Bất chấp cảnh báo, người dân vẫn vượt rào lên cầu Đại Ngãi 2
Cầu Đại Ngãi - Bất chấp cảnh báo nguy hiểm, người dân vẫn vượt rào lên cầu Đại Ngãi 2 tham quan, buôn bán, gây mất an toàn và trật tự.
Mặc dù công trình cầu Đại Ngãi 2 vượt sông Hậu, nối xã An Thạnh với xã Đại Ngãi (TP Cần Thơ) chưa hoàn thành, đã có biển báo cấm, đơn vị thi công và chính quyền địa phương nhiều lần tuyên truyền, vận động nhưng tình trạng người dân bất chấp nguy hiểm, vượt rào lên cầu để tham quan, buôn bán vẫn tái diễn, gây mất an toàn và ảnh hưởng tiến độ dự án.
Ghi nhận của phóng viên chiều 19.8, từ 16 giờ đến 19 giờ, dù trời nhiều lúc có mưa nhưng dòng người vẫn đổ về khu vực cầu Đại Ngãi 2, phía bờ xã Đại Ngãi (TP Cần Thơ).
Trên dốc cầu, hàng chục xe bán thức ăn nhanh, nước giải khát, thậm chí cả xe tải chở sầu riêng vẫn vô tư đậu đỗ. Một số điểm giữ xe tự phát cũng hình thành, thu phí 5.000 đồng/lượt. Người dân còn bày bán hàng rong, bày bàn ghế, dựng sạp ngay trên cầu để phục vụ khách tham quan.


Một hộ dân cho biết: "Khoảng hơn nửa tháng nay, buổi chiều nào cũng có rất đông người đến tham quan, chụp ảnh, leo lên cầu nên nhiều hộ tranh thủ buôn bán đồ ăn, thức uống".

Một người dân khác chia sẻ, trước đây huyện Cù Lao Dung (tỉnh Sóc Trăng, nay là xã An Thạnh và Cù Lao Dung, TP Cần Thơ) bị chia cắt với đất liền, muốn qua sông phải đi phà, vừa mất thời gian vừa tốn chi phí. Vì vậy, khi cầu Đại Ngãi 2 được xây dựng, bà con rất phấn khởi, trông đợi ngày công trình hoàn thành. Chiều nào nhiều người cũng ra khu vực cầu để đi dạo, vui chơi.
Tuy nhiên, theo người này, do công trình chưa hoàn thiện, đơn vị thi công đã cắm biển báo cấm để đảm bảo an toàn, nên người dân không nên tự ý đi vào.

Ông Nguyễn Anh Đức, cán bộ phụ trách an toàn dự án cầu Đại Ngãi 2 (Tổng công ty Xây dựng số 1 - CC1), cho biết - chiều 18.8, Công an cùng Phòng Văn hóa xã Đại Ngãi (TP Cần Thơ) đã trực tiếp tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành quy định, không lên công trường. Tuy nhiên, chỉ một ngày sau, tình trạng lại tái diễn.
"Kể từ đầu tháng 8 đến nay, mỗi buổi chiều có hàng trăm người vào cầu, buôn bán gây mất trật tự. Thậm chí có người leo lên lan can rất nguy hiểm, có trường hợp còn tháo cả ốc vít gắn trên cầu. Chúng tôi rất mong bà con không tiếp tục vi phạm để đảm bảo an toàn cho chính mình và công trình", ông Đức nói.

Ông Nguyễn Anh Đức cho biết, ngày 1.8, đơn vị thi công từng cho phép các loại xe dưới 16 chỗ, xe tải dưới 3,5 tấn, xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông tạm qua cầu. Tuy nhiên, nhiều phương tiện đã đi vào đoạn đường dẫn đang thi công, chưa đảm bảo an toàn; một số xe tải vượt quá tải trọng quy định vẫn cố tình qua cầu, thậm chí có xe va vào cổng hạn chế chiều cao. Vì vậy, chỉ sau 3 ngày thí điểm, đơn vị thi công buộc phải tạm ngưng lưu thông tạm qua cầu.
Ban Quản lý Dự án 85 (Bộ Xây dựng), chủ đầu tư dự án cho biết, cầu Đại Ngãi 2 đã hoàn thành phần cầu chính, hiện đang gia tải chờ lún ở đường hai đầu cầu, sau đó mới tiếp tục thi công móng mặt đường và các hạng mục phụ trợ. Công trường đã lắp đặt đầy đủ biển báo, dải phân cách cứng, dây phản quang cảnh báo nguy hiểm.

Tuy nhiên, thực tế vẫn diễn ra tình trạng người dân tháo rào chắn, đặt ván đưa xe máy, xe đạp qua cầu, thậm chí leo trèo lên lan can thép để chụp ảnh. Những hành vi này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn mà còn gây mất an toàn lao động, ảnh hưởng an ninh trật tự và có thể làm hư hỏng tài sản công.
Trước tình hình này, Ban Quản lý Dự án 85 đã có văn bản đề nghị chính quyền địa phương phối hợp hỗ trợ tuyên truyền, ngăn chặn.
Ngày 14.8, UBND xã An Thạnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan vận động người dân không tự ý vào công trường, đồng thời tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp tháo dỡ rào chắn, xâm nhập công trường, buôn bán trong phạm vi thi công.
Về phía xã Đại Ngãi, chính quyền địa phương cũng đã ra quân tuyên truyền, vận động nhưng đến nay tình trạng người dân vượt rào lên cầu vẫn tái diễn.
Cầu Đại Ngãi 2 là một trong hai cây cầu chính (cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2) thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận Trà Vinh và Sóc Trăng (nay là tỉnh Vĩnh Long và TP Cần Thơ). Dự án có tổng chiều dài tuyến hơn 15 km. Sau khi hoàn thành, công trình sẽ xóa bỏ toàn bộ các điểm phà vượt sông qua các tỉnh ven biển ĐBSCL từ Cà Mau đến TPHCM, nối thông toàn tuyến Quốc lộ 60, nâng cao năng lực vận tải cho khu vực, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với nhau và với TPHCM.



