3 tuyến đường Vành đai chiến lược giúp giải tỏa kẹt xe cho trung tâm TPHCM
TPHCM - Vành đai 2, Vành đai 3 và Vành đai 4 sẽ được TPHCM hoàn thành trước năm 2030, nhằm giải tỏa ùn tắc giao thông và tăng cường kết nối vùng.
Vành đai 3 TPHCM đi trên cao qua phía Đông TPHCM. Ảnh: Anh Tú
Vành đai 4 TPHCM
Dự án Vành đai 4 TPHCM có tổng chiều dài 207 km, đi qua địa phận TPHCM, Đồng Nai và Tây Ninh (sau sáp nhập).
Trong đó, đoạn 47 km qua tỉnh Bình Dương (trước đây) đã được khởi công từ tháng 6.2025. Các đoạn còn lại, dài khoảng 160 km, có tổng mức đầu tư hơn 120.400 tỉ đồng, triển khai theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Trong đó, tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ước tính 41.090 tỉ đồng, thu hồi đất gần 5.900 hộ dân.
Giai đoạn 1 của dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc, đồng thời giải phóng mặt bằng cho 8 làn xe để dự trữ quỹ đất mở rộng sau này.

Theo kế hoạch, công tác lập và phê duyệt ranh giải phóng mặt bằng sẽ hoàn tất trong tháng 10.2025, bắt đầu bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từ tháng 1.2026. TPHCM đặt mục tiêu bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng trong tháng 4.2026 và hoàn tất toàn bộ trong năm 2026.
Các dự án thành phần sử dụng vốn ngân sách sẽ khởi công vào tháng 2.2026. Dự án BOT khởi công ngày 2.9.2026, hoàn thành quý II/2028 và đưa vào khai thác trong năm 2028.
Khi hoàn thành, Vành đai 4 TPHCM không chỉ giúp giảm áp lực giao thông cho khu vực nội đô mà còn kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên.
Tuyến đường này sẽ tối ưu hóa luồng vận chuyển hàng hóa giữa các khu công nghiệp, khu đô thị và cảng biển, đặc biệt liên thông trực tiếp đến sân bay quốc tế Long Thành, tạo trục logistics hiện đại bậc nhất khu vực phía Nam.
Vành đai 3 TPHCM
Tuyến Vành đai 3 TPHCM dài hơn 90 km, đi qua TPHCM, Đồng Nai và Tây Ninh, tổng mức đầu tư gần 75.400 tỉ đồng, quy mô 4 làn xe cao tốc.
Đến nay, dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn (15,3 km) và đoạn ĐT.25B (Đồng Nai) - cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, bao gồm cầu Nhơn Trạch, từ tháng 8.2025.

Phần còn lại dài hơn 76 km đang được các địa phương gấp rút triển khai.
Theo kế hoạch, đoạn trên cao từ cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao Tân Vạn (dài 14,7 km) sẽ thông xe vào ngày 30.4.2026.
Trong khi đó, đoạn qua Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh (dài 32,6 km) sẽ thông tuyến nền cấp phối đá dăm vào ngày 19.12.2025 và thông xe vào ngày 30.4.2026.
Toàn tuyến Vành đai 3 TPHCM dự kiến hoàn thành ngày 30.6.2026, trở thành trục giao thông chiến lược giúp liên kết TPHCM với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, giảm tải cho khu vực nội đô, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa.
Vành đai 2 TPHCM
Vành đai 2 TPHCM dài 64 km, hiện đã hoàn thành 50 km, còn lại 14 km chia thành 4 đoạn chưa khép kín.
Trong đó, đoạn 3 (từ đại lộ Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa, dài 2,7 km) được đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) với vốn hơn 2.700 tỉ đồng.
Tuy nhiên, dự án bị đình trệ từ năm 2020 do vướng mặt bằng và thủ tục thanh toán quỹ đất. UBND TPHCM đã chỉ đạo tái khởi động dự án trong tháng 10.2025.

Hai đoạn quan trọng là đoạn 1 (cầu Phú Hữu - đường Võ Nguyên Giáp, dài 3,5 km) và đoạn 2 (Võ Nguyên Giáp - Phạm Văn Đồng, dài 2,8 km) có tổng vốn hơn 13.800 tỉ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng chiếm 8.600 tỉ đồng.
Dự kiến, đoạn 1 khởi công tuyến chính vào tháng 11.2025, nút giao Bình Thái vào tháng 12.2025, trong khi đoạn 2 cũng sẽ khởi công cuối năm nay.
Riêng đoạn 4 (từ Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh, dài 5,3 km), vốn đầu tư khoảng 16.400 tỉ đồng, đang được lập chủ trương đầu tư.
Vành đai 2 TPHCM sẽ khép kín toàn tuyến trước năm 2030, giúp phân luồng phương tiện, giảm tải cho khu vực trung tâm, và tăng tính kết nối giữa các quận, huyện và khu đô thị vệ tinh.