A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gấp rút thi công tuyến đường hơn 3.000 tỉ mở lối về trung tâm logistics Cái Mép - Thị Vải

TPHCM - Dự án đường 991B dài hơn 9,7 km đang được gấp rút thi công để hoàn thành trong năm 2025, kết nối cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải.

Với tổng mức đầu tư hơn 3.043 tỉ đồng, dự án đường 991B đang được thi công khẩn trương nhằm hoàn thiện trục giao thông xương sống kết nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Quốc lộ 51 và cụm cảng Cái Mép – Thị Vải. Khi hoàn thành, tuyến đường được kỳ vọng trở thành động mạch vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp, cảng biển ra Quốc lộ 51 và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đồng thời giảm tải giao thông khu vực Phú Mỹ và tăng cường kết nối liên vùng.

Hiện dự án đã đạt 86% khối lượng thi công, trong đó gói thầu số 36 thực hiện hơn 90%, gói thầu số 37 đạt khoảng 76%. Nhiều mũi thi công được triển khai đồng loạt dọc tuyến, tập trung tại các vị trí nền đường, các cầu vượt sông và cầu vượt Quốc lộ 51.

Toàn cảnh tuyến đường 991B hơn 9,7km đang được thi công khẩn trương, kết nối từ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu về cụm cảng Cái Mép – Thị Vải. Ảnh: Tuệ Minh
Toàn cảnh tuyến đường 991B hơn 9,7 km đang được thi công khẩn trương. Ảnh: Tuệ Minh

Trên công trường, hàng trăm kỹ sư, công nhân đang làm việc khẩn trương. Dọc tuyến, các đội thi công đồng loạt triển khai dầm nhựa, lu nền, buộc thép và đổ bê tông để bảo đảm tiến độ.

Hàng chục xe lu, máy ủi hoạt động liên tục trên công trường đường 991B. Ảnh: Tuệ Minh
Hàng chục xe lu, máy ủi hoạt động liên tục trên công trường đường 991B. Ảnh: Tuệ Minh
Để đảm bảo hoàn thành dự án trong năm 2025, chủ đầu tư đã tăng cường 5 nhà thầu phụ và áp dụng phương án thi công “3 ca, 4 kíp” nhằm bù đắp thời gian đã mất.
Để đảm bảo hoàn thành dự án trong năm 2025, chủ đầu tư đã tăng cường 5 nhà thầu phụ và áp dụng phương án thi công “3 ca, 4 kíp” nhằm bù đắp thời gian qua. Ảnh: Tuệ Minh

Tại khu vực cầu vượt quốc lộ 51, hạng mục có kết cấu phức tạp nhất dự án, lực lượng thi công được huy động tập trung. Các kỹ sư thường xuyên kiểm tra cao độ, thông số kỹ thuật để bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình.

Khu vực cầu vượt quốc lộ 51 – hạng mục phức tạp nhất của dự án, đang được thi công tập trung. Ảnh: Tuệ Minh
Khu vực cầu vượt giao với Quốc lộ 51, hiện đã hoàn thiện phần kết cấu bê tông, các hạng mục lan can và dải phân cách đang được lắp đặt. Ảnh: Tuệ Minh

Dự án đường 991B có chiều dài hơn 9,7 km, điểm đầu giao với đường Hội Bài – Tóc Tiên (gần cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu), điểm cuối nối với tuyến liên cảng Cái Mép – Thị Vải. Trên tuyến có hàng loạt công trình quy mô lớn như cầu vượt Quốc lộ 51, cầu Rạch Tre, cầu Rạch Ông, cầu Mỏ Nhát cùng các nút giao thông trọng điểm liên vùng.

Hơn 1km đoạn cuối tuyến 991B (phường Phước Tân), gần đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải, đã cơ bản hoàn thành với mặt đường thảm nhựa và vỉa hè lát gạch. Ảnh: Anh Tú
Hơn 1 km đoạn cuối tuyến 991B (phường Phước Tân), gần đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải, đã cơ bản hoàn thành. Ảnh: Tuệ Minh
Cầu Rạch Ông (phường Tân Phước, TP.HCM) dài 393,3m, 4 làn xe, đã hoàn thiện 98% khối lượng, chuẩn bị thảm nhựa và hoàn thiện mặt cầu. Ảnh: Tuệ Minh
Cầu Rạch Ông (phường Tân Phước, TPHCM) dài 393,3 m, 4 làn xe, đã hoàn thiện 98% khối lượng, chuẩn bị thảm nhựa và hoàn thiện mặt cầu. Ảnh: Tuệ Minh
Cách đó gần 2 km, công trường thi công cầu Mỏ Nhát 2 cũng đang trong giai đoạn nước rút hoàn thiện, với toàn bộ bản mặt cầu đã cơ bản hình thành, các mố và dầm chính được nối liền hai bờ.
Cách đó gần 2 km, công trường thi công cầu Mỏ Nhát 2 cũng đang trong giai đoạn nước rút hoàn thiện. Ảnh: Tuệ Minh
Trong tương lai, TPHCM hướng tới phát triển Cái Mép – Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế và trung tâm logistics cấp quốc gia.
Trong tương lai, TPHCM hướng tới phát triển Cái Mép – Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế và trung tâm logistics cấp quốc gia.

Dọc công trường, các nhóm công nhân đang khẩn trương tập trung hoàn thiện những hạng mục cuối cùng. Một công nhân thi công nền đường, cho biết: “Ngày nào cũng bắt đầu từ 6h sáng, có khi tăng ca đến khuya. Mệt nhưng ai cũng cố gắng vì con đường này rất quan trọng, giúp hàng hóa ra vào cảng thuận lợi, người dân đi lại dễ dàng hơn.”

Đại diện Ban Quản lý dự án cho biết, các nhà thầu được yêu cầu huy động tối đa nhân lực, thiết bị, vật tư, tổ chức thi công “3 ca 4 kíp” để đảm bảo mục tiêu thông tuyến cơ bản trong năm 2025. Bên cạnh đó, các đội thi công đồng loạt thảm bê tông nhựa, lắp đặt hệ thống thoát nước, chiếu sáng và hoàn thiện nút giao Quốc lộ 51. Mỗi tuần, Ban Quản lý tổ chức họp hiện trường, kiểm tra tiến độ và xử lý ngay các vướng mắc về kỹ thuật, vật liệu.

Tuyến 991B khi hoàn thành sẽ trở thành trục giao thông chiến lược kết nối cụm cảng Cái Mép – Thị Vải với quốc lộ 51 và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Tuyến 991B khi hoàn thành sẽ trở thành trục giao thông chiến lược kết nối cụm cảng Cái Mép – Thị Vải với Quốc lộ 51 và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Ảnh: Tuệ Minh

Khi hoàn thành, tuyến đường 991B sẽ trở thành xương sống giao thông của khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải, kết nối trực tiếp Quốc lộ 51 với hệ thống đường liên cảng, mở ra không gian phát triển mới cho các khu công nghiệp, dịch vụ logistics và đô thị cảng tại Bà Rịa – Vũng Tàu trước đây, nay thuộc TPHCM.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan