Nhiều tuyến đê ở Ninh Bình xuống cấp nghiêm trọng
Nhiều tuyến đê ở Ninh Bình hiện đang xuống cấp, đặc biệt do ảnh hưởng của bão số 10, 11 vừa qua, một số tuyến bị sạt lở gây nguy cơ mất an toàn.
Mặt đê Năm Căn xuất hiện nhiều vết nứt. Ảnh: Nguyễn Trường
Đê xuống cấp, không đảm bảo an toàn
Tại tuyến đê phòng lũ Năm Căn dài 20,6km, hiện mặt đê đã xuất hiện nhiều vết nứt lớn, chạy dài chia cắt phần đường làm đôi. Các vết nứt rộng từ 10-20cm, sâu từ 50-70cm tạo thành rãnh rộng kéo dài cả trăm mét, gây ảnh hưởng đến an toàn đê điều và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Tại nhiều điểm trên mặt đê bị lõm sâu cả mét, mỗi khi có mưa là nước lại ngập thành các điểm trũng. Ngoài việc mặt đê xuất hiện nhiều vết nứt, phần thân và dưới chân đê cũng có dấu hiệu sụt lún. Điều đó khiến mặt đê bị tách thành 2 khối cao thấp khác nhau, tiềm ẩn nhiều nguy mất an toàn giao thông đối với người và các phương tiện khi tham gia giao thông qua khu vực này.
Tìm hiểu của PV, ngoài tuyến đê Năm Căn, tại nhiều điểm của tuyến đê Bối và các tuyến đê bờ vùng do UBND các xã quản lý, vận hành, khai thác cũng đang xuống cấp nghiêm trọng. UBND các xã cũng đã hoàn thành việc khảo sát, đánh giá thực trạng đê điều và có báo cáo gửi các cơ quan chức năng của tỉnh Ninh Bình để sớm có biện pháp khắc phục.
Đặc biệt, do ảnh hưởng của cơn bão số 10 vừa qua, tuyến đê biển Hải Thịnh 3, thuộc hệ thống đê biển Hải Hậu (xã Hải Thịnh, tỉnh Ninh Bình) bị sạt, sập tại vị trí km25+570 dài khoảng 75m và có nguy cơ vỡ đê.
Đề xuất Trung ương hỗ trợ 2.300 tỉ đồng để nâng cấp
Trên địa bàn tỉnh Ninh Bình hiện nay, hệ thống đê biển được chia làm 4 tuyến bởi 5 cửa sông: cửa Ba Lạt (sông Hồng), cửa Hà Lạn (sông Sò), cửa Ninh Cơ (sông Ninh Cơ), cửa Đáy (sông Đáy), cửa Càn (sông Càn) với tổng chiều dài khoảng 90km.
Theo tờ trình của UBND tỉnh Ninh Bình, các tuyến đê trực biển trên địa bàn cơ bản thiết kế chỉ chịu được bão cấp 9 kết hợp triều cường. Mặt khác, nhiều tuyến đê đã được đầu tư xây dựng từ lâu, trải qua thời gian dài sử dụng, phải chống chịu với nhiều cơn bão lớn, phức tạp nên một số đoạn tuyến đê đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn đê điều trong mùa mưa bão.
Vì vậy, UBND tỉnh Ninh Bình trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Môi trường quan tâm, xem xét đầu tư cải tạo, nâng cấp một số tuyến đê biển tỉnh Ninh Bình với tổng mức đầu tư dự kiến 2.300 tỉ đồng. Quy mô đầu tư sẽ nâng cấp tuyến đê biển Hải Thịnh 3 với chiều dài khoảng 1km, xây dựng mới thềm cơ giảm sóng và hệ thống kè mỏ hàn; nâng cấp đê biển Hải Hậu với chiều dài khoảng 21km, xây dựng lại các cống dưới đê; nâng cấp đê biển Giao Thủy với chiều dài khoảng 12km, xây dựng các công trình trên tuyến. Vị trí xây dựng tại các xã Hải Tiến, Hải Hòa, Hải Thịnh, Hải Quang, Giao Bình, thời gian thực hiện năm 2025-2029.
Trong đó, các tuyến đê biển Cồn Tròn, Hải Thịnh 2, 3, kè Thịnh Long đang được đầu tư nâng cấp, chống sạt lở với chiều dài khoảng 4km, xây dựng hệ thống mỏ hàn chữ T và thềm cơ giảm sóng với tổng mức đầu tư 500 tỉ đồng, đã thi công hoàn thành 80%, bước đầu phát huy hiệu quả góp phần quan trọng trong phòng, chống thiên tai.