Đường huyết mạch phía Đông TPHCM mở rộng 15 năm chưa về đích
TPHCM - Sau 15 năm triển khai, dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 - tuyến đường cửa ngõ phía Đông TPHCM vẫn dang dở do vướng mặt bằng 176 hộ dân.
Quốc lộ 1 đoạn qua bến xe Miền Đông mới vẫn chưa được mở rộng do vướng mặt bằng. Ảnh: Anh Tú
Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 có tổng chiều dài 15,7 km, từ cầu Sài Gòn đến nút giao Tân Vạn, được khởi công từ ngày 2.4.2010 theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Công trình được chia thành 3 đoạn, với quy mô mở rộng từ 12-16 làn xe: Đoạn 1, từ cầu Sài Gòn đến nút giao Bình Thái dài 6,2km, rộng 153m; đoạn 2, từ Bình Thái đến nút giao Trạm 2 dài 5,3km, rộng 113m; đoạn 3, từ nút giao Trạm 2 đến Tân Vạn dài 4,2km, rộng 113m.
Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành trong vòng 36 tháng kể từ khi bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, đến nay, đoạn 1 và đoạn 2 đã cơ bản hoàn thành, trong khi đoạn 3 vẫn còn dang dở.
Quốc lộ 1 (từ bến xe Miền Đông mới đến nút giao Tân Vạn) chưa mở rộng xong, tạo nút thắt cổ chai. Ảnh: Anh Tú
Sở Giao thông Công chánh TPHCM cho biết, đoạn 3 từ nút giao Trạm 2 đến Tân Vạn hiện đạt hơn 91% khối lượng công việc, nhưng nhiều vị trí chưa thể thi công do chưa giải phóng xong mặt bằng.
Tại TP Thủ Đức, phần đường song hành phải vẫn còn vướng 28 hộ dân tại phường Tân Phú (khoảng 4.150m²) và 1 hộ dân tại phường Phước Long A (800m²).
Hầm chui nút giao Trạm 2 trên Xa lộ Hà Nội (TPHCM) dang dở vì vướng 28 mặt bằng. Ảnh: Minh Quân
Trong khi đó, đường song hành trái còn vướng một hộ dân với diện tích khoảng 260m² tại nhánh rẽ về nút giao An Sương.
Tại tỉnh Bình Dương, dự án giải phóng mặt bằng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) phụ trách.
Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 201 hộ, với diện tích khoảng 17ha. Đến nay, 201 hộ đã được kiểm kê, nhưng mới chi trả tiền bồi thường cho 55 hộ (khoảng 5,5ha), còn lại 146 hộ (11,5ha) vẫn chưa được giải quyết.
Nguyên nhân chính là chênh lệch về giá bồi thường giữa TPHCM và Bình Dương, khiến tiến độ dự án bị đình trệ.
Đoạn qua bến xe Miền Đông mới còn vướng mặt bằng 146 hộ dân ở tỉnh Bình Dương. Ảnh: Anh Tú
Dự án dang dở, tạo “nút thắt cổ chai” ảnh hưởng đến đi lại của người dân. Ảnh: Minh Quân
Nhằm tháo gỡ khó khăn, Sở Giao thông Công chánh TPHCM vừa kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Sở Tài chính sớm hoàn tất đánh giá điều chỉnh dự án để trình UBND TPHCM làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
UBND TP Thủ Đức đẩy nhanh tiến độ giải quyết các trường hợp còn vướng mắc, bàn giao mặt bằng trống cho nhà đầu tư.
Ban Giao thông TPHCM chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan để báo cáo UBND TPHCM về những khó khăn, đề xuất giải pháp xử lý dứt điểm vấn đề bồi thường, giải phóng mặt bằng tại Bình Dương.
Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì làm việc với Công ty CII - đơn vị thực hiện dự án, để rà soát và đề xuất phương án giải quyết vướng mắc. Đồng thời, sở cần chuẩn bị nội dung làm việc giữa lãnh đạo UBND TPHCM và UBND tỉnh Bình Dương nhằm tháo gỡ dứt điểm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho dự án.
Dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 được UBND TPHCM phê duyệt từ năm 2009 với tổng mức đầu tư 2.516 tỉ đồng. Đến năm 2016, chi phí đầu tư điều chỉnh tăng lên hơn 4.900 tỉ đồng.
Từ tháng 4.2021, BOT Xa lộ Hà Nội đã chính thức thu phí, với thời gian dự kiến kéo dài 17 năm 9 tháng.
Đây là tuyến đường huyết mạch tại cửa ngõ phía Đông TPHCM, không chỉ kết nối trực tiếp với Bình Dương, Đồng Nai mà còn nằm song song với tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).