Dự án đường Tây Thăng Long chậm tiến độ, nguy cơ mất an toàn giao thông
Dự án đường Tây Thăng Long, đoạn qua phường Đông Ngạc, TP Hà Nội, chậm tiến độ khiến người dân phải sống chung với bụi bẩn, ô nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Thi công dở dang tạo thành nơi đổ rác thải gây ô nhiễm. Ảnh: Minh Hạnh
Bụi bẩn và nguy cơ mất an toàn
Được kỳ vọng trở thành trục giao thông huyết mạch kết nối phía Tây Hà Nội, nhưng dự án xây dựng đường Tây Thăng Long (đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến đường Văn Tiến Dũng, phường Đông Ngạc, TP Hà Nội) sau nhiều năm thi công đến nay vẫn dở dang làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Đặc biệt là người dân tại thôn Trù 2, tập thể Tăng Thiết Giáp, đường Phạm Văn Nghị… nơi dự án đang thi công.
Ghi nhận của PV Báo Lao Động, tại khu vực đường Phạm Văn Nghị hiện vẫn còn nhiều đoạn thi công dang dở, vật liệu xây dựng ngổn ngang, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là quanh khu tập thể Tăng Thiết Giáp và Học viện Cảnh sát nhân dân.
Vật liệu xây dựng, phế thải chất thành đống nằm sát khu dân cư của tổ dân phố số 2, thôn Trù 2 và khu tập thể Tăng Thiết Giáp. Xen giữa công trường là các quán hàng dựng tạm, rác thải bị đổ trộm dọc tuyến đường khiến khu vực trở nên nhếch nhác, ô nhiễm.
Một số đoạn đường nội bộ bị chặn lại, người dân phải đi vòng trong tình trạng nền đường xấu. Nhiều vị trí chỉ quây tôn sơ sài, rào chắn hư hỏng, thậm chí xuất hiện hố sâu. Trong khi đó, mương thoát nước chưa hoàn thiện, đất đá và máy móc ngổn ngang, gây nguy hiểm cho việc đi lại.
Theo ông Đỗ Quang Trung, sống tại tập thể Tăng Thiết Giáp, từ nhiều năm nay người dân khu vực phải sống trong ô nhiễm và mất an toàn giao thông. Ngày mưa thì lầy lội, ngày nắng thì bụi, nhiều người đã trượt ngã.
Bà Nguyễn Minh Phương, trú tại tổ dân phố số 3, phường Đông Ngạc cho biết, dự án đào lên thi công 2-3 năm rồi không hoàn thiện khiến bụi bẩn, hàng quán ế ẩm đời sống khó khăn.
“Rất mong cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ để người dân đảm bảo, ổn định cuộc sống”, bà Phương bức xúc nói.

Bố trí tái định cư gỡ nút thắt mặt bằng
Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư - hạ tầng phường Đông Ngạc, dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.344 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2017 - 2025. Khởi công ngày 30.12.2020, đến nay mới hoàn thành khoảng 55% khối lượng, gồm các hạng mục cống thoát nước, hào kỹ thuật, cây xanh, điện chiếu sáng, nền - mặt - hè đường. Hiện mới thảm bê tông nhựa hạt trung toàn bộ mặt đường.
Tại khu vực cầu sông Nhuệ, đơn vị thi công mới triển khai làn phải và 1 nhịp cầu trái tuyến, hiện lắp dựng mố cầu M1 trái tuyến. Tuy nhiên, còn 404 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng nên nhiều hạng mục chưa thể triển khai.
Quá trình thi công còn phát sinh hàng loạt vấn đề kỹ thuật như xử lý nền đất yếu, di chuyển đường dây điện cao thế. Đoạn từ Km1+307 đến Km2+340 xuất hiện nhiều vị trí sình lầy, trạc thải, không đủ điều kiện đắp nền. Hai vị trí hào kỹ thuật có nền đất yếu, một vị trí qua cổng Học viện Cảnh sát nhân dân bị sạt lở. Đơn vị thi công và tư vấn thiết kế đã phải đề nghị điều chỉnh để bảo đảm an toàn công trình lân cận.
Trong khi đó, công trình di chuyển đường dây điện cao thế 110kV đã thi công xong, nghiệm thu và đóng điện từ tháng 1.2023, nhưng đến nay vẫn chưa bàn giao do vướng giải phóng mặt bằng.
Theo bà Nguyễn Thị Phương Huyền - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư - hạ tầng phường Đông Ngạc, yếu tố then chốt để tháo gỡ “nút thắt” về mặt bằng là quỹ đất tái định cư.
Để thực hiện, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát quỹ đất tại 4 phường: Đông Ngạc (1,48ha), Tây Tựu (2,1ha), Phú Diễn (2,55ha), Thượng Cát (4,35ha). Dự kiến đến hết năm 2025, khi có quỹ đất tái định cư và bàn giao mặt bằng, những vướng mắc sẽ cơ bản được giải quyết, dự án có thể khởi động trở lại từ đầu năm 2026.
Người dân địa phương kỳ vọng, các cơ quan chức năng sớm tháo gỡ khó khăn để dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng, chấm dứt tình trạng bụi bặm, ô nhiễm và bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày.