Công trường Metro số 2 sôi động sau khi có 100% mặt bằng sạch
TPHCM - Dự án Metro số 2 đã giải phóng xong mặt bằng, đang khẩn trương thi công di dời hạ tầng kỹ thuật, hướng tới khởi công vào tháng 12.2025.
Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) tổng mức đầu tư 2 tỉ USD (khoảng 47.900 tỉ đồng) nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân từ trung tâm về phía tây bắc và ngược lại. Dự án dài hơn 11 km, trong đó 9,2 km đi ngầm, còn lại trên cao và đường dẫn depot.


Thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, (MAUR) đến thời điểm này, toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng của dự án Metro số 2 đã hoàn tất 100%. Đây được xem là bước ngoặt quan trọng, chấm dứt một trong những “nút thắt” lớn nhất từng kéo lùi tiến độ dự án nhiều năm liền.
Cùng với đó, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật tại toàn bộ 12/12 vị trí xây dựng nhà ga đang được triển khai đồng loạt. Dự kiến đến cuối năm 2025, các hạng mục dời hạ tầng sẽ cơ bản hoàn thành, đảm bảo điều kiện mặt bằng sạch cho các gói thầu thi công chính thức.




Dọc theo tuyến đường Cách Mạng Tháng 8 - nơi từng có nhiều hộ dân nằm trong diện giải toả để phục vụ dự án Metro số 2, cuộc sống nay đã dần ổn định trở lại.
Bà Trần Thị Hồng (65 tuổi, ngụ phường Tây Thạnh) một trong những hộ dân đã bàn giao mặt bằng chia sẻ: “Lúc chưa có mặt bằng rõ ràng, ai cũng sống trong tâm lý chờ đợi, làm gì cũng lưng chừng. Nay đã tháo dỡ xong phần phía trước để bàn giao mặt bằng, gia đình tôi lùi vào trong, sửa lại để tiếp tục ở. Nhìn công trình metro thi công sát nhà, tôi thấy mừng – chỉ mong làm tới nơi tới chốn để dân có metro mà đi, khỏi chen chúc xe buýt hay kẹt xe suốt như trước”.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quyết định dừng toàn bộ khoản vay ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài của Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) cho dự án Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). UBND TPHCM được giao bố trí vốn ngân sách thay thế, chủ động trong các bước triển khai và xử lý chi phí phát sinh từ việc chấm dứt vay vốn nước ngoài.
Mới đây, Liên danh gồm Đèo Cả, Fecon (Việt Nam) và Tập đoàn PowerChina, Công ty Sucgi (Trung Quốc) đã gửi văn bản đề xuất UBND TPHCM cho phép được chỉ định thầu thực hiện Metro số 2 cùng một số tuyến metro khác. Liên danh cam kết sử dụng nhân sự và công nghệ trong nước, đã sẵn sàng thiết bị thi công hầm TBM và mong muốn góp phần đẩy nhanh tiến độ với chất lượng cao.
Theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công vào cuối năm 2025 vì đến nay đã cơ bản hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng. TPHCM cũng đặt mục tiêu hoàn thành toàn tuyến và đưa vào khai thác vào cuối năm 2030. Khi đi vào vận hành, tuyến Metro số 2 sẽ góp phần quan trọng giảm áp lực cho các tuyến giao thông huyết mạch như đường Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh, Cộng Hòa và đóng vai trò kết nối khu vực trung tâm với khu vực Tây Bắc TPHCM.