Hà Nội khởi công tuyến metro số 2, cầu qua sông Hồng và hầm chui dịp 10.10
Hà Nội - Tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, cầu Thượng Cát qua sông Hồng, hầm chui Cổ Linh dự kiến khởi công dịp 10.10 tới đây.
Hà Nội sẽ khởi công cầu Thượng Cát qua sông Hồng dịp 10.10. Ảnh: Sóng Hữu
Hà Nội dự kiến khởi công loạt dự án giao thông trọng điểm dịp 10.10 sắp tới, trong đó có tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, cầu Thượng Cát qua sông Hồng, hầm chui Cổ Linh.
Dự án cầu Thượng Cát có tổng chiều dài cầu và đường hai đầu cầu là 5,226km, trong đó chiều dài cầu chính là 780m; cầu dẫn dài 3,125km; đường hai đầu cầu dài 1,321km; tổng mức đầu tư dự kiến hơn 7.300 tỉ đồng.
Cầu Thượng Cát được thiết kế với 8 làn xe (6 làn xe cơ giới và 2 làn thô sơ), bề rộng cầu chính 35m, cầu dẫn 31m; đường dẫn phía Nam có mặt cắt ngang điển hình 60m, (6 làn xe cơ giới, 2 làn thô sơ trên chính tuyến, và 2 đường song hành). Đường dẫn phía Bắc có mặt cắt ngang điển hình là 50m (4 làn xe cơ giới, 2 đường song hành).
Theo phương án, vị trí đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt, điểm đầu dự án nằm tại nút giao với đường Kỳ Vũ, phường Thượng Cát (quận Bắc Từ Liêm cũ) - nay là phường Thượng Cát. Điểm cuối nằm tại nút giao với đường 23B, thuộc xã Đại Mạch, huyện Đông Anh (cũ) - nay là xã Thiên Lộc.
Hầm chui tại nút giao Cổ Linh sắp khởi công có tổng chiều dài khoảng 600m, trong đó hầm kín dài 100m, hầm hở khoảng 260m; tường chắn và gờ chắn bánh là 240m, vuốt nối vào đường Đàm Quang Trung và đường đầu cầu Vĩnh Tuy.
Theo thiết kế, mặt cắt ngang hầm rộng 27m, bố trí 6 làn xe; đồng thời sẽ xén hè, điều chỉnh dải phân cách giữa, mở rộng tối đa làn đường bên phải và bên trái các đường xung quanh nút giao. Công trình có tổng mức đầu tư gần 750 tỉ đồng.
Sau khi hoàn thành, nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sẽ có 3 tầng đường, gồm cầu vượt, đường ở nút giao hiện hữu và hầm chui.
Việc đầu tư dự án nhằm khép kín đường Vành đai 2 theo quy hoạch, giải quyết xung đột tại nút giao, kết nối liên thông giữa các tuyến đường xung quanh, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, công trình dài 11,5km, với 8,9km đi ngầm và 2,6km đi trên cao. Tuyến metro này có 7 ga ngầm và 3 ga trên cao.
Điểm đầu của dự án là Nam Thăng Long theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài; điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án gần 35.600 tỉ đồng, tăng thêm hơn 16.000 tỉ đồng so với chủ trương đầu tư được phê duyệt lần đầu năm 2008.
Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào năm 2030.
Ngoài các dự án giao thông nói trên, dịp 10.10, Hà Nội cũng sẽ khởi công dự án thành phần 2 - Đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo (hạng mục đường đầu cầu và 1 nhánh kết nối) thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo.