Hiện trạng cầu Yên Bái chuẩn bị đầu tư 22 tỉ đồng nâng cấp
Lào Cai - Sau khi được đầu tư 22 tỉ đồng nâng cấp, cầu Yên Bái sẽ được thiết kế liên kết đảm bảo sự đồng bộ giữa kết cấu bệ trụ cũ và bệ trụ mới.
Cầu Yên Bái nằm trên Quốc lộ 37 thuộc phường Yên Bái, tỉnh Lào Cai được đưa vào khai thác từ năm 1992.
Tháng 9.2024, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 mực nước sông Thao dâng lên gần hệ giàn thép, có một tàu hút cát trôi tự do từ phía thượng nguồn đã va xô vào trụ, dầm cầu Yên Bái làm ảnh hưởng đến chất lượng, kết cấu và an toàn công trình.

Sau đó, ngành giao thông vận tải đã cấm toàn bộ người và phương tiện lưu thông qua cầu Yên Bái trong nhiều tháng và tổ chức phân luồng giao thông đi lại qua các cầu khác trên địa bàn.
Sau sửa chữa, cầu Yên Bái đã cho phép ôtô con, xe máy và người đi bộ lưu thông nhưng vẫn hạn chế chiều cao 2,2m và cấm tất cả xe ôtô tải, ôtô trên 7 chỗ ngồi qua lại.

Dù vậy vẫn thường xuyên xảy ra các vụ việc xe tải cố tình lưu thông qua cầu Yên Bái và đâm đổ rào hạn chế chiều cao 2,2m".
Anh Nguyễn Duy Minh, nhà ở tổ 3, phường Âu Lâu, tỉnh Lào Cai cho biết: "Nhà tôi ở gần cầu, từng chứng kiến trên 15 lần xảy ra sự cố khi xe tải bị cấm lưu thông vẫn đi vào cầu. Đặc biệt gần đến mùa mưa bão, nước lũ dâng cao nên người dân rất lo lắng về an toàn giao thông".

Để đảm bảo an toàn công trình, mới đây Cục Đường bộ Việt Nam đã cho phép sửa chữa, gia cố cầu Yên Bái tại Km280+500 trên QL37 qua tỉnh Lào Cai với chi phí đầu tư trên 22 tỉ đồng.
Ngày 16.7, trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Trọng Tiến, Trưởng ban Bảo trì Quản lý đường bộ, Sở Xây dựng Lào Cai cho biết: Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai đang điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu xây dựng công trình theo Luật Đấu thầu số 90/2025/QH15 (do chuyển chủ đầu tư thực hiện). Sau khi có quyết định, Sở Xây dựng dự kiến lựa chọn nhà thầu trong tháng 8.2025 và tiến hành sửa chữa, nâng cấp.


Theo ông Tiến, phương án sửa chữa bổ sung cầu Yên Bái là 10 cọc khoan nhồi 1,2m; thêm cốt thép đỡ dưới bệ trụ cũ bằng thép hình kết hợp thanh dự ứng lực và cốt thép thường, bọc mở rộng tăng cường bệ trụ bằng bê tông cốt thép tương ứng với hệ cọc khoan nhồi bổ sung.
Bên cạnh đó, sẽ thiết kế liên kết đảm bảo sự đồng bộ giữa kết cấu bệ trụ cũ và bệ trụ mới cũng như tăng cường kháng uốn bệ trụ bằng hệ thép hình...
Cầu có chiều dài 305m, bề rộng toàn cầu 12,8m, chiều rộng cầu (phần xe chạy) 7m, cầu có 6 nhịp, sơ đồ nhịp, kết cấu nhịp bê tông cốt thép dự ứng lực và giàn thép, mố cầu (móng bê tông cốt thép, thân đá xây), trụ cầu bê tông cốt thép.
Đây là 1 trong 5 cây cầu bắc qua sông Thao và là cây cầu đầu tiên trên địa bàn tỉnh Yên Bái (nay là tỉnh Lào Cai).