A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kiến nghị điều chỉnh điểm nghẽn cho xe điện 4 bánh ở Quảng Trị

Sở Xây dựng Quảng Trị đề nghị UBND tỉnh xem xét, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa quy định về tốc độ đối với xe điện 4 bánh chở người.

Kiến nghị điều chỉnh điểm nghẽn cho xe điện 4 bánh ở Quảng Trị

Nhiều lái xe điện 4 bánh không thể chở khách vì vướng quy định. Ảnh: Công Sáng

Ngày 21.7, nguồn tin của Báo Lao Động cho biết, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi UBND tỉnh, báo cáo các khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp nhằm tháo gỡ cho hoạt động xe 4 bánh có gắn động cơ chở người (xe điện 4 bánh) trên địa bàn.

Theo Sở Xây dựng, hiện toàn tỉnh Quảng Trị có 7 đơn vị được phép đầu tư thí điểm vận chuyển khách du lịch bằng xe điện 4 bánh với tổng số 100 phương tiện. Các xe này hoạt động trên 27 tuyến đường ở các phường Đồng Hới, Đồng Thuận và Đồng Sơn với 42 điểm dừng, đỗ; khung giờ hoạt động kéo dài từ 6h đến 23h vào mùa hè và từ 7h đến 22h vào mùa đông.

Sau thời gian triển khai, loại hình vận tải này được đánh giá cao bởi tính thân thiện môi trường, ít gây tiếng ồn, tốc độ thấp và chưa gây ra tai nạn nghiêm trọng nào.

Tuy nhiên, theo quy định mới tại Khoản 2, Điều 24 Nghị định số 165/2024/NĐ-CP, xe điện 4 bánh chỉ được hoạt động trên các tuyến đường có biển báo tốc độ tối đa 30km/h áp dụng cho tất cả phương tiện giao thông.

Thực tế cho thấy, 27 tuyến đường đang cho phép xe điện hoạt động hiện không có biển báo này. Điều đó khiến toàn bộ phương tiện xe điện chở khách đều vi phạm quy định nếu tiếp tục lưu thông sau thời điểm trên.

Sở Xây dựng cho biết, việc bổ sung biển báo tốc độ 30km/h là không khả thi trên các tuyến đường chính vì có thể gây ùn tắc, cản trở phương tiện khác và không nhận được sự đồng tình của đại đa người dân tham gia giao thông.

Trước bất cập đó, Sở Xây dựng đã tổ chức cuộc họp với Công an tỉnh, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Vận tải ô tô Quảng Trị và các địa phương liên quan. Cuộc họp thống nhất, biển báo hạn chế tốc độ 30km/h chỉ nên áp dụng tại các khu vực nội bộ như resort, khu du lịch, nghĩa trang…, còn đường giao thông công cộng không phù hợp áp dụng quy định này cho tất cả phương tiện.

Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh xem xét, kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu tham mưu Chính phủ xem xét sửa đổi quy định tại Khoản 2, Điều 24, Nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày 26.12.2024 để phù hợp với thực tiễn.

Như Báo Lao Động thông tin, từ ngày 1.7.2025, hàng loạt xe điện 4 bánh chở khách tại Quảng Trị buộc phải tạm dừng hoạt động do vướng quy định mới tại Nghị định 165/2024/NĐ-CP, yêu cầu tuyến đường hoạt động phải có biển báo tốc độ tối đa 30 km/h áp dụng cho tất cả phương tiện.

Tuy nhiên, các tuyến hiện tại chưa được cắm biển, khiến hoạt động xe điện đình trệ đúng mùa cao điểm du lịch. Nhiều hộ dân vay vốn đầu tư xe nay rơi vào cảnh khó khăn vì thu nhập bị cắt đứt, vẫn phải trả nợ ngân hàng.

Các lái xe và doanh nghiệp kiến nghị tỉnh sớm khảo sát, lắp biển báo hoặc kiến nghị cấp trên sửa đổi quy định để tháo gỡ vướng mắc, giúp họ tiếp tục mưu sinh.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan