Cọc trụ cầu sông Lô ở Phú Thọ lộ trơ cốt thép
Phú Thọ - Cọc khoan nhồi trụ T3 của cầu Sông Lô (xã Đoan Hùng) sau khi xuống cấp, mất đi lớp bê tông bảo vệ nay trơ cốt thép.
.png)
Cọc của trụ T3 - cầu sông Lô lộ trơ cốt thép. Ảnh: Tô Công.
Cầu sông Lô được được khởi công xây dựng từ năm 2010, đến năm 2015 công trình được khánh thành, đưa vào khai thác sử dụng. Cầu có chiều dài 517,8m, mặt cầu rộng 7,5m, trong đó phần xe chạy 6,5m, lan can mỗi bên rộng 0,5m.
Cầu gồm 9 nhịp, 8 trụ và 2 mố, trong đó dầm chính gồm 3 nhịp dầm hộp liên tục bằng bêtông cốt thép dự ứng lực thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng; 6 nhịp dẫn bằng dầm chữ L bê tông cốt thép dự ứng lực.
Cầu sông Lô được đưa vào sử dụng cách đây 10 năm. Ảnh: Tô Công.
Như Lao Động đã thông tin, ngày 27.10, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ có văn bản số 265/TB-SXD về việc thông báo phân luồng, tổ chức giao thông qua cầu sông Lô. Cấm toàn bộ người và phương tiện qua cầu từ 13h cùng ngày đến khi có thông báo mới.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động những ngày cuối tháng 10, sau đợt lũ lớn diễn ra vào đầu tháng, đến nay mực nước sông Lô đoạn qua địa phận huyện Đoan Hùng cũ đã xuống thấp.
Lớp đất nền phía dưới đã bị xói mòn, hạ thấp. Ảnh: Tô Công.
Sau khi nước sông rút, dễ dàng nhìn thấy móng trụ cầu. Với trụ T3, phần đất nền sau khi bị xói mòn đã thấp hơn chân trụ cầu khoảng hơn 1m, đặc biệt có móng cọc nhồi mất đi lớp bêtông bảo vệ, trơ cốt thép đang hoen gỉ.
Theo UBND huyện Đoan Hùng, việc cầu sông Lô xuống cấp dẫn đến việc cấm cầu đã ảnh hưởng đến hơn 2.500 hộ dân với 9.700 nhân khẩu, gây khó khăn trong sinh hoạt, học tập và sản xuất kinh doanh của người dân hai bên sông. Cùng với đó, các hướng phân luồng hiện tại khiến các học sinh đến trường hàng ngày với quãng đường hơn 40km (nếu qua cầu quãng đường chỉ khoảng 3km).
Cọc trụ cầu lộ cốt thép. Ảnh: Tô Công.
UBND xã Đoan Hùng đã khẩn trương phối hợp với Hợp tác xã vận tải thủy Đoan Hùng xây dựng phương án hoạt động bến khách ngang sông tạm thời, đảm bảo đầy đủ các điều kiện an toàn: áo phao, phao cứu sinh, đèn chiếu sáng, biển báo hướng dẫn, còi báo động, bình chữa cháy, dụng cụ cứu hộ… Dự kiến, bến phà sẽ đưa vào hoạt động từ ngày 31.10.2025.
Tỉnh Phú Thọ đã yêu cầu các sở, ngành liên quan khẩn trương rà soát, đánh giá tổng thể mức độ hư hại ở tất cả các trụ của cầu sông Lô cũng như chất lượng của công trình. Trước mắt, sẽ mời các chuyên gia về cầu đường làm rõ nguyên nhân, đề xuất các giải pháp khả thi để khắc phục sự cố.
Theo nguồn tin của Lao Động, hôm nay ngày 30.10, lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ sẽ trực tiếp kiểm tra và cho ý kiến chỉ đạo cụ thể về vụ việc.



