Hà Nội cần nghiên cứu kỹ khi triển khai phân làn cứng trên một số tuyến đường
Hà Nội – Dự kiến trong tháng 6.2025, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ triển khai phân làn cứng, tách riêng ôtô và xe máy trên một số tuyến đường.
Hà Nội cần nghiên cứu kỹ khi triển khai phân làn cứng trên một số tuyến đường. Ảnh: Nguyễn Hải
Cụ thể, các tuyến đường như Phạm Văn Đồng, Võ Chí Công và cầu Nhật Tân sẽ được phân làn cứng, theo đánh giá là có mặt cắt ngang rộng, đủ điều kiện tổ chức phân làn. Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, ông Trần Hữu Bảo – Phó Giám đốc – cho biết, việc phân làn sẽ được triển khai bài bản dưới dạng một dự án, với mục tiêu tăng cường trật tự giao thông, giảm xung đột và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm. Hiện các tuyến này có mật độ lưu thông chưa quá tải, phương tiện di chuyển thuận lợi.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn khi trước đây (tháng 8.2022), Sở Giao thông Vận tải (nay là Sở Xây dựng) từng tổ chức phân làn cứng trên tuyến Nguyễn Trãi nhưng không hiệu quả, phải tháo dỡ sau hơn một năm triển khai. Nguyên nhân chủ yếu là do mật độ giao thông quá lớn khiến việc đi đúng làn rất khó khăn. Các dải phân cách bằng lốp xe, cọc tiêu, biển báo thường xuyên bị va chạm, hư hỏng, gây phản cảm và làm mất mỹ quan đô thị.
Đường Nguyễn Trãi phân luồng bằng dải phân cách không hiệu quả phải phá bỏ. Ảnh: Hải Danh
Theo ghi nhận, phần lớn người dân được hỏi đều đồng tình với phương án phân làn cứng tại các tuyến đường Phạm Văn Đồng, Võ Chí Công và cầu Nhật Tân vì cho rằng điều này giúp giao thông thuận tiện hơn, hạn chế tình trạng xe máy luồn lách giữa làn ôtô – vốn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Anh Đỗ Anh Tuấn (huyện Đông Anh, Hà Nội) nhận định, nếu cầu Nhật Tân được phân làn rõ ràng và có giám sát hiệu quả thì sẽ an toàn hơn, tránh tình trạng xe máy luồn lách nguy hiểm.
Anh Trọng Trà (trú tại Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm) cũng cho rằng đường Phạm Văn Đồng đủ rộng để phân làn, nhưng cần biển báo rõ ràng và xử lý nghiêm vi phạm. “Đừng để tình trạng làm hình thức rồi bỏ dở như ở Nguyễn Trãi, rất tốn kém mà không hiệu quả”, anh Trà nói.
Theo TS. Phan Lê Bình – chuyên gia giao thông – việc tách riêng dòng phương tiện trên các tuyến đường có mặt cắt lớn là hợp lý và cần thiết. Ông phân tích: “Các tuyến đường này được thiết kế hiện đại, tốc độ lưu thông cao, nếu ôtô và xe máy đi chung rất dễ xảy ra xung đột. Ở Việt Nam, hành vi điều khiển phương tiện còn khá tuỳ tiện, xe máy có thể bất ngờ dừng lại hoặc đánh lái, ôtô phía sau khó phản ứng kịp sẽ dễ gây tai nạn”.
Đồng quan điểm, TS. Khương Kim Tạo (nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia) cho rằng khoảng cách giữa các nút giao nên lớn hơn 1km. Trước mỗi nút giao cần có đoạn trộn dòng dài từ 300–500m, cho phép các phương tiện từ làn ôtô và làn xe máy di chuyển chéo, rẽ trái, phải hoặc nhập vào dòng lưu thông khác một cách từ từ, tránh hỗn loạn. Đối với các nút giao phức tạp, nên áp dụng hệ thống điều khiển thông minh – sử dụng camera giám sát và tính toán tự động để điều tiết đèn theo lưu lượng thực tế.
Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Thanh (nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam) cho rằng, những tuyến đường dự kiến phân làn hiện có rất ít điểm giao cắt nên có thể triển khai. Tuy nhiên, cần nghiên cứu kỹ và nên thí điểm tại một tuyến trước.
“Cần có các đoạn chuyển tiếp mềm, vạch kẻ rõ ràng, biển báo dễ hiểu và đặc biệt là vật liệu phân làn phải an toàn, không gây nguy hiểm nếu phương tiện va chạm. Ngoài ra, công tác truyền thông phải đi trước, giúp người dân hiểu, ủng hộ và chấp hành ngay từ đầu”, ông Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh.
“Mỗi nút giao cần được khảo sát kỹ trước khi thiết kế. Luồng phương tiện thay đổi theo từng thời điểm trong ngày. Việc tổ chức phải hợp lý, đảm bảo đủ không gian để xe chuyển làn an toàn. Cùng với đó, phải áp dụng giải pháp công nghệ và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm”, ông Thanh nói thêm.
Đường Phạm Văn Đồng rộng 93m, mỗi bên có 6 làn xe; đường Võ Chí Công rộng từ 57,5 đến 64,5m; cầu Nhật Tân rộng 33,8m với 8 làn xe hỗn hợp.