A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hà Nội yêu cầu xe chở chất thải rắn xây dựng phải lắp thiết bị định vị

Hà Nội - Thành phố yêu cầu các phương tiện vận chuyển chất thải rắn xây dựng phải lắp đặt thiết bị định vị và cung cấp tài khoản cho cơ quan quản lý địa phương.

Hà Nội yêu cầu xe chở chất thải rắn xây dựng phải lắp thiết bị định vị

Khu vực đổ trộm chất thải rắn xây dựng ở Hà Nội. Ảnh: Kim Sơn

UBND TP vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt Đề án “Tổng thể công tác quản lý chất thải rắn xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn đến năm 2030”.

Theo đề án được duyệt, mục tiêu cụ thể là phấn đấu đạt chỉ tiêu 90% tổng lượng chất thải rắn xây dựng (CTRXD) phát sinh tại các đô thị được thu gom, xử lý đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường, trong đó 60% được tái sử dụng hoặc tái chế thành các sản phẩm, vật liệu tái chế bằng các công nghệ phù hợp.

Đồng thời, áp dụng các vật liệu từ tái chế CTRXD vào công trình xây dựng, bắt buộc 100% các công trình xây dựng sử dụng vốn ngân sách phải sử dụng vật liệu được tái chế từ CTRXD vào các công trình xây dựng để thay thế các vật liệu được khai thác từ tài nguyên; khuyến khích đối với các công trình sử dụng vốn ngoài ngân sách và thực hiện từ năm 2025 đến năm 2030.

Để triển khai có hiệu quả các mục tiêu đã nêu, UBND TP yêu cầu thực hiện 7 nhiệm vụ với mức kinh phí dự kiến 27,2 tỉ đồng.

Theo đó, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách và văn bản quy phạm pháp luật về quản lý CTRXD nhằm nâng cao năng lực quản lý nhà nước về CTRXD các cấp từ cấp thành phố đến cấp xã, phường, thị trấn; đầu tư, xây dựng các cơ sở xử lý CTRXD để đáp ứng nhu cầu phát sinh, nhằm khắc phục cơ bản tình trạng thiếu vị trí xử lý; đa dạng hóa các nguồn đầu tư cho hoạt động xử lý CTRXD.

Đồng thời, tăng cường năng lực quản lý, giám sát CTRXD để kiểm soát chặt chẽ đồng bộ từ khâu thu gom, vận chuyển đến xử lý CTRXD, từng bước khắc phục tình trạng đổ thải không đúng quy định gây ô nhiễm môi trường; xây dựng mô hình thu gom, vận chuyển và xử lý CTRXD phù hợp với điều kiện thực tế tại thành phố Hà Nội, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý CTRXD.

Hoàn thiện chính sách hỗ trợ, quy định việc sử dụng các sản phẩm sau tái chế từ CTRXD như: sản phẩm sau nghiền CTRXD, gạch không nung,…; tăng cường và đa dạng hóa các hình thức truyền thông; tăng cường nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế trong việc quản lý và xử lý CTRXD.

Đối với giải pháp về quản lý và giám sát, gắn trách nhiệm với người đứng đầu các đơn vị, địa phương, các cá nhân được phân công phụ trách nếu để xảy ra tình trạng đổ chất thải, rác thải, phế thải xây dựng không đúng nơi quy định; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý và xử lý CTRXD của các chủ đầu tư, chủ nguồn thải, chủ thu gom, vận chuyển và xử lý gắn với các hoạt động; yêu cầu bắt buộc các phương tiện vận chuyển CTRXD phải lắp đặt thiết bị định vị và cung cấp tài khoản cho cơ quan quản lý địa phương.

UBND TP yêu cầu tăng cường công tác quản lý đất đai, sông, ao, hồ, kênh, mương, quản lý địa bàn, quản lý chặt chẽ mặt bằng các công trình dự án chưa thi công, tại các khu đất trống cần có biện pháp rào chắn, quản lý...

Đối với giải pháp tiêu thụ vật liệu tái chế từ CTRXD, chủ đầu tư xây dựng công trình phải ưu tiên tái chế, tái sử dụng chất thải xây dựng phát sinh ngay tại công trình, dự án; các dự án trồng cây xanh, thảm cỏ tại các dự án xây dựng đường giao thông và các dự án khác phải sử dụng đất hữu cơ bóc tách từ tầng canh tác đất trồng lúa, hoa màu; yêu cầu các dự án đưa tiêu chí ưu tiên trong đấu thầu đối với việc sử dụng vật liệu tái chế từ CTRXD đảm bảo môi trường trong các gói thầu.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật