

TP. Hồ Chí Minh: Thị trường đồ trang trí ảm đạm trước Giáng sinh
Các tiểu thương kỳ vọng những ngày tới sức mua sẽ tăng để sớm thu hồi vốn

Nhìn chung, năm nay sức mua các mặt hàng trang trí giáng sinh vẫn khá ảm đạm. Nhiều người dân chưa mặn mà với việc mua sắm đồ trang trí. Theo một số khách hàng đến khu phố Hải Thượng Lãn Ông, họ chỉ đến tham quan, ít mua sắm hoặc chỉ chọn những sản phẩm trang trí nhỏ như dây kim tuyến, quả châu, cây thông mini... với giá dao động từ 5.000 - 20.000 đồng.

Dù còn chưa đầy hai tuần nữa là đến Giáng sinh, không khí mua sắm vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc. Các tiểu thương kinh doanh đồ trang trí trên đường Hải Thượng Lãn Ông kỳ vọng sức mua những ngày tiếp theo sẽ tăng cao, sớm thu hồi vốn và có lợi nhuận để chuẩn bị nhập phụ kiện trang trí Tết Nguyên đán sắp đến.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật